Thứ sáu 29/03/2024 19:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Dự án cải tạo trụ sở UBND xã Hưng Hòa, chính quyền sở tại nói gì?

13:47 | 27/03/2023

(Xây dựng) - Trong những ngày qua, dư luận Nghệ An đang xôn xao sự việc trụ sở UBND xã Hưng Hòa, thành phố Vinh cao 3 tầng bề thế mới sử dụng được gần 13 năm, khang trang, sạch đẹp lại bị phá dỡ cải tạo liệu có lãng phí. Trước vấn đề dư luận xôn xao chính quyền xã Hưng Hòa đã có văn bản báo cáo sự việc.

Nghệ An: Dự án cải tạo trụ sở UBND xã Hưng Hòa, chính quyền sở tại nói gì?
Phía sảnh trước của trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa hướng chính của tòa nhà trước khi cải tạo, nâng cấp.

Qua tìm hiểu, được biết, công trình tòa nhà trụ sở UBND xã Hưng Hòa được đưa vào sử dụng vào năm 2010 đặt tại xóm Phong Đăng, mặt tiền hướng ra tuyến Quốc lộ 46C (đê Tả Lam). Đến thời điểm trước khi bị đập phá, tháo dỡ nhiều hạng mục, công trình trụ sở này vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi về công năng sử dụng. Tuy nhiên, hiện trụ sở của UBND xã này đang được đơn vị thi công tổ chức tập kết vật liệu, tháo dỡ một số hạng mục công trình trước sự ngỡ ngàng của người dân địa phương. Nhiều người không khỏi tiếc nuối về một công trình trụ sở khang trang nay lại phải đập đi, vá lại… Và cũng nhiều người băn khoăn đặt ra câu hỏi liệu có lãng phí quá không?

Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND xã Hưng Hòa, lý giải về vấn đề này, ông Trần Cao Cường - Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa (thành phố Vinh) cho biết: “Sau khi sự việc Dự án cải tạo trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa xôn xao dư luận và có nhiều ý kiến băn khoăn, ngày 22/3/2023, UBND xã Hưng Hòa đã có Báo cáo gửi các cơ quan chức năng để dư luận nắm đầy đủ và chính xác thông tin về Dự án cải tạo và nâng cấp khuôn viên trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa.

Nghệ An: Dự án cải tạo trụ sở UBND xã Hưng Hòa, chính quyền sở tại nói gì?
Mặt sau của tòa nhà UBND xã Hưng Hòa đang được đơn vị thi công tháo dỡ, cải tạo để chuyển hướng chính mới của tòa nhà.

Theo đó, việc cải tạo nâng cấp khuôn viên và chuyển hướng cổng và trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa nhằm đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất phục vụ công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Mặt khác, nguyên nhân phải cải tạo nâng cấp trụ sở làm việc của xã là do sau khi hoàn thành đường Quế Hoa, tuyến đường kết nối từ mặt đường Tà Lâm (có cao độ 5,15m) đến khu dân cư xóm Phong Quang (có cao độ 3,8m). Và đoạn qua cổng UBND xã (có độ cao 3,2m) nên thiết kế của tuyến đường có sự chênh lệch cao giữa nền đường và sân dẫn đến hiện trạng trụ sở UBND xã thấp hơn từ 0,6-1,6m so với nền đường khiến cổng trụ sở này đã bị xây chắn lại, không có lối ra, vào do đó phải chuyển đổi hướng chính tòa nhà từ hướng Đông Nam sang hướng Tây Bắc, quay ngược lại với hướng ban đầu. Mục tiêu của dự án là nâng cao chất lượng nền móng để tránh ngập lụt khi mưa lớn và điều chỉnh hướng nhà theo quy hoạch chung của xã và không thay đổi công năng sử dụng của tòa nhà so với trước đó.

Xuất phát từ những bất cập và kiến nghị, đề nghị của nhân dân, năm 2021, UBND xã đã mời các phòng chuyên môn của UBND thành phố về trực tiếp trụ sở UBND xã khảo sát, kiểm tra hiện trạng, qua đó chọn phương án quay hướng tòa nhà làm việc chính theo hướng Tây Bắc để có lối đi vào hợp lý, phát huy hiệu quả công năng sử dụng của tòa nhà, cũng như đảm bảo các tiêu chí Quy hoạch phân khu xã Hưng Hòa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2799/QĐ-UBND ngày 8/6/2021.

