Chủ nhật 16/06/2024 22:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Logistics xanh: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

08:55 | 24/05/2024

Logistics xanh ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn phát triển sơ khai và cần được sự quan tâm nhiều hơn từ Chính phủ và các doanh nghiệp trong nước để có thể đạt lợi ích to lớn về mặt kinh tế, môi trường.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo chính thức thu phí dịch vụ từ ngày 28/5
Kho bãi chứa container tại cảng Tân Vũ. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Hiện nay, xanh hóa ngành logistics không chỉ là trách nhiệm mà còn trở thành động lực và yêu cầu bức thiết để thúc đẩy các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới sự phát triển bền vững và toàn diện hơn.

Đã có rất nhiều chuyên gia kinh tế và giới nghiên cứu trong lĩnh vực logistics có chung nhận định, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay nếu các doanh nghiệp không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh và thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.

Trên toàn cầu, logistics xanh đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển của nhiều doanh nghiệp lớn, hàng đầu thế giới như DHL, UPS và Maersk.

Những công ty này đã đầu tư hàng tỷ đôla vào việc nghiên cứu và triển khai các giải pháp logistics xanh. Từ xe tải điện cho đến tàu biển sử dụng nhiên liệu thay thế.

Tuy nhiên, có 1 thực tế cho thấy, việc áp dụng rộng rãi các giải pháp này vẫn còn gặp nhiều thách thức, bao gồm chi phí cao, thiếu hạ tầng hỗ trợ, và thiếu chính sách khuyến khích từ phía chính phủ.

Ở một số quốc gia như Đan Mạch và Hà Lan đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển logistics xanh nhờ chính sách ưu đãi thuế, đầu tư vào công nghệ và hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ và các doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, mặc dù các bước đi ban đầu đã được thực hiện, logistics xanh vẫn còn đang ở giai đoạn phát triển sơ khai và cần được sự quan tâm nhiều hơn từ Chính phủ và các doanh nghiệp trong nước để có thể đạt được những lợi ích to lớn về mặt kinh tế và môi trường.

Theo đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Quốc tế Phương Nam, những lợi ích có thể kể tới như giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng và nguồn tài nguyên, bảo vệ đa dạng sinh học và các hệ sinh thái; cùng với đó, giúp giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và hưởng ứng chính sách ưu đãi của Chính phủ như ưu đãi thuế, tín dụng hay hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp áp dụng giải pháp logistics xanh.

Đó là chưa kể các công ty áp dụng logistics xanh thường được công chúng đánh giá cao về mặt trách nhiệm xã hội, giúp cải thiện mối quan hệ với cộng đồng địa phương.

Thậm chí, doanh nghiệp thể hiện cam kết bảo vệ môi trường sẽ thu hút khách hàng có ý thức về môi trường, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, cũng như nhiều doanh nghiệp logistics khác tại Việt Nam, việc triển khai logistics xanh của công ty cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, như: các rào cản kỹ thuật và công nghệ, vấn đề về chi phí đầu tư, sự thiếu hụt trong nhận thức và sự hỗ trợ từ các cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp.

Đầu tiên có thể kể tới là thiếu hạ tầng hỗ trợ do các phương tiện vận tải xanh như xe tải điện thường yêu cầu cơ sở hạ tầng sạc phức tạp và rộng khắp, điều mà nhiều khu vực hiện nay vẫn chưa có.

Kế đến là sự hạn chế về công nghệ vì các phương tiện điện có thể không đạt được phạm vi hoạt động giống như xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, gây khó khăn trong các hoạt động logistics ở khoảng cách dài.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo chính thức thu phí dịch vụ từ ngày 28/5
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng Cái Lân. (Quảng Ninh). (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Cuối cùng là việc áp dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa chuỗi cung ứng lại đòi hỏi kỹ năng cao và công nghệ tiên tiến, điều mà không phải mọi doanh nghiệp đều có khả năng đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Ngô Khắc Lê, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam cho hay, do nhận thức và hiểu biết của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa về yêu cầu xanh hóa ngành logistics đang rất hạn chế.

Nhiều doanh nghiệp đang hiểu không đúng về khái niệm logistics xanh. Họ trồng cây, trồng hoa… trong doanh nghiệp và coi đó là logistics xanh. Hoặc các doanh nghiệp nhỏ nhưng lại học theo cách làm logistics xanh của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Chuyển đổi xanh đang là xu hướng và yêu cầu bắt buộc của mỗi doanh nghiệp, xong phải chọn giải pháp, phương án phù hợp với từng doanh nghiệp, lĩnh vực.Việc đưa ra các giải pháp giúp doanh nghiệp đẩy nhanh và toàn diện quá trình xanh hóa ngành logistics cần phải được nhìn nhận rộng hơn, đưa ra các giải pháp tổng thể, khó ở đâu gỡ ở đó.

