Chủ nhật 28/04/2024 01:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023: Không gian cộng đồng lý tưởng tại Hà Nội để trải nghiệm văn hóa nghệ thuật

14:19 | 16/11/2023

(Xây dựng) – Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 có nhiều hoạt động nghệ thuật đương đại, không gian hoạt động cộng đồng, sẽ là điểm đến lý tưởng cho các gia đình, cơ sở giáo dục đưa con em mình đến trải nghiệm, khám phá văn hoá nghệ thuật.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023: Không gian cộng đồng lý tưởng tại Hà Nội để trải nghiệm văn hóa nghệ thuật
Trẻ em, người lớn đều có thể tham gia trải nghiệm Random Techhub.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 với chủ đề “Dòng chảy” kết nối và tôn vinh giá trị chuyển dịch mới từ nền tảng di sản và cộng đồng sáng tạo, sẽ diễn ra từ ngày 17- 26/11/2023. Nhà máy Xe lửa Gia Lâm - nơi tổ chức chuỗi hoạt động chính được thiết kế trở thành một không gian sinh hoạt cộng đồng, quy tụ các gian hàng, hội chợ thuộc nhiều lĩnh vực: sáng tạo, giải trí, thủ công mỹ nghệ, thời trang, truyền thông-quảng cáo…

Phát biểu tại buổi họp báo sự kiện Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 vừa qua, TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: “Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2023 đánh thức và gắn kết những di sản, không gian quý giá của Thủ đô, tạo thành dòng chảy sáng tạo vừa mềm mại, tinh tế, hấp dẫn, vừa hướng đến tương lai, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội đưa ra chiến lược để phát triển bình đẳng các quận ở 2 bên bờ sông. Lễ hội lần này cũng là cơ hội cho các kiến trúc sư, các nghệ sĩ tài năng thể hiện sự sáng tạo để tạo nên những không gian trải nghiệm, triển lãm ấn tượng và thu hút, đóng góp cho mục tiêu gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống”.

Đến với Lễ hội, các bạn nhỏ sẽ có cơ hội tham gia hoạt động vui chơi ứng dụng công nghệ như: vẽ tranh, học vẽ tranh 3 chiều, du lịch giả lập, đấu trường âm nhạc, các game tương tác 3D sống động với Không trải nghiệm thực tế ảo và thực tế tăng cường - Random Techhub. Không gian trải nghiệm & tương tác Complex 01 cũng mang đến những tương tác với không gian thực tế ảo vô cùng (VR) thú vị.

Bên cạnh đó, hoạt động trải nghiệm trò chơi sáng tạo “Thả Ga Zone” được thực hiện bởi Tòhe Play và Think PlayGrounds sẽ là cơ hội gắn kết các bậc phụ huynh với con em mình. Các thiết bị vui chơi được thiết kế độc đáo từ lốp xe ô tô cũ, vật liệu tái chế hứa hẹn sẽ mang đến môi trường phát triển tốt nhất cho trẻ em, truyền cho thế hệ trẻ ý thức về môi trường và khơi nguồn cảm hứng sáng tạo. Hoạt động “Dòng chữ” xuất phát từ trò chơi nối từ cũng sẽ giúp các bạn học sinh nâng cao khả năng từ vựng, kích thích trí sáng tạo.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023: Không gian cộng đồng lý tưởng tại Hà Nội để trải nghiệm văn hóa nghệ thuật
Bập bênh - một trò chơi truyền thống tại “Thả Ga Zone”.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động giúp nâng cao hiểu biết, bồi đắp tình yêu của các bạn nhỏ về văn hoá dân tộc. Người tham gia có thể lấp đầy chiếc bụng đói với không gian ẩm thực “Món ăn của tôi, Bản sắc của tôi – Việt Nam ơi”. Các phụ huynh và cơ sở giáo dục cũng có thể cho con em mình trải nghiệm đồ thủ công mỹ nghệ với hoạt động làm gốm “Hơi thở của Gốm”, khám phá sản phẩm mây tre đan Phú Vinh, sản phẩm sơn mài…

