Chủ nhật 07/07/2024 02:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành công nghiệp tăng trưởng tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn

09:06 | 04/07/2024

(Xây dựng) - Ngành công nghiệp tăng trưởng tích cực trong quý II năm nay đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu song vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Ngành công nghiệp tăng trưởng tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn
Ngành công nghiệp tăng trưởng tích cực trong quý II năm nay. (Ảnh minh họa)

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực, tiếp tục đà phục hồi từ quý I và tăng trưởng với xu hướng tích cực hơn trong quý II/2024.

Là ngành chiếm trên 74% giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đà tăng trưởng với xu hướng rõ nét hơn, 6 tháng đầu năm tăng 8,5% so cùng kỳ, trong khi cùng kỳ năm trước giảm 1,8%. Nhiều ngành quan trọng thuộc công nghiệp chế biến, chế tạo 6 tháng đầu năm 2024 tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Ngành công nghiệp tăng trưởng tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn
Một số ngành xuất khẩu chủ lực tăng trưởng khá. (Ảnh minh họa)

Một số ngành xuất khẩu chủ lực tăng trưởng khá, trong đó, nhóm ngành điện, điện tử có sự phục hồi rõ nét; nhóm ngành gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng khá; nhóm ngành dệt, may, da giầy tăng tăng cao. Ngành sản xuất và phân phối điện 6 tháng đầu năm 2024 tăng 13% so cùng kỳ (cùng kỳ năm trước tăng 0,8%), đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của dân cư.

Trong khi đó, PMI (Purchasing Managers Index) là chỉ báo kinh tế quan trọng được sử dụng để đánh giá sức khỏe của ngành sản xuất phân tích, PMI đã tăng mạnh lên 54,7 điểm trong tháng 6 năm nay, từ mức 50,3 điểm của tháng 5. Kết quả này cho thấy sức khỏe ngành sản xuất của Việt Nam và các điều kiện kinh doanh đã cải thiện rõ rệt.

S&P Global cũng ghi nhận, số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng của các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng nhanh trong tháng 6. Trong đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2/2022. Sản lượng cũng ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong hơn 5 năm rưỡi qua.

Ngành công nghiệp tăng trưởng tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn
Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 còn một số khó khăn. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, ngoài những điểm tích cực trên, bà Phí Hương Nga, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp và Xây dựng (Tổng cục Thống kê) cho biết, sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 còn một số khó khăn bởi tốc độ tăng 6 tháng đầu năm nay chỉ cao hơn năm 2020 nhưng vẫn thấp hơn tốc độ tăng 6 tháng đầu năm 2021, 2022. Điều này cho thấy ngành công nghiệp chưa thể hoàn toàn phục hồi như trước dịch Covid-19. Sản xuất xi măng, vôi, thạch cao giảm 2%; sản xuất bia và mạch nha ủ men bia giảm 3,9%...

Khảo sát của Tổng cục Thống kê trên 30.000 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh cho thấy, có 73,5% doanh nghiệp nhận định hoạt động quý II/2024 tốt hơn và giữ ổn định so với quý I/2024; 26,5% doanh nghiệp đánh giá hoạt động khó khăn hơn. Về khó khăn của doanh nghiệp, kết quả khảo sát quý II/2024 cho thấy, “nhu cầu thị trường trong nước thấp” và “tính cạnh tranh của hàng trong nước cao” là hai yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với tỷ lệ lựa chọn lần lượt là 53,8% và 43,6%. Riêng đối với doanh nghiệp xây dựng có 46,9% doanh nghiệp gặp khó khăn do “không có hợp đồng xây dựng mới”.

Lan Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load