Thứ tư 05/02/2025 11:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Luật Xây dựng cần sửa đổi những vấn đề gì?

18:15 | 13/12/2019

(Xây dựng) - Qua nghiên cứu Luật Xây dựng năm 2014, Luật Đầu tư năm 2014, Luật Đầu tư công năm 2019 và một số luật khác, chúng tôi thấy cần phải sửa đổi một số vấn đề tại Luật Xây dựng năm 2014 để phù hợp với các luật khác.

luat xay dung can sua doi nhung van de gi
Cải tạo những bãi sình lầy ven biển thành hạ tầng đô thị tại thành phố Hạ Long.

1. Về từ ngữ sử dụng trong Luật Xây dựng 2014: Trong Luật Xây dựng 2014 có sử dụng thuật ngữ “vốn Nhà nước ngoài ngân sách”, thuật ngữ này gây ra sự khó hiểu, không phù hợp với thuật ngữ ở các luật như đã nêu trên. Vì vậy, nên bỏ thuật ngữ “vốn ngoài ngân sách Nhà nước”.

2. Theo Luật Xây dựng 2014, công trình được xác định theo từng loại công trình, căn cứ 6 tiêu chí gồm quy mô, mục đích, tầm quan trọng, thời hạn sử dụng, vật liệu sử dụng. Các tiêu chí này không cụ thể dẫn đến rất khó khăn trong việc phân cấp công trình. Theo chúng tôi trước hết phải phân loại công trình như:

- Công trình dân dụng công nghiệp

- Công trình giao thông

- Công trình thủy lợi

- Công trình năng lượng…

Với các loại công trình này, luật sẽ quy định cụ thể các loại công trình trong nhóm công trình được phân loại. Ví dụ, công trình giao thông, phân cụ thể thêm công trình cầu, công trình đường giao thông… và việc phân loại, phân cấp công trình sẽ giao cho các bộ quản lý chuyên ngành thực hiện phân loại và phân cấp, như vậy nó sẽ thực tế và cụ thể.

Ví dụ như Bộ Xây dựng có trách nhiệm phân loại và phân cấp công trình dân dụng và công nghiệp theo các cấp: Cấp 1, cấp 2, cấp 3 và cấp 4…

Tiêu chí phân cấp là:

Tuổi thọ công trình: Nhà thiết kế khi thiết kế bắt buộc phải ghi rõ tuổi thọ công trình là bao nhiêu năm để tương ứng với cấp công trình.

Loại vật liệu sử dụng: Là một yếu tố để xác định cấp công trình.

Chiều cao của công trình: Cũng phải xem là một yếu tố để xác định cấp công trình.

Có thể nghiên cứu thêm về bậc chịu lửa của công trình để xác định cấp công trình. Đây là vấn đề cần thiết mà trước đây ta đã làm.

Không nên đưa các tiêu chí quy mô, mục đích, tầm quan trọng vì đây là những vấn đề chung chung, không mang yếu tố kỹ thuật và khó thực hiện.

3. Về thẩm định hồ sơ thiết kế xây dựng

Do phân cấp công trình vì vậy Luật Xây dựng cũng như các nghị định hướng dẫn đã quy định phân cấp thẩm định, ví dụ như Bộ Xây dựng thẩm định cấp công trình đặc biệt cấp 1, Sở Xây dựng thẩm định các công trình còn lại... việc phân cấp này chỉ phù hợp với những công trình xây dựng riêng lẻ, nhưng trong trường hợp công trình đó nằm trong một dự án nhóm A, B, C trong một tổng thể các công trình, đặc biệt là một khu đô thị thì việc phân cấp thẩm định này không phù hợp.

Ví dụ, khi thẩm định một công trình cấp đặc biệt hoặc cấp 1, Bộ Xây dựng chỉ thẩm định công trình đó, còn về tổng thể theo quy hoạch được duyệt, đặc biệt là hệ thống hạ tầng như giao thông, thoát nước… thì không thẩm định. Điều này đã gây ra tình trạng nhiều khu đô thị mới xây dựng hạ tầng, đặc biệt là hệ thống thoát nước không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nó là một trong những nguyên nhân gây ngập lụt thành phố.

