Thứ bảy 27/04/2024 03:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ký ức nhà tập thể

09:56 | 29/04/2021

(Xây dựng) - Chúng ta, ai cũng có những năm tháng không thể nào quên. Cho dù những năm tháng ấy cuộc sống chưa hẳn đã thật tốt, no đủ, dư thừa. Trong sự thiếu thốn triền miên về vật chất thì tình người, sự sẻ chia lại ăm ắp như bát nước đầy, để rồi in sâu vào tâm thức như một quãng đời đã được lập trình trong bản đồ số mệnh.

ky uc nha tap the
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Trước thời đổi mới, hầu hết các gia đình công nhân, viên chức đều sinh sống trong khu tập thể. Các khu tập thể được hình thành theo mô hình chung, đa số giống nhau. Đó là các khu gia đình của các cơ quan xí nghiệp, trường học, bệnh viện…có cùng tên gọi là Khu tập thể gia đình, gồm những dãy nhà cấp 4, tường bao xây gạch, lợp ngói, giấy dầu, hay phibro xi măng… dãy nhà có nhiều gian được ngăn cách bằng bức vách, thủng cót ép hoặc gỗ dán. Mỗi gian nhà là một căn hộ phân phối cho một gia đình.

Trong khu tập thể có chung sân chơi, lối đi, giếng nước, nhà tắm, nhà vệ sinh… Các công trình sử dụng chung ấy có cái bất tiện nhưng cũng có cái vui nhộn. Giếng nước là nơi vo gạo, rửa rau, giặt giũ, do diện tích căn hộ nhỏ nên sân giếng cũng là nơi hít thở, gặp nhau trò chuyện đủ thứ về giá của mớ rau con cá, tin về tem phiếu những thứ đang có trong cửa hàng thực phẩm hay những tình tiết mới của bộ phim truyền hình dài tập. Sinh hoạt tập thể làm cho Khu tập thể luôn là một không gian sống động, với không khí đầm ấm và thân thiện. Nhà nào cũng có cánh cửa nhưng mở suốt ngày.

Những ngày cuối năm Khu tập thể chộn rộn hẳn lên. Nhà nào cũng chuẩn bị gạo nếp, lá dong và hẹn nhau đi xếp hàng mua thực phẩm Tết. Rồi các nhà gói bánh trưng và rủ nhau chung nồi nấu bánh. Đêm 30 Tết, khi mọi nhà cúng xong thổ công, thổ địa trong nhà, ngoài sân rủ nhau thành đoàn đi chúc Tết. Vào nhà nào cũng được mời nhấm nháp một ly rượu mùi và mứt quả, thế mà đi một vòng khi về nhà mình cũng chuyếnh choáng say. Mọi người sống hoà thuận, quý mến nhau. Mùa hè ai đi đâu về đều có quà chia cho cả dãy nhà. Nhà ai có việc gì là mọi người xúm vào giúp đỡ ngay. Cuộc sống cứ vậy diễn ra đều đều, chậm rãi. Thời gian ở đây nhiều khi như ngưng đọng.

Chung Tiến Lực

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load