Tuy nhiên khi phóng viên có hỏi vì sao xã không chọn phương án làm đường gom và mở cổng chính phía trước để không phải làm thêm sảnh và xoay hướng chính tòa nhà ra phía sau, ông Cường phân trần: “Phương án làm đường gom đấu nối và làm cổng chính ra phía trước cũng đã đưa ra để bàn bạc nhưng khi họp bàn tính toán và các phòng ban thành phố xuống khảo sát tính toán thì kinh phí sẽ cao hơn. Bởi phía tường rào mặt trước là hệ thống mương thoát nước của xã nên phải làm cầu cống và đầu tư hạ tầng đồng bộ theo đường gom. Hơn nữa, hệ thống đường gom không có trong quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt nên muốn triển khai phải điều chỉnh quy hoạch. Trong khi đó, cốt nền mặt bằng tổng thể theo quy hoạch phân khu thì UBND xã hiện tại quá thấp so với mặt bằng chung dẫn đến luôn bị ngập úng trong mùa mưa lũ nên cũng phải đầu tư nâng cốt của khuôn viên xã, như thế tổng dự toán sẽ cao hơn nhiều so với chọn phương án chuyển hướng tòa nhà và làm cổng phía sau”.

Theo hồ sơ pháp lý của dự án, được biết, ngày 22/10/2021, UBND xã Hưng Hòa đã có Tờ trình số 250/TTr-UBND về việc xin phê duyệt chủ trương đầu tư gửi UBND thành phố Vinh; ngày 12/11/2021, Hội đồng thẩm định chủ trương đầu tư UBND thành phố Vinh có Báo cáo số 883/BC-HĐTĐ báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án này; đến ngày 14/12/2021, UBND thành phố Vinh đã phê duyệt Quyết định số 8342 về chủ trương chấp thuận dự án cải tạo, nâng cấp khuôn viên trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa. Và ngày 14/12/2022, UBND thành phố Vinh ban hành Quyết định 5971 phê duyệt điều chỉnh Báo cáo kinh tế - kỹ thuật, kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho công trình dự án này được phép điều chỉnh lên tổng mức đầu tư 06 tỷ đồng và giao cho UBND xã Hưng Hòa làm chủ đầu tư để triển khai các bước thủ tục tiếp theo.

Nghệ An: Dự án cải tạo trụ sở UBND xã Hưng Hòa, chính quyền sở tại nói gì?
Đơn vị thi công đã tháo dỡ tường chắn rồi cấy thêm một số cột trụ vào khung dầm tòa nhà để thi công thêm sản phía sau.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Đức - Trường phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh cho biết: “Dự án cải tạo, nâng cấp khuôn viên trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa, thành phố Vinh" được triển khai thực hiện phù hợp với Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 xã Hưng Hòa đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2799/QĐ-UBND ngày 6/8/2021. Theo quy hoạch phân khu được phê duyệt thì phương án làm đường gom đấu nối vào đường Quế Hoa và mở cổng theo hướng đê Tả Lam là không phù hợp với quy hoạch.

Hơn nữa, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật và dự toán công trình của dự án này đã được được UBND thành phố Vinh thẩm định, phê duyệt tại Quyết định số 5971/QĐ-UBND ngày 14/12/2022 theo quy định. Dự án đảm bảo phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, quy trình thực hiện tuân thủ theo các quy định”.

Khi phóng viên chất vấn trước thông tin vị cán bộ địa chính xã Hưng Hòa đưa ra một bản vẽ quy hoạch chi tiết 1/500 về việc mở rộng khuôn viên trụ sở UBND xã Hưng Hòa nhưng không có bất kỳ chữ ký, con dấu của cơ quan ban ngành nào. Và cán bộ này khẳng định tài liệu đó là cơ sở để UBND xã Hưng Hòa tiến hành dự án cải tạo nâng cấp khuôn viên trụ sở, là theo định hướng quy hoạch trong tương lai, liệu có phải là như thế không?

Ông Đức cho hay: “Đối với vấn đề này có thể do cán bộ địa chính đó không nắm được đầy đủ quy trình thủ tục pháp lý của dự án nên phát ngôn không chuẩn. Việc cải tạo khối nhà làm việc, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước, nâng cao độ sẵn nền không làm thay đổi vị trí, quy mô diện tích trụ sở, không làm thay đổi công năng của công trình, phù hợp với các chỉ tiêu và đang thực hiện theo Quy hoạch tổng mặt bằng chung tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan chức năng thẩm định và chấp thuận tháng 11/2006 nên không phải điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Làm gì có chuyện thực hiện dự án cải tạo UBND xã Hưng Hòa theo quy hoạch chi tiết 1/500 mới nào”.

Theo như tìm hiểu của phóng viên và những lý giải của lãnh đạo UBND xã Hưng Hòa thì thủ tục pháp lý của dự án cải tạo trụ sở UBND xã Hưng Hòa có thể tạm cho là đầy đủ theo quy định và tuân thủ theo đúng như quy hoạch phân khu đã được duyệt. Tuy nhiên, điều mà dư luận và nhân dân băn khoăn, quan tâm ở đây là phía UBND xã Hưng Hòa cần câu trả lời thỏa đáng đối với vấn đề đầu tư cải tạo dự án trụ sở có tổng mức 6 tỷ đồng liệu có lãng phí so đối với tình hình hiện tại.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load