Thứ năm 02/05/2024 15:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều hoạt động thú vị tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023

14:59 | 08/11/2023

(Xây dựng) - Tiếp nối thành công của Lễ hội Thiết kế sáng tạo các năm 2021, 2022, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 với chủ đề "Dòng chảy" sẽ chính thức diễn ra từ ngày 17 đến 26/11 tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm và nhiều địa điểm khác trên địa bàn thành phố. Sự kiện nhằm kết nối sự sáng tạo và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, hướng tới hình thành Trung tâm thiết kế sáng tạo, trung tâm biểu diễn nghệ thuật... phát triển ngành công nghiệp văn hóa dọc hai bên bờ sông Hồng.

Nhiều hoạt động thú vị tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023
Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2023 tôn vinh dòng chảy văn hóa kết nối di sản và sáng tạo.

Đây là một trong những hoạt động thường niên ấn tượng, hấp dẫn nhất, thể hiện cam kết của Thành phố Hà Nội là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế được UNESCO công nhận.

Lễ hội do UBND Thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam đồng chủ trì, tổ chức. Các đơn vị đồng hành gồm Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội; Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc (UN-HABITAT); Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; UBND các quận của Hà Nội gồm: Long Biên, Hoàn Kiếm, Ba Đình và các quận, huyện, cùng các đơn vị, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và hàng trăm nhà sáng tạo, nghệ sỹ... phối hợp thực hiện.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2023 tập trung vào 3 trụ cột chính: Thiết kế; cộng đồng và sáng tạo, được thể hiện đa dạng qua hơn 60 hoạt động văn hóa với 4 công trình kiến trúc hoành tráng, 16 triển lãm, 17 hội thảo - tọa đàm, 9 show nghệ thuật, chuỗi sự kiện cộng đồng và hội chợ sáng tạo.

Nội dung các sự kiện xoay quanh chủ đề “Dòng chảy” nhằm kết nối sự sáng tạo và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, hướng tới sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo dọc hai bên bờ sông Hồng, với sự tham gia của hơn 200 các đơn vị, nhà sáng tạo và nghệ sỹ thuộc các đối tượng khác nhau trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo, đặc biệt là nhiều nghệ sỹ trẻ đã đang tích cực tham gia ý tưởng và thực hiện chương trình.

Điểm nhấn thú vị của tuyến Lễ hội đó là lần đầu tiên người dân sẽ được tham quan những công trình đã tồn tại hàng trăm nay tại Thủ đô Hà Nội dưới một góc nhìn khác, mang đến một trải nghiệm độc đáo, thú vị như “đánh thức” di sản.

Công trình Bốt nước Hàng Đậu, cầu Long Biên, nhà máy xe lửa Gia Lâm, ga Hà Nội, ga Long Biên.., đã được các kiến trúc sư, nghệ sỹ tái thiết kế thí điểm trở thành những không gian triển lãm kiến trúc nghệ thuật đặc sắc; đặt tiền đề biến những Di sản công nghiệp trở thành những các không gian sáng tạo trong thời gian tới.

Đặc biệt, chuyến tàu “Hành trình di sản” khởi hành từ ga Hà Nội - ga Long Biên - ga Gia Lâm đi qua cây cầu Long Biên lịch sử sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ nhất mà Lễ hội muốn dành tặng cho người dân tham gia.

Nhiều hoạt động thú vị tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023
Điểm mới của Lễ hội với trải nghiệm “đánh thức” các di sản và biểu tượng kiến trúc Hà Nội.

Bên cạnh tuyến tổ chức chính từ Bốt nước Hàng Đậu, cầu Long Biên, nhà máy xe lửa Gia Lâm, bảo tàng Hà Nội…, Lễ hội được thực hiện trên diện rộng các quận huyện dọc hai bên bờ sông Hồng như: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Long Biên, Mê Linh, Phú Xuyên, Gia Lâm… Đây chính là những nét mới cho thấy một tinh thần sáng tạo đã lan tỏa tới đông đảo người dân.

