Thứ sáu 29/03/2024 19:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Luật Xây dựng sửa đổi: Giảm thủ tục - mang lại lợi ích cho doanh nghiệp

16:52 | 18/11/2019

(Xây dựng) - Bộ Xây dựng đề xuất giảm số ngày quy định cho cấp phép xây dựng từ 30 ngày xuống 20 ngày, điều này được các chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá là khả thi, đồng thời giúp cho doanh nghiệp vừa tiết kiệm thời gian và kinh tế…

luat xay dung sua doi giam thu tuc mang lai loi ich cho doanh nghiep
Bộ Xây dựng đã đề xuất giảm số ngày quy định cho cấp phép xây dựng từ 30 ngày xuống 20 ngày.

Đề xuất cấp phép xây dựng còn 20 ngày

Điểm nổi bật trong chính sách về cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng được đưa vào Dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi đó là đã sửa đổi, bổ sung các quy định về lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng và cấp phép xây dựng.

Theo quy định hiện hành tại Luật Xây dựng 2014, nội dung, phạm vi, thẩm quyền thực hiện của cơ quan quản lý Nhà nước, người quyết định đầu tư, tổ chức tư vấn về công tác thẩm định dự án chưa phù hợp với nguyên tắc: cơ quan quản lý Nhà nước chỉ kiểm soát nội dung thuộc chức năng quản lý Nhà nước về xây dựng như quy hoạch, quy chuẩn; người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, cơ quan tư vấn phải tự chịu trách nhiệm về các nội dung cụ thể về lập và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng.

Do vậy, tại Dự thảo Luật đã phân tách trách nhiệm, nội dung thẩm định để phê duyệt dự án của cơ quan chuyên môn thuộc người quyết định đầu tư và trách nhiệm kiểm soát các nội dung thuộc quản lý Nhà nước của cơ quan chuyên môn về xây dựng, đồng thời làm rõ việc thực hiện song song, đồng thời các thủ tục về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường trong quá trình thẩm định dự án, theo đó đã rút gọn nội dung cũng như thời gian thẩm định dự án tại cơ quan chuyên môn về xây dựng, đơn giản hóa thủ tục hành chính, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Tương tự như ở bước thẩm định dự án đầu tư xây dựng, quy định hiện hành của Luật Xây dựng 2014 chưa phân định rõ trách nhiệm, nội dung thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng và chủ đầu tư, chưa nêu rõ bước thiết kế cần phải thẩm định trong nhiều bước thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở; chưa phát huy được vai trò chuyên môn của tổ chức thẩm tra thiết kế về an toàn công trình, một số nội dung thẩm định trùng lặp với nội dung cấp phép xây dựng.

Để giải quyết các bất cập này, tại Dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi, các nội dung về thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng được rà soát, sửa đổi, bổ sung theo hướng: làm rõ bước thiết kế cần thẩm định, phê duyệt; giảm đối tượng phải thẩm định thiết kế xây dựng tại cơ quan chuyên môn về xây dựng; đơn giản hóa thủ tục hành chính; tích hợp thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng và cấp phép xây dựng đối với công trình sử dụng vốn khác.

Đặc biệt, Dự thảo Luật quy định: các công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định bước thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở thì được miễn giấy phép xây dựng. Như vậy, về tổng thể theo quy định sửa đổi, tất cả các công trình thuộc các nguồn vốn đều chỉ phải thực hiện 02 thủ tục tại cơ quan chuyên môn về xây dựng/cơ quan cấp phép: thẩm định dự án, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, trường hợp này được miễn phép xây dựng hoặc thẩm định dự án, cấp phép xây dựng (thay vì phải thực hiện tuần tự cả 03 thủ tục thẩm định dự án, thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở,cấp phép xây dựng như trước đây). Đây là nội dung thay đổi cơ bản của dự án Luật nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các thủ tục về cấp phép xây dựng cũng được rà soát để quy định đơn giản, phù hợp và trên cơ sở đánh giá việc thực hiện công tác cấp phép xây dựng sau khi cải cách thủ tục hành chính ở các địa phương, Bộ Xây dựng đã đề xuất giảm số ngày quy định cho cấp phép xây dựng từ 30 ngày xuống 20 ngày.

