Thứ ba 02/07/2024 22:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Phấn đấu có thêm 2 xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

08:20 | 30/06/2024

(Xây dựng) – Năm 2024, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) quyết tâm xây dựng xã Thái Hoà đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu và xã Sơn Đông đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Phấn đấu có thêm 2 xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
Đường làng ngõ xóm được nhân dân thôn Làng Sơn chỉnh trang khang trang, sạch sẽ.

Theo thông tin của UBND huyện Lập Thạch, tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã có 3/18 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao (gồm xã Thái Hoà, xã Triệu Đề, xã Xuân Lôi); có 18 thôn/173 thôn được Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định công nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2024, huyện Lập Thạch tiếp tục lãnh, chỉ đạo 2 xã Thái Hoà và xã Sơn Đông phấn đấu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu và xã nông thôn mới nâng cao theo đúng kế hoạch.

Xã Thái Hoà đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao từ năm 2021, nhưng với quan điểm xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân xã Thái Hoà tiếp tục phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024, phấn đấu đến năm 2025 có 10/10 thôn dân cư đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có 1 thôn đạt chuẩn thôn thông minh.

Ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2021, xã Thái Hoà tiếp tục rà soát hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí như: Hoàn thiện quy hoạch chung của xã; tập trung cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất văn hoá, thể thao ở cấp xã, cấp thôn đảm bảo 100% nhà văn hoá các thôn đều được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời; tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế và tạo dựng sản phẩm đặc trưng của địa phương... Bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở các thôn dân cư. Nâng cao chất lượng môi trường sống, xây dựng các tuyến đường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Phấn đấu có thêm 2 xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
Các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao của xã Thái Hoà được duy trì hoạt động thường xuyên.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Anh Chiến, Chủ tịch UBND xã Thái Hoà cho biết: Các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đều rất cao cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các tỉnh, huyện và sự chung sức đồng lòng của cấp uỷĐảng, chính quyền và toàn thể nhân dân trong xã. Trong 6 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Thái Hoà đã thống nhất lựa chọn 2 tiêu chí gồm văn hoá và cảnh quan môi trường, trong đó tập trung vào tiêu chí cảnh quan môi trường. Cùng với đó, xã Thái Hoà đã chọn 2 thôn Đình Tre và thôn Đền để xây dựng thôn thông minh.

Với kinh nghiệm được đúc rút từ xây dựng nông thôn mới nâng cao, sự quyết tâm, đoàn kết, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và sự quan tâm chỉ đạo sát sao, hiệu quả của các cấp, các ngành, đến nay xã Thái Hoà đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu, thôn thông minh. Đồng thời, xã cũng đang tập trung nguồn lực, vận động xã hội hoá để hoàn thiện các tiêu chí của thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 đối với 5 thôn: Đồng Làng, Ngọc Hà, Rừng Khảng, Đông Định, Gò Giềng. Xã Thái Hòa cam kết sẽ hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đã đề ra.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Phấn đấu có thêm 2 xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
Các tuyến đường làng ngõ xóm trên địa bàn xã Sơn Đông luôn sạch sẽ, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao về vật chất và tinh thần.

Với quyết tâm cán đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2024, ngay từ cuối năm 2023, Đảng ủy, chính quyền xã Sơn Đông đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân về vai trò chủ thể trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, huy động sức dân để thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Nhờ đó giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung cần thực hiện của việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” trong triển khai các công việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn đều công khai minh bạch, lấy ý kiến của nhân dân tại các cuộc họp của xã, thôn. Sau khi được bàn bạc, thống nhất cao, địa phương mới bắt tay vào triển khaihờ vậy đã tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong xã, cùng chung tay góp sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Từ năm 2021 đến nay, tổng kinh phí thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn kiểu mẫu của xã Sơn Đông là 337.022,5 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh, huyện là 2.883 triệu đồng; ngân sách xã là 222 triệu đồng; nhân dân ủng hộ 10.863 ngày công lao động và đóng góp 333.918 triệu đồng để xây dựng, chỉnh trang các công trình công cộng; nhà văn hóa thôn; giao thông nông thôn, nội đồng; lắp đặt điện thắp sáng, trồng hoa, cây xanh, vẽ tranh tường... Cùng với đó, xã đã huy động nguồn lực đóng góp của doanh nghiệp, con em xa quê chung tay, đồng lòng xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Nhiều mô hình, phong trào được các tổ chức chính trị, xã hội phát động và nhận được sự tham gia nhiệt tình của người dân như: Phong trào “sáng - xanh - sạch - đẹp” của Mặt trận Tổ quốc; phong trào “5 không, 3 sạch” của hội phụ nữ; mô hình dân vận khéo; phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi gắn với xây dựng nông thôn mới của hội nông dân…

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Phấn đấu có thêm 2 xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
Với đặc thù đường ngõ xóm nhỏ hẹp, nhiều tuyến đường ngõ xóm được người dân vẽ nhiều tranh tường.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử xây dựng, ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, đến nay, xã Sơn Đông đạt được 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí giao thông và môi trường đang tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới. Về tiêu chí giao thông, xã đã tuyên truyền vận động người dân hiến đất để mở rộng 4 tuyến đường giao thông nông thôn và 6km đường giao thông nội đồng. Đến nay cơ bản các hộ dân đã nhất trí, ủng hộ hiến đất giải phóng mặt bằng để mở rộng đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng. Về tiêu chí môi trường, Đảng ủy, UBND xã đang tập trung tuyên truyền tới người dân trong toàn xã triển khai việc phân loại chất thải rắn tại nguồn theo quy định.

Với sự vào cuộc và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, xã Sơn Đông quyết tâm cán đích xã nông thôn nâng cao đúng hẹn.

Bích Huệ

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load