Hưởng ứng cùng Lễ hội trong việc tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể, liên hoan Nghi lễ và trò chơi kéo co 2023 bao gồm một chuỗi sự kiện được tổ chức đồng thời từ ngày 17 đến 18/11/2023, với sự tham gia của gần 500 nghệ nhân và người thực hành Nghi lễ và trò chơi kéo co đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Thành phố Hà Nội và thành phố Dangjin.

Tại Lễ hội, các phân xưởng Nhà máy xe lửa Gia Lâm trở thành một không gian triển lãm với 16 triển lãm kết hợp hiệu ứng thị giác mới lạ cùng các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của các họa sỹ, nhiếp ảnh gia, nhóm nghệ sỹ Việt Nam và quốc tế… Đồng thời, người dân sẽ được chiêm ngưỡng đầu tàu máy đầu tiên của ngành Đường sắt Việt Nam và những câu chuyện thú vị xung quanh đó.

Bên cạnh đó, không gian kiến trúc Pavilion bến chờ là một thiết kế sân khấu tương tác ngoài trời của các nghệ sỹ và công chúng, là nơi diễn ra Chương trình nghệ thuật Khơi dòng tại tối khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội (17/11) cũng là một chương trình được tổ chức với ý tưởng thử nghiệm độc đáo về trình diễn và âm nhạc, kiến trúc.

Không gian sân khấu trong nhà (Pavilion xưởng nóng) được thiết kế dựa trên ý tưởng phối hợp với các vật dụng cũ trở thành một không gian đa năng kết hợp trình diễn, triển lãm tương tác thú vị.

Lễ hội thiết kế sáng tạo năm nay còn bao gồm 9 show trình diễn thời trang - âm nhạc truyền thống kết hợp chất liệu điện tử... truyền cảm hứng cho tất cả khán giả tham gia, đặc biệt là những cá nhân tổ chức đang hoạt động trong ngành Thiết kế.

Không những vậy, người dân Hà Nội sẽ được hòa nhịp không khí Lễ hội thực sự, đồng thời trở thành một phần của quá trình sáng tạo các tác phẩm, qua các sự kiện đa dạng và mang tính tương tác cao như các hoạt động cộng đồng tại khu vực bãi giữa, các cuộc thi thiết kế cộng đồng, sân chơi cộng đồng cho trẻ em từ vật liệu tái chế, cùng 120 các nhóm tham gia hội chợ thiết kế thủ công đương đại, trải nghiệm ẩm thực...

Trong thời gian diễn ra Lễ hội sẽ có 2 Hội thảo quan trọng về phát triển, xây dựng công viên văn hóa cảnh quan bãi giữa sông Hồng: Tầm nhìn và giải pháp; Mạng lưới thành phố sáng tạo và chuỗi 15 tọa đàm được tổ chức với các đề xuất, giải pháp ngắn hạn, dài hạn để Hà Nội thực sự trở thành một trong những thành phố sáng tạo…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Xúc động Chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà Hát lớn Hà Nội diễn ra Chương trình “Đất nước trọn niềm vui” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Chương trình có sự tham gia của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Công ty Cổ phần lọc hóa Dầu Bình Sơn.

    22:40 | 27/04/2024
  • Chương trình "Đất nước trọn niềm vui": Khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”, chương trình là dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

    22:39 | 27/04/2024
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản kép đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới.

    12:21 | 27/04/2024
  • Khai mạc Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai".

    11:10 | 27/04/2024
  • Quảng Trị: Lễ hội “Thống nhất non sông” - Tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc

    (Xây dựng) – Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 52 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972 - 01/5/2024), ngày 30/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Quảng Trị) sẽ diễn ra Lễ hội “Thống nhất non sông” năm 2024.

    10:51 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

    20:14 | 26/04/2024
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

    20:15 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load