Khả thi vì đáp ứng thực tế

Đánh giá về những nội dung mới, có tác động quan trọng tới các doanh nghiệp và người dân, ông Nam Nguyễn – Công ty sản xuất phát triển Hạ Long Bim Group phấn khởi: Nếu được như thế thì rất tốt, vì nếu làm song song các bước với nhau, doanh nghiệp sẽ có lợi thế là chỉ phải cập nhật lại một lượt ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước. Thậm chí là có thể cập nhật ngay trong từng bước thẩm tra khác nhau, như thế thời gian thẩm tra thẩm định sẽ rút ngắn rất nhiều.

“Hiện tại bước thẩm định thiết kế cơ sở của chúng tôi phải mất 45 ngày, đấy là theo đúng quy định, tất nhiên là chúng tôi có thể phải sửa đổi bổ sung thì có thể còn kéo dài hơn. Nếu luật mới có thể rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng xuống còn 20 - 25 ngày như trong dự thảo thì điều này không có gì tốt hơn, vì điều này giúp cho doanh nghiệp vừa tiết kiệm thời gian và kinh tế...”, ông Nam Nguyễn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Đình Hội – Phó Trưởng phòng kỹ thuật Coninco 3C cũng cho rằng: Trước đây, thẩm định từ 20 – 40 ngày tùy theo cấp công trình và thủ tục cấp giấy phép xây dựng là 30 ngày. Vì vậy, xét theo thời gian thủ tục tối đa tổng cộng ra phải 70 ngày. Theo dự thảo mới thì hiện nay chỉ còn khoảng 20 ngày. Đây là điều rất thuận lợi cho các doanh nghiệp vì doanh nghiệp chỉ cần thực hiện một thủ tục tại một cơ quan và thời gian rút ngắn xuống rất nhiều. Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình xin giấy phép đầu tư.

Cũng chung quan điểm với hai doanh nghiệp trên, ông Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: “Dự thảo lần này quy định thời gian cấp phép xây dựng cho các công trình chung và các công trình nhà ở riêng lẻ đều giảm được 10 ngày so với quy định cũ. Đây là điều tôi cho là khá tốt. Lần này người ta xác định chỉ ôm những thiết kế mà từ ngân sách Nhà nước, còn tất cả các trường hợp khác theo thẩm quyền là của chủ đầu tư. Tất cả những chuyện đó đã gọn rồi, đơn giản thủ tục ở mức tối thiểu. Cần nắm cái gì thì phải nắm chắc, còn cái gì có thể buông thì phải buông cho thị trường.

“Việc rút đi 10 ngày xin giấy cấp phép xây dựng hoàn toàn phù hợp với thực tế đặt ra và rất khả thi. Thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp phấn khởi hơn. Vì một khu phức hợp có phức tạp đến đâu cũng chỉ 20 ngày là nhận được giấy phép xây dựng. Còn những trường hợp bản vẽ chi tiết đã rất cụ thể rồi, thì không cần phải cấp phép xây dựng nữa, lúc đó ta quản lý từ quy hoạch chi tiết cho tới thi công”, ông Đặng Hùng Võ cũng khẳng định,

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, đại diện cơ quan thẩm tra dự án Luật - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết: Hiện nay, quy trình cấp giấy phép xây dựng vẫn nhiều thủ tục hành chính, thời gian cấp giấy phép dài; còn tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng không phép hay không đúng giấy phép.

Do đó, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tán thành với Dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung cần quy định việc miễn giấy phép xây dựng đối với các công trình đã được thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, quy trình cấp giấy phép đã đơn giản hơn, bỏ bớt các công đoạn không cần thiết.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
  • GDP quý I năm 2024 tăng trưởng 5,66%

    (Xây dựng) - Sáng 29/3, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2024.

  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load