Đầu tiên là phải thay đổi nhận thức về khái niệm logistics xanh; phải truyền thông liên tục, duy trì thường xuyên. Song chỉ truyền thông thì không đủ mà cần sự vào cuộc đồng hành của Chính phủ, các cơ quan quản lý; trong đó cần những chính sách cụ thể, rõ ràng như chính sách thuế là một ví dụ.

Làm sao để khai thác tốt hơn, hiệu quả hơn nữa giao thông đường thủy nội địa, đường ven biển… vừa tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển, vừa giảm khí phát thải từ các phương tiện vận chuyển, theo ông Khắc Lê, các doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số; triển khai mạnh mẽ hoạt động logistics xanh, logistics thông minh và logistics phục vụ hiệu quả trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

Cùng với đó, áp dụng các phương tiện vận tải thân thiện với môi trường, tối ưu hóa tuyến đường và quản lý kho hàng, cùng với việc sử dụng bao bì bền vững và cải thiện hiệu suất năng lượng để việc xanh hóa hoạt động logistics không chỉ giúp giảm thiểu tác động đến môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho các doanh nghiệp.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Sơn Hiếu, Giám đốc Công ty Vận chuyển hàng quốc tế Việt An Express cho hay, thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững không chỉ là yêu cầu của riêng Việt Nam mà là xu hướng chung của toàn thế giới.

Do đó, nếu thực sự muốn khai thác được tiềm năng của logistics xanh, doanh nghiệp cần có sự đầu tư chiến lược để vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa xây dựng được hình ảnh, thương hiệu đẹp, uy tín hơn.

Những chiến lược ấy có thể là áp dụng ngay phương tiện vận tải thân thiện với môi trường, như chuyển đổi sang xe tải và phương tiện vận tải sử dụng điện hoặc hybrid để giảm phát thải khí nhà kính; sử dụng nhiên liệu sinh học, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), hoặc hydrogen cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa; đồng thời, tối ưu hóa tuyến đường và quản lý kho hàng bằng việc sử dụng phần mềm quản lý vận tải - TMS hay các giải pháp phần mềm để phân tích và tối ưu hóa tuyến đường, giúp giảm số km đi không cần thiết.

Cùng với đó là ứng dụng công nghệ trong việc quản lý kho để giảm thiểu chi phí và thời gian lưu kho, cải thiện việc quản lý hàng tồn kho. Cuối cùng là sử dụng vật liệu đóng gói có khả năng tái chế hoặc phân hủy sinh học, giảm thiểu sử dụng nhựa một lần và tối ưu hóa kích thước bao bì sao cho thiết kế phù hợp chính xác với kích thước sản phẩm để giảm chi phí vận chuyển và lượng chất thải...

Với rất nhiều sáng kiến, vấn đề lựa chọn logistics xanh cần phải vượt qua được rào cản cuối cùng đó chính là cam kết mạnh mẽ trong thực thi để hướng tới sự phát triển bền vững. Khi những rào cản này được giải quyết, logistics xanh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành một tương lai xanh, lành mạnh hơn cho cả hành tinh, không riêng gì mỗi quốc gia./.

Theo Ngọc Quỳnh (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Tăng tốc giải ngân nguồn vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến cuối tháng 5/2024, nguồn vốn đã giải ngân tại các công trình, dự án trọng điểm là gần 1.200 tỷ đồng trên tổng vốn gần 6.200 tỷ đồng bố trí cho các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh năm 2024, đạt hơn 19% kế hoạch.

  • Vượt qua thử thách, kinh tế Bắc Ninh phục hồi mạnh mẽ

    (Xây dựng) - Nền kinh tế Bắc Ninh đang thể hiện khả năng phục hồi ấn tượng sau nhiều thách thức. Theo báo cáo kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng kể trên nhiều lĩnh vực, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

  • Cơ chế thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

    Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 7/6/2022, đã đưa ra lộ trình, định hướng phát triển với các mục tiêu cụ thể về tái chế rác thải, chất thải nhằm tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải, mang lại các lợi ích kinh tế.

  • Bình Dương sắp tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nước ngoài

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nước ngoài trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2024. Đây là hoạt động thường niên trong những năm gần đây nhằm đẩy mạnh hợp tác, thu hút nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh Bình Dương.

  • Thành lập Sở Giao dịch hàng hóa cần những điều kiện gì?

    (Xây dựng) - Tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 158/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 51/2018/NĐ-CP, Bộ Công Thương đề xuất quy định về thành lập Sở giao dịch hàng hóa.

  • Gói thầu trên 100 triệu đồng có được chỉ định thầu?

    (Xây dựng) - Đối với gói thầu sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên (bao gồm vốn sự nghiệp chi thường xuyên, gói thầu thuộc dự án cải tạo, sửa chữa…), không phải dự án đầu tư theo Luật Đầu tư công thì sẽ áp dụng hạn mức chỉ định thầu theo dự toán mua sắm là trên 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load