Chủ nhật 01/09/2024 07:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Kỹ thuật viên Việt Nam chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro số 1

21:13 | 30/08/2024

(Xây dựng) - Ngày 30/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), Tư vấn NJPT và các nhà thầu tổ chức chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam trực tiếp vận hành.

Kỹ thuật viên Việt Nam chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro số 1
Các kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam trực tiếp vận hành 6 đoàn tàu.

Cụ thể, 12 kỹ thuật viên lái tàu, 6 nhân viên điều độ, 9 nhân viên quản lý và 74 nhân viên nhà ga trực tiếp vận hành 6 đoàn tàu, chạy thử nghiệm toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên với chiều dài 19,7km và ngược lại.

Đây là lần đầu tiên các kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam trực tiếp điều khiển đoàn tàu Metro số 1 trên toàn tuyến, dưới sự giám sát của các chuyên gia Nhật Bản từ Liên danh Tư vấn NJPT. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức tuyến Metro số 1.

Tuyến Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố, do đó, công tác đào tạo các nhân viên lái tàu, vận hành và bảo trì, bảo dưỡng đòi hỏi rất nhiều thời gian. Trước đó, các kỹ thuật viên của Công ty HURC1 đã trải qua 17 tháng đào tạo lý thuyết tại Trường Cao đẳng Đường sắt, các khóa đào tạo ngắn hạn tại Nhật Bản, cùng với việc đào tạo trên các thiết bị mô phỏng và quy trình vận hành.

“Việc đào tạo thực tế trên tàu là cơ hội giúp học viên thực hành kiến thức đã học và có các kinh nghiệm xử lý trên chính chuyến tàu sẽ được đưa vào khai thác”, MAUR cho biết.

Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc vào tháng 9/2024, bao gồm các nội dung như: Lái tàu chế độ ATO, ATP Normal, dồn tàu trong Depot, xử lý tình huống khẩn cấp và kiểm tra tàu trước khi khởi hành. Sau khi hoàn tất, các nhân viên sẽ tham gia vận hành thử vào tháng 10 và tháng 11/2024, dưới sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống (BVT) từ Pháp.

Kết quả đánh giá công tác vận hành thử và Báo cáo thẩm định An toàn hệ thống của Tư vấn BVT, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục Đường sắt để thực hiện thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.

Được biết, hiện tiến độ triển khai thực hiện thi công dự án tuyến Metro số 1 đạt 98,38% tổng khối lượng. MAUR và các nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2024 để đưa vào vận hành khai thác nhằm đưa loại hình vận chuyển hành khách khối lượng lớn hiện đại phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân, góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị.

Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km (đoạn đi ngầm 2,6km, đoạn trên cao 17,1km) với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao và 1 Depot). Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load