Thứ ba 23/07/2024 19:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Chủ động ứng phó với mưa lũ trước và sau bão số 2

15:53 | 23/07/2024

(Xây dựng) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó bão, mưa lũ sau bão số 2.

Nghệ An: Chủ động ứng phó với mưa lũ trước và sau bão số 2
Các tàu thuyền đánh cá Nghệ An đã về neo đậu tránh trú bão an toàn.

Theo đó, ngày 22/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ đã ký ban hành Công điện số 25/CĐ-UBND, về việc tập trung ứng phó cơn bão số 2 và mưa lũ. Cụ thể, để chủ động ứng phó với bão số 2 và mưa lũ sau bão, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo, triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó bão, mưa lũ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, ngập lụt để chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Trong đó, tiếp tục hướng dẫn các tàu thuyền, phương tiện còn hoạt động trên biển, ven biển chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn. Rà soát, sẵn sàng sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn, nhất là các hộ dân tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét. Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; sẵn sàng lực lượng ứng cứu, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống.

Đồng thời, triển khai biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập, đê điều; hạn chế thiệt hại đối với nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và công trình hạ tầng cơ sở. Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ: Tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ sau bão, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động ứng phó phù hợp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương theo chức năng quản lý Nhà nước được giao phối hợp với các địa phương, đơn vị chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; chỉ đạo điều tiết các hồ thủy lợi, thủy điện bảo đảm vận hành khoa học, an toàn tuyệt đối cho công trình, không để xảy ra lũ nhân tạo, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, trong đó lưu ý phải thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan và lực lượng đóng trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu của địa phương.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo việc kiểm soát hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính; chỉ đạo, phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành khơi thông dòng chảy, đảm bảo tiêu thoát lũ tại các công trình giao thông đang triển khai thi công; bảo đảm an toàn cho tàu thuyền vận tải hoạt động trên biển, vùng cửa sông, trên sông.

Các Sở, ban, ngành, đoàn thể khác có liên quan theo chức năng quản lý Nhà nước và nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó với bão số 2 và mưa lũ do bão. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh tổ chức trực ban, nắm chắc tình hình, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương triển khai công tác ứng phó cụ thể, sát với diễn biến của bão, mưa lũ, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load