Như vậy, cần phải quy định rõ: Nếu công trình đó là độc lập thì phân cấp như Luật Xây dựng hiện nay là phù hợp, trong trường hợp nó là khu đô thị thì cần nghiên cứu việc phân cấp thẩm định theo quy mô dân số và diện tích (ha) để thẩm định đồng bộ.

Vấn đề thẩm định đối với các khu đô thị thì thẩm định theo quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế sơ bộ với các công trình xây dựng trong khu đô thị.

Đối với các công trình độc lập, cần xem lại việc quy định cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định thiết kế kỹ thuật công trình như quy định hiện nay có phù hợp không? Đặc biệt trong điều kiện các cơ quan quản lý Nhà nước đang giảm biên chế. Mặt khác, chế tài đối với cá nhân thẩm định quy định chưa chặt chẽ, trách nhiệm chưa cao, cần phải quy định chặt chẽ chế tài này đối với cá nhân thẩm định, kể cả cá nhân thẩm tra đối với công trình xây dựng để tăng thêm chất lượng công trình. Trên thực tế, các cơ quan quản lý Nhà nước chỉ nên thẩm định thiết kế cơ sở là phù hợp.

4. Về quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng

Điều 62, Luật Xây dựng quy định 5 hình thức quản lý đầu tư xây dựng. Trên thực tế, các cơ quan, các chủ đầu tư, đặc biệt là UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện rất lúng túng khi thực hiện các quy định này, đặc biệt đối với các nguồn vốn đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách Nhà nước và vốn Nhà nước. Chúng tôi cho rằng nên quy định một số vấn đề như sau:

- Giao cho người quyết định đầu tư thành lập Ban Quản lý dự án hoặc tự thực hiện dự án tùy theo quy mô dự án và cấp công trình.

- Ở mỗi tỉnh, mỗi huyện chỉ cần 1 Ban Quản lý dự án tập trung để đầu tư xây dựng nhiều loại công trình do nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư. Làm việc này sẽ giải quyết được lực lượng cán bộ đủ mạnh để thực hiện quản lý dự án, đặc biệt đối với các tỉnh đồng bằng và miền núi xa xôi đang thiếu cán bộ.

- Đối với các tập đoàn Nhà nước đầu tư xây dựng thì tập đoàn có thể thành lập Ban Quản lý dự án hoặc tự thực hiện nếu đủ điều kiện năng lực, hoặc thuê tư vấn quản lý dự án.

- Tư vấn quản lý dự án: Đối với dạng này nên khuyến khích các tổ chức tư vấn dự án ra đời để thực hiện đáp ứng yêu cầu của xã hội kể cả đối với việc quản lý dự án của các doanh nghiệp tư nhân. Vấn đề ở đây là phải phân loại các tổ chức tư vấn theo trình độ (bằng cấp phù hợp), kinh nghiệm (thời gian công tác, những công trình cá nhân đã thiết kế hoặc đã quản lý dự án tương tự).

Ví dụ như việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành sau khi đưa ra Quốc hội, Quốc hội đã giao cho Chính phủ tổ chức thực hiện. Trong trường hợp này thì việc quản lý dự án thực hiện thế nào? Theo Khoản 2, Điều 62 Luật Xây dựng quy định: “Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng một dự án áp dụng đối với dự án sử dụng vốn Nhà nước quy mô nhóm A có công trình cấp đặc biệt; có áp dụng công nghệ cao được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ xác nhận bằng văn bản; dự án về quốc phòng, an ninh có yêu cầu bí mật Nhà nước”. Trong khi điều này quy định “Căn cứ quy mô, tính chất, nguồn vốn sử dụng và điều kiện thực hiện dự án, người quyết định đầu tư, quyết định áp dụng 1 trong các hình thức tổ chức quản lý dự án sau”.

