Thứ sáu 19/04/2024 13:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mối quan hệ giữa hướng nhà hướng bếp và hướng ban thờ

14:58 | 23/07/2020

(Xây dựng) - Thông thường, chọn hướng ban thờ trùng với hướng nhà có hướng cát, tọa cát; khi đó, hướng bếp vuông góc với hướng nhà sẽ được tọa hung, hướng cát.

moi quan he giua huong nha huong bep va huong ban tho
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Trong những bài trước, chúng tôi đã trao đổi về cách chọn và phương pháp xác định hướng nhà, hướng bếp và hướng ban thờ. Đây là ba hướng cơ bản cho nhà ở và chúng có quan hệ chặt chẽ, tương hỗ nhau để tạo ra không gian sống, môi trường có tính phong thủy tốt nhất cho người cư ngụ.

Chọn hướng bếp và ban thờ để “bù” cho hướng nhà

Trong phong thủy, điều quan trọng đầu tiên của dương trạch là chọn được cuộc đất có phong thủy tốt mà dân gian gọi là “huyệt đạo”. Trong việc tìm huyệt thì điều quan trọng là tìm ra long mạch và xác định thủy đầu, thủy khẩu. Tuy nhiên, trải qua hàng nghìn đời, những huyệt đất tốt cạn dần và đến ngày nay trở nên rất hiếm, gần như không còn nữa. Vì vậy, người ta phải dựa vào yếu tố thứ hai là cảnh quan môi trường xung quanh để tìm cuộc đất tốt.

Nhưng cuộc đất tốt này cũng ngày càng ít dần, trong khi những người muốn dựa vào phong thủy để làm nhà ngày càng nhiều. Do đó, người ta phải chọn hướng nhà là yếu tố thứ ba để đem đến điều tốt lành cho gia chủ.

Tuy vậy, trong điều kiện tấc đất tấc vàng, nhất là ở các đô thị như hiện nay thì không phải ai cũng chủ động chọn được hướng nhà hợp với mệnh của mình. Vì vậy, phong thủy phải tìm cách “sửa sai” cho hướng nhà khi không hợp mệnh bằng cách chọn hướng bếp và hướng ban thờ để “bù” lại. Bởi vì theo phong thủy, nếu không chọn được hướng nhà hợp mệnh thì việc đặt bếp và ban thờ hợp phong thủy sẽ đem lại sức khỏe, công danh, sự nghiệp, tài lộc và may mắn cho gia chủ.

Mối quan hệ hướng nhà, hướng bếp và hướng ban thờ

Hướng là mặt trước ngôi nhà, ban thờ hay bếp đun hướng tới, còn tọa là phương theo phía ngược lại (180 độ). Cách xác định hướng như sau:

Hướng nhà là hướng mặt tiền của ngôi nhà nhìn ra, thường được xác định là đường vuông góc với mặt tiền ngôi nhà đó. Mặt tiền ngôi nhà là mặt quay ra không gian bên ngoài, thường là mặt có cửa chính của ngôi nhà đó.

Hướng ban thờ là hướng về phía lưng của người đứng lễ, xác định chính xác bằng cách kẻ đường vuông góc với cạnh trước của ban thờ hướng ra phía trước.

Hướng bếp cũng là hướng về phía lưng của người đứng đun nấu. Ngày trước đun bằng bếp lò, hướng bếp đun xác định bằng việc xem cửa lò quay về đâu thì đó là hướng bếp đun. Ngày nay chủ yếu dùng bếp ga, bếp điện, hướng bếp đun được xác định bằng cách kẻ đường vuông vuông góc với cạnh mặt trước của bếp đun hay cạnh trước của bàn đặt bếp.

Nguyên tắc chung của chọn hướng nhà và hướng ban thờ là tọa cát, hướng cát. Như vậy, thông thường ngôi nhà hợp phong thủy có hướng nhà và hướng ban thờ trùng nhau. Ngôi nhà truyền thống ở phía Bắc thường theo lối này. Ở đó, ban thờ thường đặt tại gian giữa và quay ra cửa, tức trùng với hướng nhà.

Riêng về bếp đun, theo phong thủy phải đặt sao cho có tọa hung, hướng cát mới tốt. Hướng cát là để đón Khí tốt, còn tọa hung là để đốt cháy Khí xấu và những điều xui xẻo. Như vậy, đặt bếp có “tọa hung” còn có tác dụng hóa giải điều xấu nếu chẳng may ngôi nhà phạm phải hướng xấu. Chính vì vậy, chúng tôi thường khuyên những gia chủ có nhà không hợp hướng cũng không việc gì phải lo lắng, vì hoàn toàn có thể hóa giải được bằng việc đặt bếp có tọa hung, hướng cát.

Trong nhiều trường hợp, khi ngôi nhà có được hướng cát, tọa cát thì có một cách xác định đơn giản là đặt bếp vuông góc với hướng nhà sẽ được tọa hung, hướng cát. Chẳng hạn, người Đông tứ mệnh nhà theo hướng Bắc hoặc Nam sẽ có cả hướng và tọa đều hợp với mệnh. Khi đó, nếu đặt bếp quay hướng Đông có tọa ở Tây sẽ theo đúng tọa hung, hướng cát. Còn người Tây tứ mệnh nếu làm nhà hướng Tây Nam hay Đông Bắc là được cả hướng cát, tọa cát. Khi đó, bếp quay hướng Tây Bắc có tọa Đông Nam sẽ được tọa hung, hướng cát. Thực tế, đại đa số các ngôi nhà truyền thống ở phía Bắc khuôn viên thường làm hình thước thợ (thước góc vuông), nhà bếp vuông góc với nhà trên (nhà chính để ở) chính là một ví dụ điển hình của cách xác định này.

Tuệ Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load