(Xây dựng) - Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lộ trình xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông tại các tuyến đường bộ cao tốc do Bộ này quản lý giai đoạn đến năm 2025.
Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lộ trình xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông tại các tuyến đường bộ cao tốc. (Ảnh minh họa) |
Cụ thể, 6 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được đưa vào khai thác sẽ triển khai 4 Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến từ năm 2024 gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45 (dự kiến bố trí trong phạm vi đoạn tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45); Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu (dự kiến bố trí trong phạm vi đoạn tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu); Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dự kiến bố trí trong phạm vi dự án); Phan Thiết - Dầu Giây (dự kiến bố trí trong phạm vi dự án).
Đối với 18 tuyến cao tốc đang đầu tư, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận lộ trình xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến bắt đầu từ năm 2024.
Trong đó, có 12 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng; Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh; Vạn Ninh - Cam Lộ; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong (dự kiến bố trí trong phạm vi đoạn tuyến Quy Nhơn - Chí Thạnh); Vân Phong - Nha Trang; Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau (dự kiến bố trí trong phạm vi tuyến Hậu Giang - Cà Mau).
6 đoạn tuyến cao tốc khác cũng có lộ trình xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến bắt đầu từ năm 2024 gồm: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Mỹ Thuận - Cần Thơ, gồm cầu Mỹ Thuận 2 và cầu Cần Thơ 2 (dự kiến bố trí trong phạm vi dự án); Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan (dự kiến bố trí chung một trung tâm); Dầu Giây - Tân Phú.
Đối với các đoạn tuyến cao tốc đang chuẩn bị đầu tư, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến phù hợp với tiến độ đầu tư xây dựng dự án, đảm bảo vận hành đồng bộ khi tuyến đường cao tốc đưa vào khai thác.
Mai Chi
Theo