Nếu theo 5 hình thức quản lý dự án quy định tại Điều 62 thì hình thức quản lý dự án sân bay Long Thành chỉ đúng với Khoản 2, Điều 62. Như vậy, nếu Chính phủ giao cho doanh nghiệp cổ phần làm chủ đầu tư, thì dự án này sẽ thực hiện theo hình thức quản lý dự án nào? Dù đối chiếu với khoản nào thì việc giao này cũng sẽ bị ách tắc bởi các quy định của Luật Xây dựng tại Điều 62.

Mặt khác, tại Khoản 1, Điều 64 Luật Xây dựng lại quy định: “Chủ đầu tư thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng một dự án để trực tiếp quản lý thực hiện một dự án được áp dụng đối với dự án được quy định tại Khoản 2, Điều 62 của luật này. Vậy trong trường hợp sân bay Long Thành thì ai là chủ đầu tư, cấp nào là quyết định đầu tư và ai ra quyết định thành lập Ban Quản lý dự án. Hầu như trong mục 3 – quản lý dự án đầu tư xây dựng, thuật ngữ “chủ đầu tư” và “người quyết định đầu tư” sử dụng không thống nhất, khó áp dụng.

Mặt khác, Điều 152 Luật Xây dựng quy định về điều kiện của tổ chức tư vấn dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng. Tại Mục d, Khoản 2 quy định: “Cá nhân đảm nhận chức danh Giám đốc ban quản lý dự án, cá nhân trực tiếp tham gia quản lý dự án phải có chuyên môn phù hợp, được đào tạo, kinh nghiệm công tác và chứng chỉ hành nghề phù hợp với quy mô, loại dự án”.

Trên thực tế, việc đào tạo, “đã qua sát hạch, kiểm tra kinh nghiệm nghề nghiệp và kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực hành nghề” trong thời gian 1 tháng, 3 tháng, 15 ngày không bổ sung thêm được nhiều về kiến thức đối với các cán bộ là kỹ sư, kiến trúc sư hoặc học vị chuyên ngành cao hơn. Vì vậy, việc quy định phải được học, sát hạch, để có chứng chỉ là không cần thiết, điều này chỉ gây khó khăn và tốn kém tiền của, thời gian cho những người tham gia học tập, gây phiền hà trong thủ tục hành chính, hiệu quả thấp. Cần phải bỏ chứng chỉ học tập, sát hạch vì trên thực tế chứng chỉ này không có hiệu quả.

Tương tự, các quy định tại Điều 148, 149, 151, 152, 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159 quy định về điều kiện hoạt động của các tổ chức, cá nhân tại Luật Xây dựng cần được xem xét, sửa đổi, đảm bảo đơn giản có hiệu quả và thực sự đi vào cuộc sống. Trong việc xem xét năng lực hành nghề của tổ chức cá nhân, chỉ nên tập trung về bằng cấp học phù hợp với công việc, số năm công tác, những công trình người đó đã trực tiếp thiết kế hoặc quản lý dự án hoặc thi công xây dựng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Thiên Trường - Duy Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

    (Xây dựng) – Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 90/QĐ-BXD về Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2025 của Bộ Xây dựng.

  • Thanh Hóa: Thanh tra dự án nâng cấp, cải tạo Công viên Hội An

    (Xây dựng) - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa Trương Nho Tự vừa ký Quyết định số 63/QĐ-TTTH thanh tra việc đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo Công viên Hội An, thành phố Thanh Hóa.

  • Hoàn thiện Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị

    (Xây dựng) - Năm 2024, Cục Phát triển đô thị tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 24/01/2022 về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW; thực hiện các nhiệm vụ theo lĩnh vực được giao về quản lý và phát triển đô thị; tham mưu Bộ trưởng Bộ Xây dựng hoàn thiện thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật…

  • Luật Nhà ở: Tác động tích cực tới thị trường

    (Xây dựng) - Với nhiều điểm đột phá, khả thi và phù hợp với thực tiễn, Luật Nhà ở 2023 đang triển khai sâu rộng, đem lại nhiều phản hồi và tác động tích cực; dần tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho thị trường nhà ở và tạo điều kiện tiếp cận nhà ở tốt hơn cho người dân.

