Thứ bảy 05/10/2024 16:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Bắc Ninh nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm, phát triển công nghiệp xanh

16:45 | 06/07/2024

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định số 347/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 478/QĐ-UBND ngày 23/8/2016 về việc thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá - Văn Môn, huyện Yên Phong.

Bắc Ninh nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm, phát triển công nghiệp xanh
Mở rộng Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá nhằm mục tiêu thu hút, di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh trong các làng nghề vào cụm công nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Mở rộng Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá

Theo quyết định mới, diện tích của Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá sẽ được điều chỉnh từ 26,54ha lên khoảng 28,38ha. Quyết định này được đưa ra nhằm mục tiêu thu hút, di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh trong các làng nghề vào cụm công nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Quyết định cũng nêu rõ việc điều chỉnh “Mục tiêu thành lập cụm công nghiệp” đã được quy định tại khoản 3, Điều 1 được điều chỉnh thành: “Mục tiêu hoạt động chủ yếu: Các ngành nghề sản xuất, kinh doanh nhằm thu hút, di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh trong các làng nghề vào cụm công nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong các làng nghề; phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của địa phương”.

Quyết định 347/QĐ-UBND cũng bổ sung một số nội dung quan trọng khác vào Quyết định số 478/QĐ-UBND. Cụ thể, quyết định mới nêu rõ quy mô đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của cụm công nghiệp, bao gồm các hạng mục như hệ thống giao thông, hệ thống thoát nước, hệ thống xử lý chất thải, hệ thống cấp nước, hệ thống cấp điện, thông tin liên lạc, phòng cháy chữa cháy và các công trình dịch vụ khác.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án gần 700 tỷ đồng. Dự án sẽ tiếp tục được thực hiện đến hết năm 2027 và thời gian hoạt động của dự án sẽ theo thời hạn trong hợp đồng thuê đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết.

Bắc Ninh nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm, phát triển công nghiệp xanh
Với sự nỗ lực của chính quyền các cấp tỉnh Bắc Ninh, hy vọng rằng những cột khói đen mịt mờ, không khí đặc quánh mùi ô nhiễm của làng giấy Phong Khê sẽ sớm được xoá bỏ.

Nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm

Quyết định cũng quy định rõ quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư về quản lý cụm công nghiệp. Chủ đầu tư phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý và phát triển cụm công nghiệp, hoàn thiện thủ tục gia hạn, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư và đảm bảo quỹ đất dành cho việc di dời, mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất hộ gia đình, cá nhân trong làng nghề.

Cụ thể, Bổ sung khoản 9, “Quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư về quản lý cụm công nghiệp: Thực hiện đúng quy định tại Điều 19 Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/03/2024 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp và Quyết định số 17/2022/QĐ-UBND ngày 07/10/2022 của UBND tỉnh Bắc Ninh, về việc ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Hoàn thiện thủ tục gia hạn, điều chỉnh Quyết định Chủ trương đầu tư số 553/QĐ-UBND ngày 16/10/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh, đảm bảo thống nhất với nội dung của Quyết định điều chỉnh Quyết định thành lập cụm công nghiệp. Đảm bảo quỹ đất dành cho việc di dời, mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất hộ gia đình, cá nhân trong làng nghề, có nghề truyền thống theo quy định về cụm công nghiệp làng nghề tại khoản 2 Điều 2 Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ”.

Việc điều chỉnh quy hoạch Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phát triển các ngành nghề sản xuất, kinh doanh tại địa phương, đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong các làng nghề.

Mới đây nhất, trong lộ trình phát triển thành phố xanh, đáng sống, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu cũng đưa ra “tối hậu thư” với thông điệp cứng rắn gửi tới làng nghề làm giấy Phong Khê trước vấn nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở đây: "Dừng máy, di dời, chuyển đổi, kế hoạch có rồi, lãnh đạo cấp trên phê duyệt rồi, việc của chúng ta là thực hiện và yêu cầu các doanh nghiệp dừng sản xuất trước ngày 5/12, di dời trước ngày 15/12 và hoàn thành chuyển đổi trước 31/12/2024”, nhằm khẳng định quyết tâm giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường Phong Khê để bảo vệ sức khỏe người dân và hướng tới sự phát triển bền vững của thành phố và của tỉnh.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load