Thứ bảy 20/04/2024 17:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mê Linh (Hà Nội): Chủ đầu tư dự án Long Việt Riverside bị tố có dấu hiệu trốn thuế, lừa đảo khách hàng

10:44 | 06/01/2021

(Xây dựng) – Dù đã đóng tới 75% giá trị căn hộ nhưng đến nay, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Long Việt Riverside (Mê Linh – Hà Nội) vẫn chưa được chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt (Công ty Long Việt) ký kết Hợp đồng mua bán. Đặc biệt, phía Công ty Long Việt còn yêu cầu khách hàng phải chuyển một khoản tiền (khoảng 20%) tổng giá trị căn hộ vào tài riêng của kế toán trưởng công ty mà không có hóa đơn chứng từ. Quá bức xúc trước sự việc, các khách hàng mua nhà tại dự án đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

me linh ha noi chu dau tu du an long viet riverside bi to co dau hieu tron thue lua dao khach hang
Dù đã đóng tới 75% giá trị căn hộ nhưng những khách hàng mua nhà tại dự án Longviet Riverside vẫn chưa có Hợp đồng mua bán.

Những khoản phí “trên trời” gây bức xúc

Theo đơn tố cáo gửi đến Báo điện tử Xây dựng, các khách hàng mua nhà tại dự án Long Việt Riverside cho biết: “Từ tháng 4/2018, chúng tôi được giới thiệu mua nhà ở tại dự án Khu nhà ở ven sông Long Việt Riverside do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt làm chủ đầu tư. Theo giới thiệu, dự án có tổng diện tích quy hoạch là 4,3ha với 144 căn hộ liền kề, diện tích từ 70 - 84m2, công năng sử dụng linh hoạt; tiến độ xây dựng nhanh, bảo đảm chất lượng... do vậy, chúng tôi đã tiến hành làm thủ tục đặt cọc mua căn hộ tại đây. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm bỏ tiền mua căn hộ, chúng tôi nhận thấy chủ đầu tư xuất hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng”.

Về biểu hiện trốn thuế, các khách hàng cho biết, hầu hết các hợp đồng đặt cọc mua họ đều phải trả 2 khoản tiền riêng. Một phần trả cho phía công ty, một phần (khoảng 20% giá trị hợp đồng) được trả cho cá nhân (bà Nguyễn Thị Thu Hằng là kế toán trưởng của Công ty) nhưng không có hóa đơn, chứng từ.

“Phần trả riêng, không nằm trong hợp đồng như vậy là Công ty Long Việt đã cố tình bỏ ra ngoài hợp đồng để trốn thuế. Với tổng số 144 căn hộ, số tiền trốn thuế tạm tính vào khoảng gần 100 tỷ đồng”, khách hàng cho biết.

Cũng theo tìm hiểu được biết, mặc dù các khách hàng đã bỏ tiền đặt mua căn hộ từ tháng 4/2018, nhưng đến nay, họ mới chỉ có Hợp đồng Đặt mua căn hộ.

“Nhiều lần chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải ký hợp đồng mua bán nhưng chủ đầu tư đều hứa, mà không thực hiện. Thậm chí, họ liên tục ép khách hàng đóng các khoản tiền theo tiến độ. Tới thời điểm hiện tại, nhiều khách hàng đã đóng trên 75% giá trị hợp đồng đặt mua, nhưng vẫn chưa có Hợp đồng mua bán. Một số khách hàng cương quyết không đóng quá 30% giá trị hợp đồng (do chưa có Hợp đồng mua bán), thì bị chủ đầu tư phạt tiền chậm thanh toán, với mức phí 0,05%/ngày nhân với số tiền nộp chậm. Nhiều khách hàng phải đóng số tiền phạt lên tới trên 100 triệu đồng”, anh Sơn - khách hàng mua nhà tại dự án cho biết.

me linh ha noi chu dau tu du an long viet riverside bi to co dau hieu tron thue lua dao khach hang
Công trình chưa được nghiệm thu nhưng nhiều hộ dân đã được dọn về ở.

Đặc biệt, dù chưa có Hợp đồng mua bán, nhưng chủ đầu tư vẫn cho phép các nhà đầu tư chuyển nhượng hợp đồng đặt mua và thu phí với giá “trên trời” là 25 triệu đồng/Hợp đồng chuyển nhượng. Toàn bộ phí chuyển nhượng này đều nộp trực tiếp bằng tiền mặt, hoặc qua tài khoản của công ty mà không có một hóa đơn, chứng từ nào.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện các công trình vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã cho hàng chục hộ dân về ở .

