Thứ sáu 26/04/2024 03:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Một số điều cần lưu ý khi thiết kế thi công nhà cấp 4

15:21 | 23/06/2020

(Xây dựng) - Nhà cấp 4 với kết cấu đơn giản, không yêu cầu quá cao về vật liệu, không tốn quá nhiều chi phí cũng như thời gian xây dựng để đầu tư làm đẹp cho căn nhà từ nội thất đến ngoại thất, đồng thời có thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình đông người. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế thi công cũng cần lưu ý những điều sau đây sẽ giúp bạn sở hữu một không gian nhà cấp 4 thật hoàn hảo.

Xác định rõ mục đích sử dụng

mot so dieu can luu y khi thiet ke thi cong nha cap 4

Dựa vào mục đích của từng gia chủ để xây nhà cấp 4 làm không gian sống hay cho thuê, hoặc phục vụ kinh doanh… Mỗi mục đích sẽ có những mẫu nhà thiết kế khác nhau. Chẳng hạn nếu bạn xây nhà cấp 4 để ở thì sẽ thiết kế theo kiểu không gian thoáng đãng phù hợp với mong muốn của các thành viên trong gia đình. Nếu bạn phục vụ cho mục đích kinh doanh thì thiết kế cho phù hợp với loại hình kinh doanh. Với mục đích cho thuê thì nên chia thành nhiều không gian nhỏ.

Đặc điểm của ngôi nhà phải phù hợp

mot so dieu can luu y khi thiet ke thi cong nha cap 4

Những đặc điểm của ngôi nhà cấp 4 mà bạn cần phải dự tính trước khi xây như diện tích, phong cách, số phòng, màu sắc, nội thất… Để xác định được thì bạn nên tham khảo ý kiến cũng như sở thích của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nếp sống, sinh hoạt của mỗi gia đình để bạn có thể thiết kế không gian phòng khách, phòng bếp cho phù hợp.

Lưu ý vị trí và kích thước mặt bằng

mot so dieu can luu y khi thiet ke thi cong nha cap 4

Bạn phải xác định được loại địa hình mà mình xây dựng nhà cấp 4 là ở đồng bằng, ven sông hay gần núi đồi để từ đó lên phương án xây dựng cho phù hợp. Bên cạnh đó, phải tính toán thật kỹ kích thước lô đất để thiết kế và xây dựng một ngôi nhà thật phù hợp.

Cân đối ngân sách

mot so dieu can luu y khi thiet ke thi cong nha cap 4

Ngân sách là một yếu tố rất quan trọng mà bạn cần phải lưu ý trước khi xây dựng nhà ở nói chung và nhà cấp 4 nói riêng. Khi bạn đã chắc chắn được sự phân bố ngân sách một cách hợp lý thì bạn sẽ hạn chế được những lãng phí, thất thoát trong quá trình xây dựng.

Lựa chọn vật liệu phù hợp

mot so dieu can luu y khi thiet ke thi cong nha cap 4

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế để bạn có thể lựa chọn loại vật liệu dựng cho ngôi nhà. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại vật liệu có độ bền cao để đảm bảo chất lượng cho công trình.

Tìm hiểu các thủ tục pháp lý

mot so dieu can luu y khi thiet ke thi cong nha cap 4

Tìm hiểu thủ tục pháp lý là điều vô cùng quan trọng mà bạn cần phải lưu ý khi xây dựng các loại hình nhà ở để giúp cho quá trình xây dựng không bị sai phạm pháp lý cũng như các loại giấy tờ cần thiết và tuân thủ theo mọi quy định của pháp luật.

Đảm bảo nguyên tắc phong thuỷ

mot so dieu can luu y khi thiet ke thi cong nha cap 4

Nhà cấp 4 với cấu trúc và thiết kế tưởng chừng như đơn giản nhưng vẫn có những vấn đề đặc biệt quan trọng liên quan đến phong thủy mà gia chủ cần lưu ý. Nhà cấp 4 được đánh giá là hợp phong thủy thì yếu tố đầu tiên là nhà phải tọa lạc trên mảnh đất bằng phẳng, nằm ở địa thế cao, tượng trưng cho sự vững chãi. Xét trên khía cạnh khoa học, nhà xây trên thế đất bằng phẳng thường có khả năng chịu lực tốt, công trình sẽ có tuổi thọ lâu hơn. Ngược lại, nhà xây ở nơi đất thấp thường tạo cảm giác tù túng, ngoài việc bị lụt lội mùa mưa, còn bị ẩm mốc mùa xuân hè. Theo các chuyên gia phong thủy, không nên xây nhà cấp 4 quá cao so với những nhà xung quanh bởi vừa dễ gặp hỏa hoạn, tai nạn bão gió lại vừa chịu ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào làm mất đi sự cân bằng âm dương trong nhà, từ đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, nhà cấp 4 thường nhỏ, ít phòng và chỉ có 1 tầng nên việc bố trí các phòng ốc sao cho phù hợp với công năng sử dụng lại vừa thuận phong thủy cũng không dễ dàng. Nếu nhà nhỏ, phân chia phòng càng nhiều sẽ càng làm phân cách trường khí và gây chật chội, tù túng, không tốt về mặt phong thủy. Vì vậy, nên tính toán đến việc kết hợp các không gian đa năng như phòng khách với phòng bếp hay phòng khách với phòng ngủ... để tạo sự thoải mái trong sinh hoạt nhưng cũng không ảnh hưởng tới yếu tố phong thủy.

Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load