  • Đưa Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sớm vào cuộc sống

    (Xây dựng) - Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn chính thức được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Luật gồm 5 Chương và 59 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.

  • Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng

    (Xây dựng) - Nhờ tăng cường công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành, năm 2024, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm hành chính trong xây dựng; hướng dẫn chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng thực hiện đúng quy định của pháp luật, góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến - văn minh - hiện đại”.

Xem thêm
  • Khắc phục bất cập trong quản lý, phát triển đô thị

    (Xây dựng) - Để sớm khắc phục bất cập trong công tác quản lý và phát triển đô thị, Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội đề nghị xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị (QLPTĐT) và đã được Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025.

    20:00 | 28/01/2025
  • Vụ pháp chế: tập trung xây dựng thể chế

    (Xây dựng) - Năm 2024, Bộ Xây dựng đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai công tác xây dựng thể chế và tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đã được ban hành. Thực hiện chức năng của mình, Vụ Pháp chế đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ triển khai hiệu quả công tác hoàn thiện thể chế, thi hành pháp luật và các công tác pháp chế được giao.

    14:00 | 27/01/2025
  • Hà Nội: Làm rõ trách nhiệm 2 quận liên quan đến vi phạm tại Cụm công nghiệp Từ Liêm

    (Xây dựng) - Liên quan đến vi phạm tại Cụm công nghiệp Từ Liêm, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của UBND quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm.

    11:03 | 23/01/2025
  • Bình Định: Khởi tố vụ án khai thác cát trái phép

    (Xây dựng) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bình Định) đã tiến hành Khởi tố vụ án khai thác cát trái phép tại Công ty TNHH Đắc Tài có trụ sở tại thôn Thủ Thiện Thuận, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn. Đây là vụ án khai thác trái phép khoáng sản (cát) lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

    12:36 | 22/01/2025
  • Nhiều cá nhân và tập thể bị kỷ luật tại Gia Lai

    (Xây dựng) - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Gia Lai đã tiến hành xử lý kỷ luật đối với nhiều cá nhân và tập thể thuộc Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đăk Đoa do các sai phạm trong lãnh đạo, quản lý và thực hiện nhiệm vụ.

    12:26 | 22/01/2025
  • Nghệ An: Vi phạm quy định phòng cháy, Công ty Trung Đô bị xử phạt 80 triệu đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định xử phạt 80 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Trung Đô (Công ty Trung Đô) do đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

    22:33 | 21/01/2025
  • Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Đại học Huế

    (Xây dựng) - Ngày 18/1, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Huế cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế để điều tra, làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

    19:53 | 18/01/2025
  • Gia Lai: Hơn 2,7 tỷ đồng sai phạm tại huyện Chư Prông phải thu hồi

    (Xây dựng) - Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa công bố Kết luận Thanh tra, yêu cầu thu hồi số tiền hơn 2,7 tỷ đồng do sai phạm tại các cơ quan trực thuộc UBND huyện Chư Prông. Kết luận này nêu rõ những hạn chế trong quản lý tài chính và đầu tư xây dựng tại địa phương trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023.

    23:03 | 15/01/2025
  • Năm 2024, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam xử phạt nhiều đơn vị với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Trong năm 2024, qua công tác thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam đã phát hiện, tham mưu xử lý vi phạm hành chính nhiều đối tượng vi phạm, với tổng số tiền xử phạt là 1,365 tỷ đồng, trong đó xử lý vi phạm về trật tự xây dựng là 1,04 tỷ đồng.

    21:30 | 15/01/2025
  • Bắc Giang: Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với 47 tổ chức

    (Xây dựng) – Trong năm 2024, Sở Xây dựng Bắc Giang đã ban hành 50 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với 47 tổ chức, số tiền phạt 2,62 tỷ đồng.

    19:32 | 14/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load