Anh Nguyễn Xuân Hiếu (33 tuổi), người sống tại quận Long Biên chia sẻ: “Đây là cơ hội để tôi giáo dục, truyền đạt lại cho con cái về văn hóa dân tộc, cũng như tình yêu quê hương đất nước. Hơn nữa, khi được biết trong lễ hội còn có kết hợp trải nghiệm công nghệ mới như không gian thực tế ảo, tôi cảm thấy vô cùng thú vị. Lễ hội sáng tạo là hoạt động rất thiết thực, vừa có những trò chơi truyền thống, vừa có trải nghiệm về công nghệ mới, thích hợp đối với mọi lứa tuổi. Các cháu nhỏ nhà tôi cũng rất háo hức với lễ hội, mong được đi chơi và có nhiều trải nghiệm mới tại Lễ hội”.

Được biết, tại không gian “Hơi thở của Gốm” do đội ngũ Về Làng thực hiện, các bạn trẻ và gia đình sẽ có cơ hội trải nghiệm tự tay nặn gốm, vẽ trên gốm cùng với sự hướng dẫn của những thợ gốm, các nhà thiết kế tài hoa. Các sản phẩm gốm đậm chất Việt Nam, đặc biệt là gốm mộc truyền thống không men qua các ứng dụng tượng phật, bình lọ hoa… và men sử dụng hiện đại trên gốm được thiết kế ứng dụng qua bộ sản phẩm quà tặng 12 con giáp đến từ các nghệ nhân gốm trẻ ở nhiều làng nghề của Việt Nam cũng được trưng bày.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023: Không gian cộng đồng lý tưởng tại Hà Nội để trải nghiệm văn hóa nghệ thuật
Đội ngũ Về Làng sẽ tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cho trẻ em và các gia đình tại Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023.

Giữa bối cảnh đô thị hoá, chuyến du khảo “Về với bãi giữa” là một cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ đắm mình vào thiên nhiên nơi bãi giữa sông Hồng - “ốc đảo xanh” nằm giữa lòng thủ đô nhộn nhịp. Đây là dịp để các con em được nuôi dưỡng tâm hồn về thiên nhiên bình dị với những hoạt động như: đạp xe, thiền, dạo bước trong vườn quả và trò chuyện với người dân ở bãi giữa.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023: Không gian cộng đồng lý tưởng tại Hà Nội để trải nghiệm văn hóa nghệ thuật
Khu vực bãi bồi của dòng chảy sông Hồng thuộc địa phận phường Tứ Liên và Chương Dương (quận Hoàn Kiếm).

Chia sẻ cảm nhận về Lễ hội sắp tới, bạn Nguyễn Tuấn Dũng, sinh viên trường Đại học Kiến trúc cho biết: “Lễ hội sáng tạo là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình, hướng đến giá trị truyền thống tốt đẹp của đất nước. Đây thực sự là cơ hội để người trẻ như mình trải nghiệm những giá trị truyền thống, để thấu hiểu, học hỏi, sáng tạo nhiều hơn. Bên cạnh các sự kiện đặc sắc, mình rất hào hứng được tham gia vào quá trình sáng tạo các tác phẩm qua nhiều chương trình đa dạng, mang tính tương tác cao, các hoạt động cộng đồng, cuộc thi thiết kế, sân chơi cộng đồng. Mình kì vọng rất nhiều vào Lễ hội sáng tạo 2023 và mong chờ được tham gia vào thời gian tới”.

Cùng với đó, theo ý kiến các chuyên gia, những hoạt động cộng đồng tại Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 thật sự tạo nên không gian vui chơi, giải trí thú vị cho các gia đình, nhà trường giúp con em hiểu thêm về văn hoá - nghệ thuật. Sự đam mê sáng tạo, khát khao cống hiến của đội ngũ kiến trúc sư và giới nghệ sĩ… sẽ là động lực để phát triển hoạt động sáng tạo của thủ đô ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt, đó sẽ là nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào dành cho các bạn trẻ - thế hệ tương lai của Thành phố Sáng tạo và đất nước Việt Nam.

Nhật Minh (Ảnh: BTC)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load