Thứ hai 03/02/2025 11:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Liên Xô giúp Việt Nam xây cầu Thăng Long như thế nào?

15:40 | 07/01/2021

Trước khi xuống cấp đến mức phải đóng cửa 5 tháng để sửa chữa, cầu Thăng Long từng là công trình có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô.

lien xo giup viet nam xay cau thang long nhu the nao
Ngày 26/11/1974, dự án xây dựng cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được khởi công. Một đầu cầu thuộc địa bàn xã Đông Ngạc (huyện Từ Liêm cũ) và đầu còn lại thuộc xã Hải Bối (huyện Đông Anh). Các chuyên gia từ Trung Quốc đã đến khảo sát và giúp Việt Nam xây dựng những trụ cầu đầu tiên. Năm 1978, các chuyên gia Trung Quốc rút về nước khi mới xây xong 9/14 trụ cầu.
lien xo giup viet nam xay cau thang long nhu the nao
Trước nguy cơ dự án bị đình trệ, năm 1978, Liên Xô đã viện trợ không hoàn lại để xây dựng cầu Thăng Long. Từ phải qua trái là ông E. Jelnin (bên phải), Trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô; ông Hoàng Minh Chúc (đứng giữa), Tổng giám đốc Xí nghiệp Liên hợp cầu Thăng Long và ông Nguyễn Văn Ất (bên trái), kỹ sư tốt nghiệp Đại học Xây dựng Kharcov, phiên dịch viên.
lien xo giup viet nam xay cau thang long nhu the nao
Kể từ đây, các đoàn chuyên gia Liên Xô bắt đầu có mặt tại công trường và tiếp tục công tác xây dựng. Họ đã thay đổi một số thiết kế cũ theo hướng hiện đại hơn. Đơn cử việc thay công nghệ đinh tán (từng được áp dụng tại cầu Long Biên) bằng bu lông cường độ cao giúp công trình bền vững hơn.
lien xo giup viet nam xay cau thang long nhu the nao
Sau hơn 3 năm thi công, các công nhân trên công trường đã hợp long dầm thép cuối cùng vào ngày 18/10/1983.
lien xo giup viet nam xay cau thang long nhu the nao
Thủ tướng Phạm Văn Đồng (áo đen, thứ 3 từ trái sang), Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng GTVT Đồng Sĩ Nguyên (thứ 2 từ trái sang) và các chuyên gia Liên Xô tham quan công trường vào ngày 5/11/1983.
lien xo giup viet nam xay cau thang long nhu the nao
Ngày 25/1/1984, cầu Thăng Long được thông xe 2 bên đường cánh gà tại tầng 1. Thời điểm đó, đường cánh gà phục vụ cả ôtô con di chuyển từ nội thành đến sân bay Nội Bài. Về sau, làn đường này chỉ phục vụ các loại xe thô sơ.
lien xo giup viet nam xay cau thang long nhu the nao
Với sự trợ giúp của Liên Xô, cầu Thăng Long được thi công với các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Trong ảnh là Tổng bí thư Lê Duẩn (người mặc áo đen, đội mũ), Bộ trưởng GTVT Đồng Sĩ Nguyên và chuyên gia Liên Xô đi bộ trên mặt thép tầng 2 của cầu Thăng Long.
lien xo giup viet nam xay cau thang long nhu the nao
Nhớ lại giai đoạn sắp hoàn thành cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Ất cho biết cây cầu là một công trình khổng lồ với quy mô lớn nhất Đông Nam Á thời điểm đó. "Công trình cùng thời mà lớn như cầu Thăng Long chắc chỉ có thủy điện Hòa Bình", ông Ất nhớ lại. Trong ảnh là công đoạn thử tải mặt đường tầng 2 của cầu vào tháng 3/1985.
lien xo giup viet nam xay cau thang long nhu the nao
Ngày 9/5/1985, người dân hai bờ sông Hồng thuộc huyện Đông Anh và Từ Liêm đón sự kiện trọng đại: Khánh thành và thông xe cầu Thăng Long. Trong ảnh là Phó chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Đỗ Mười và Đại sứ Liên Xô tại lễ cắt băng khánh thành cây cầu.
lien xo giup viet nam xay cau thang long nhu the nao
Theo kỹ sư Nguyễn Văn Ất, cầu Thăng Long được thi công với số lượng chuyên gia Liên Xô rất ít và những chuyên gia này luôn khuyến khích người Việt tự chủ các phần việc trên công trường. Thời gian xây dựng cây cầu cũng là quá trình trưởng thành của một thế hệ kỹ sư Việt Nam lành nghề, những người sau này tiếp tục thi công nhiều công trình cầu đường lớn của đất nước.
lien xo giup viet nam xay cau thang long nhu the nao
Ngày 7/1, mặt đường tầng 2 của cầu Thăng Long được thông xe sau 5 tháng sửa chữa. Sau hơn 35 năm vận hành, cây cầu vẫn là mắt xích giao thông huyết mạch trên tuyến vành đai 3 Hà Nội.

Kỹ sư Nguyễn Văn Ất tốt nghiệp Đại học Xây dựng Kharcov, Ukraina ( Liên Xô cũ) năm 1979. Năm 1980, ông về công tác tại Bộ GTVT và làm cán bộ phiên dịch cho đoàn chuyên gia Liên Xô tại dự án xây dựng cầu Thăng Long (Hà Nội) cho đến khi công trình hoàn thành.

