Thứ sáu 29/03/2024 17:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Xã Văn Quán khởi sắc sau 8 năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới

07:13 | 02/04/2020

(Xây dựng) - Xây dựng Nông thôn mới trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của các Sở, ban, ngành, sự chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, năm 2019, xã Văn Quán đã hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Từ đây, bộ mặt nông thôn của xã thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

lap thach vinh phuc xa van quan khoi sac sau 8 nam no luc xay dung nong thon moi
Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất và tinh thần.

Khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới, xã Văn Quán có 5 tiêu chí đạt, còn 14 tiêu chí chưa đạt, trong đó, tiêu chí khối lượng còn nhiều, cần nhiều kinh phí đầu tư, huy động để triển khai như: Giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn... Nắm rõ những khó khăn của địa phương, lãnh đạo xã Văn Quán luôn xác định xây dựng Nông thôn mới là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân.

Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú như thông qua hệ thống đài, loa phát thanh, các phương tiện thông tin đại chúng nên dần dần nhân dân trong xã đã hiểu được lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới, quyền và nghĩa vụ của người dân trong xây dựng Nông thôn mới. Đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tính từ năm 2011 đến năm 2018, xã Văn Quán đã huy động được gần 175 tỷ cho công cuộc xây dựng Nông thôn mới, trong đó, ngân sách tỉnh là 40,8 tỷ đồng, ngân sách huyện là 29,47 tỷ đồng, ngân sách xã là 25,17 tỷ đồng, vốn tín dụng là 51,35 tỷ đồng và nhân dân đóng góp (bao gồm cả tiền mặt, công lao động, hiến đất, vật tư) là 28,147 tỷ đồng. Với nguồn vốn huy động được, địa phương đã triển khai hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

Theo đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Văn Quán đặc biệt chú trọng đến việc phát triển hệ thống giao thông nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Trong 8 năm, toàn xã đã bê tông hóa được 36,861km đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng, giúp người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng.

lap thach vinh phuc xa van quan khoi sac sau 8 nam no luc xay dung nong thon moi
Đường làng, ngõ xóm bê tông hóa 100%, sạch sẽ.

Bằng việc triển khai nhiều dự án hỗ trợ phát triển sản xuất giúp người dân chuyển đổi cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất nông nghiệp; tích cực phát triển mô hình kinh tế trang trại, gia trại giúp đem lại hiệu quả kinh tế cao; cơ cấu lao động chuyển dịch dần sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Do vậy, thu nhập người lao động ngày càng được nâng lên, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2018, bình quân đầu người của xã đạt 32 triệu đồng/người/năm, tăng 16,38 triệu đồng so với năm 2011. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cũng giảm xuống còn 66 hộ chiếm 4,26%.

Qua 8 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới, nhận thức và ý thức của nhân dân về vấn đề môi trường được nâng lên rõ rệt. Xã đã xây dựng được 1,6km đường rãnh thoát nước thải, quy hoạch xây dựng được một bãi rác tập kết thu gom xử lý tập trung, 16 điểm tập kết rác ở 16 thôn dân cư, hàng tuần có Hợp tác xã vệ sinh môi trường đi thu gom. Vào thứ 6 hàng tuần nhân dân ở các thôn đều tiến hành tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm và thực hiện xây dựng đường hoa các thôn.

Với sự nỗ lực phấn đấu, sự đồng lòng của các cấp các ngành, các ban ngành đoàn thể trong toàn xã, công cuộc xây dựng Nông thôn mới ở Văn Quán đã đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ. Luôn xác định công cuộc xây dựng Nông thôn mới có điểm đầu mà không có điểm kết thúc, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Văn Quán sẽ tiếp tục huy động nguồn lực để duy trì và nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load