Thứ sáu 29/03/2024 07:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kỳ vọng tân Chủ tịch Hà Nội

14:18 | 23/07/2022

Với bề dày công tác qua nhiều vị trí lãnh đạo ở Trung ương và địa phương, kỳ vọng tân Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh sẽ đưa Thủ đô "chuyển mình".

Ông Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng kiểm toán Nhà nước, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, vừa được cơ quan dân cử bầu vào chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội với số phiếu rất cao. Xin chúc mừng ông và cũng chúc mừng Thủ đô có tân Chủ tịch. Số phiếu cao không nói lên tất cả, nhưng theo tôi, thông qua lá phiếu của toàn thể các đại biểu do dân bầu ra, đã gián tiếp thể hiện sự kỳ vọng và đòi hỏi lớn lao của người dân Hà Nội gửi gắm vào người đứng đầu chính quyền thành phố.

Ai cũng hiểu rằng, ghế Chủ tịch Hà Nội là một trọng trách lớn và rất "nóng" lúc này, bởi Hà Nội trước đó, trong bộ máy lãnh đạo thành phố có không ít chuyện buồn ập đến, chỉ trong vòng vài năm gần đây.

ky vong tan chu tich ha noi
Tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh (Ảnh: Tiến Tuấn).

Trọng trách lớn thì dĩ nhiên tổ chức phải tìm người đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là, sau sự cố của Hà Nội, nếu như có chậm tìm người một chút thì cũng không sao, miễn là chúng ta tìm được người ưu tú và xứng đáng đảm đương công việc.

Trong "bó đũa" chắc là nhiều người xứng đáng, nhưng dường như không dễ tìm được một vị lãnh đạo cấp chiến lược có bề dày kinh qua nhiều vị trí công tác như ông Trần Sỹ Thanh, với 3 nhiệm kỳ tham gia Ban chấp hành Trung ương Đảng (trong đó, khóa XI ông là Ủy viên Trung ương dự khuyết khi tròn 40 tuổi).

Trong 31 năm công tác, từ một lãnh đạo cấp vụ khi mới gần 30 tuổi, ông Trần Sỹ Thanh được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước, rồi được tổ chức luân chuyển vào Tây Nguyên làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk… Sau đó, ông tiếp tục được đào luyện, thử thách ở cương vị lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau, từ Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cho đến công tác Kiểm tra Đảng (Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương), công tác tham mưu chiến lược về kinh tế cho Đảng (Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương), rồi lãnh đạo một Tập đoàn kinh tế mạnh nhất nước (Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam); từ vị trí Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho đến chức Tổng Kiểm toán Nhà nước…

Trong cơ chế của chúng ta, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Vai trò của người đứng đầu là rất quan trọng. Hà Nội là trái tim của cả nước, vì vậy sự kỳ vọng với người đứng đầu chính quyền Thủ đô không chỉ của người dân trên địa bàn thành phố, mà chắc chắn là cả nước luôn hướng về Thủ đô. Đây cũng là điều tất yếu.

Theo tôi, có những việc người Hà Nội cũng như người dân trên cả nước luôn mong muốn, đó là Hà Nội cần được quy hoạch đô thị sao cho thật khoa học, tránh chắp vá, thay đổi quá nhiều để rồi nhiều tuyến phố mới ra đời, lẽ ra phải rất đẹp và văn minh, cuối cùng lại trở nên nhếch nhác; môi trường cần phải được cải thiện một bước mạnh mẽ, không thể cứ kéo dài mãi tình trạng ùn ứ rác không có nơi đổ và dân chống đối, ngăn cản chỉ vì không có chính sách thỏa đáng; tình trạng mưa xuống là đường biến thành sông, chậm thoát nước đến mức gần như chỉ biết trông chờ vào ông trời thì thật khó chấp nhận. Những điều này đã kéo dài trong nhiều năm vừa qua, song chính quyền thiếu biện pháp khắc phục triệt để...

Tất nhiên, giải quyết những việc trên không thể ngày một ngày hai. Muốn làm được, quyết tâm thôi chưa đủ mà phải có kế hoạch, có nguồn lực và có sự ủng hộ của Trung ương, sự đồng thuận của người dân. Chủ tịch TP Hà Nội cần có tầm nhìn, hoạch định sớm những đường lối, chính sách để phát triển kinh tế vĩ mô và khơi dậy được những nguồn lực, môi trường nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn, trí thức tài năng giúp kinh tế Thủ đô phát triển.

Tôi được biết, thời gian ông Trần Sỹ Thanh luân chuyển vào mảnh đất Tây Nguyên công tác, ông là người biết lắng nghe và đã làm được một số việc cho người dân. Thời gian ông về dầu khí cũng là lúc ngành mũi nhọn này bộn bề khó khăn, thách thức. Nhưng với tư tưởng dám làm, dám chịu trách nhiệm, ông cùng đơn vị đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách...

Hà Nội vốn bao giờ cũng là nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng của mảnh đất địa linh nhân kiệt. Hà Nội còn là "Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người", là "Thành phố vì hòa bình"... Chính vì lẽ đó, người Hà Nội lại càng mong đợi những vị lãnh đạo có tâm, có tầm nhưng cũng cần có đức, có tài, sống sạch sẽ trước mọi cám dỗ vật chất. Thời nay, nhóm lợi ích luôn rình rập quanh những người có quyền lực, nếu không biết giữ gìn, không làm gương cho cấp dưới thì nó sẽ làm hỏng cán bộ rất nhanh.

Cùng với sự kỳ vọng, dĩ nhiên là những đòi hỏi và quan sát.

Theo Quốc Phong/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load