Trong suốt quá trình công tác tại dự án, kỹ sư Nguyễn Văn Ất cẩn thận lưu trữ nhiều tư liệu quý liên quan đến cầu Thăng Long, bao gồm các ảnh chụp, hồ sơ thiết kế, sổ ghi chép, biên bản nghiệm thu công trình.

Theo Ngọc Tân (Ảnh tư liệu do kỹ sư Nguyễn Văn Ất chụp và sưu tầm)/Zing.vn

Cùng chuyên mục
  • Như Xuân (Thanh Hóa): Đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển công nghiệp gắn với đô thị

    (Xây dựng) – Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển những năm qua đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận trên địa bàn huyện Như Xuân (Thanh Hóa).

  • Khánh Hòa: Có 2 cảng biển được quy hoạch để đón du thuyền

    (Xây dựng) – Khánh Hòa có 2 cảng biển được quy hoạch để phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện là cảng Nha Trang và Cam Ranh.

  • Hạ tầng giao thông Thủ đô trước cơ hội bứt phá

    Với vai trò đi trước mở đường cho phát triển, trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch, hạ tầng giao thông Thủ đô ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiện đại, đặc biệt đang đứng trước cơ hội bứt phá trong giai đoạn tới.

  • Phấn đấu khởi công 19 dự án giao thông trong năm 2025

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ban hành Kế hoạch phong trào thi đua năm 2025 xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai.

  • Cầu dây văng của người Việt

    (Xây dựng) - Hơn 1 năm sau ngày cầu Mỹ Thuận 2 chính thức đưa vào sử dụng kết nối đồng bộ tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; đến nay, lần lượt cầu Rạch Miễu 2 rồi cầu Đại Ngãi được xây dựng trong niềm tự hào của người dân Việt Nam, vì cầu do chính người Việt thiết kế, thi công, giám sát…

  • Vĩnh Phúc: Ngành Giao thông góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

    (Xây dựng) – Trong những năm qua, kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, thu hút các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước hợp tác đầu tư, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao về mọi mặt. Đóng góp vào đổi thay ấy có sự góp sức của ngành Giao thông, giao thông đi trước, mở đường tạo đà cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Xem thêm
  • Hai chủ trương một quyết sách

    Hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 và thông qua dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam là hai chủ trương đột phá để thực hiện một quyết sách mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

    10:29 | 01/02/2025
  • Đón Tết, mừng Xuân trên công trường các dự án giao thông trọng điểm

    Những ngày Tết Ất Tỵ, trong khi các gia đình đang sum vầy bên mâm cơm cuối năm thì các công nhân ngành giao thông vẫn đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám trụ công trường tiếp tục miệt mài thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    08:25 | 30/01/2025
  • Nhộn nhịp trên công trình nhà ga T3 vẫn làm xuyên Tết

    (Xây dựng) – Thời tiết những ngày cuối năm Giáp Thìn tại Thành phố mang tên Bác trở lên mát mẻ lạ thường, người dân tấp nập sắm sửa đón Tết Ất Tỵ 2025 hoặc trở về quê sum họp cùng gia đình. Thế nhưng, tại công trường nhà ga hàng khách T3 – Sân bay Tân Sơn Nhất, không khí hối hả tập nập ấy được thay bằng không khí thi công rầm rộ với tinh thần “vượt nắng thắng mưa” làm xuyên Tết chuẩn bị cho ngày về đích vào dịp 30/4/2025.

    15:43 | 29/01/2025
  • Chính sách mới tạo đột phá trong xây dựng hạ tầng và quản lý đường bộ

    Luật Đường bộ năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhằm thể chế hoá các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển vận tải đường bộ nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

    08:00 | 29/01/2025
  • Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Nghiên cứu huy động công an, quân đội thi công sân bay Long Thành

    (Xây dựng) – Để đảm bảo tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo nghiên cứu phương án huy động các đơn vị thuộc lực lượng công an, quân đội tham gia thi công.

    14:44 | 28/01/2025
  • Đất chín Rồng khát vọng thịnh vượng

    (Xây dựng) - Dòng sông Mekong huyền thoại chảy qua ĐBSCL mang phù sa bồi đắp cho châu thổ màu mỡ, ruộng đồng tươi tốt, cây lành trái ngọt, tôm cá đầy ghe… Qua gần nửa thế kỷ, đất chín Rồng làm nên kỳ tích lịch sử, đưa Việt Nam từ đói nghèo, thiếu gạo thành nước xuất khẩu gạo Top đầu thế giới… Hôm nay, đất chín Rồng đang ra sức xây dựng hạ tầng cơ sở, với khát vọng kỷ nguyên thịnh vượng.

    14:00 | 28/01/2025
  • Nhà thầu đón Xuân trên công trường dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (BQLDA Mỹ Thuận), chủ đầu tư dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau cho biết, vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, các nhà thầu vẫn sẽ tổ chức làm xuyên Tết để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

    10:49 | 28/01/2025
  • Trên công trường các dự án trọng điểm

    Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, trên các công trường dự án trọng điểm quốc gia, không khí thi công vẫn sôi động, khẩn trương. Nhiều kỹ sư, công nhân ở lại công trường thi công xuyên Tết nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình. Ðể động viên, khích lệ người lao động, bên cạnh việc chăm lo đầy đủ chế độ sinh hoạt, các nhà thầu áp dụng chế độ đãi ngộ đặc biệt cho lao động làm việc trong ngày Tết.

    07:53 | 28/01/2025
  • Bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch.

    08:01 | 26/01/2025
  • Tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

    (Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 28/TB-VPCP ngày 25/1/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

    07:58 | 26/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load