Mập mờ pháp lý?

Tìm hiểu được biết, dự án Khu nhà ở liền kề ven sông Long Việt Riverside nằm ở khu trung tâm thị trấn Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội. Dự án có quy mô 43.262m2 với hơn 140 căn hộ và nhiều hạng mục khác.

me linh ha noi chu dau tu du an long viet riverside bi to co dau hieu tron thue lua dao khach hang
Đại diện phía Công ty Long Việt không lý giải được vì sao đến nay, khách hàng chưa có Hợp đồng mua bán.

Trong vai một khách hàng mua nhà tại dự án, phóng viên được một nhân viên bán hàng tên N- Công ty Hương Phát (đơn vị phân phối dự án) cho biết: Dự án Long Việt Riverside được khởi công xây dựng từ 2018 với 4,3ha, trước đây là 4,6ha nằm sát mép đường, nhưng sau này đường Quang Minh mở 2 làn nên dự án phải xây lùi lại. Trước đây, dự án được quy hoạch là khu biệt thự và chung cư nhưng khi sáp nhập về Hà Nội đã xin điều chỉnh quy hoạch nhưng còn vướng một vài vấn đề.

Về giấy tờ pháp lý, vị này cho biết: “Hiện tại các căn hộ chưa có sổ, bọn em mới chỉ ký hợp đồng đặt mua, khi nào ra được Hợp đồng mua bán thì sẽ ra sổ luôn. Dự kiến trong cuối năm nay sẽ ra Hợp đồng mua bán nhưng giờ chắc phải chờ “cấp trên””.

Vị này cũng thừa nhận, hiện nhiều khách hàng mua căn hộ đã dọn về ở. “Khu này toàn Vip ở, ngoài mấy bác ở trên, còn có lãnh đạo huyện nên anh chị cứ yên tâm mà xuống tiền”, anh N hồ hởi chia sẻ.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư. Nhưng tại buổi làm việc, chị Hằng, người tự xưng là Trưởng phòng kinh doanh Công ty Long Việt và anh Tú - Giám đốc Công ty Hương Phát (đơn vị phân phối dự án) chỉ đưa ra được lý giải chung chung.

“Bản thân khách hàng khi đi mua, chúng tôi không bắt họ phải mua. Những người mua đầu tư kinh doanh, họ không xác định dài hạn, cứ thấy nhiều người mua thì mua theo, không cần quan tâm dự án có cái gì, vướng gì và thiếu gì, mua theo hiệu ứng. Đến khi mua xong, mới thấy dự án thiếu cái này, thiếu cái kia, bị sai cái này, sai cái kia. Tất cả là do thỏa thuận 2 bên…”, Anh Tú cho hay.

Trước câu hỏi tại sao đến thời điểm này, phía công ty vẫn chưa ra được Hợp đồng mua bán, đại diện phía chủ đầu tư từ chối trả lời và hẹn phóng viên làm việc vào dịp khác.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự án này trước đây thuộc Vĩnh Phúc, sau này sáp nhập về Hà Nội nhưng hồ sơ pháp lý của dự án không được bàn giao nên Sở không nắm rõ.

Đánh giá về sự việc, TS. Phạm Gia Yên - nguyên Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: Việc chưa có hợp đồng mua bán, chỉ có hợp đồng đặt mua mà chủ đầu tư đã yêu cầu khách hàng đóng tới 75% giá trị căn hộ là việc làm không đúng quy định pháp luật. Không có Hợp đồng mua bán thì chủ đầu tư càng không có căn cứ yêu cầu các khách hàng phải đóng tiền nộp chậm. Đặc biệt, việc khách hàng phải chi trả số tiền 20% trên tổng giá trị căn hộ được mua, mà không có hóa đơn chứng từ, rõ ràng là biểu hiện của hành vi trốn thuế.

“Dự án đầu tư xây dựng nhà ở kể cả chung cư lẫn khu thấp tầng (biệt thự liền kề) theo quy định, tất cả phải được nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. Việc công trình đang hoàn thiện dang dở mà đã cho người dân về ở như trên là vi phạm Điều 123, Luật Xây dựng 2014”, TS. Phạm Gia Yên chia sẻ.

me linh ha noi chu dau tu du an long viet riverside bi to co dau hieu tron thue lua dao khach hang
Phí chuyển nhượng được khách hàng gửi đến tài khoản của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt.

Trước sự việc nêu trên, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, huyện Mê Linh và các cơ quan công an nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ, qua đó xác định cơ sở pháp lý và những hành vi có dấu hiệu trốn thuế, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của các khách hàng như đã nêu trên.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Kim Thoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load