Thứ năm 25/04/2024 10:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kỹ thuật an toàn cho công trình xây dựng lắp đặt điện mặt trời mái nhà

18:55 | 01/02/2021

(Xây dựng) – Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng biên soạn tài liệu hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật liên quan đến an toàn cho công trình xây dựng khi lắp hệ thống điện mặt trời mái nhà.

ky thuat an toan cho cong trinh xay dung lap dat dien mat troi mai nha
Hệ thống điện mặt trời mái nhà ngày càng được lắp đặt nhiều tại Việt Nam.

Trong Công văn số 4844/VPCP-CN ngày 17/6/2020 về việc xử lý thông tin Báo Tuổi trẻ phản ánh về lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu, ban hành đồng bộ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến an toàn công trình xây dựng khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Dựa theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quản lý Nhà nước về công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) biên soạn tài liệu “Hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến an toàn công trình xây dựng khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà”.

Tài liệu này chỉ đưa ra hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến an toàn cho các công trình lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có công suất không quá 1 MW. Công trình xây dựng tại đây là các công trình hiện hữu hoặc xây mới, bao gồm: nhà ở riêng lẻ, nhà chung cư và công trình công cộng dạng nhà.

Tài liệu đưa ra những yêu cầu cần tuân thủ khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Trong đó, hệ thống điện mặt trời mái nhà cần được kiểm tra trước khi lắp đặt và lắp đặt theo đúng yêu cầu, chỉ dẫn kỹ thuật của nhà sản xuất hay các yêu cầu khác theo quy định pháp luật (nếu có).

Hệ thống lắp đặt cần được kiểm tra khả năng chịu áp lực gió tác dụng lên hệ thống tại vị trí lắp đặt trên mái nhà. Vật liệu chế tạo tấm quang điện phải đảm bảo các điều kiện về an toàn điện, an toàn cháy nổ, an toàn môi trường và an toàn sức khỏe đối với con người theo quy định pháp luật.

Trong khi đó, kết cấu đỡ cần xây dựng đơn giản và được tính toán hợp lý nhằm đảm bảo an toàn chịu lực dưới các tải trọng, bao gồm tĩnh tải (trọng lượng bản thân kết cấu đỡ, trọng lượng hệ thống điện mặt trời), hoạt tải (nếu có) và tải trọng gió tác động lên các tấm quang điện.

Ngoài ra, kết cấu đỡ này cần được liên kết chắc chắn với kết cấu mái hiện hữu và các tấm quang điện. Viện IBST lưu ý, kết cấu đỡ nên làm bằng kim loại để có đủ khả năng chịu lực và chống ăn mòn, không nên sử dụng các vật liệu dễ bắt lửa như gỗ, nhựa...

Trước khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời, kết cấu mái nhà và kết cấu công trình hiện hữu cần được khảo sát, kiểm tra và đánh giá về điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực khi lắp đặt thêm hệ thống điện mặt trời. Công trình xây dựng cũng phải đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ, an toàn điện, an toàn chịu lực và các điều kiện sử dụng khác như thoát nước, thấm dột, võng, nứt…

Trong tài liệu lần này, Viện IBST cũng đưa ra một số giải pháp để tính toán và kiểm tra khả năng chịu lực của kết cấu đỡ, liên kết giữa kết cấu đỡ và mái công trình hiện hữu; đánh giá an toàn chịu lực của kết cấu mái và công trình hiện hữu. Trong trường hợp có vướng mắc, các đơn vị có thể gửi yêu cầu về Vụ Khoa học công nghệ và môi trường – Bộ Xây dựng để có hướng dẫn xử lý.

ky thuat an toan cho cong trinh xay dung lap dat dien mat troi mai nha
Viện Khoa học công nghệ xây dựng đã biên soạn tài liệu “Hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến an toàn công trình xây dựng khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà”.

Đầu năm 2021, Bộ Xây dựng đã có Công văn 6242/BXD-KHCN về việc phổ biến tài liệu “Hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến an toàn công trình xây dựng khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà”, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phổ biến tài liệu đến Sở Xây dựng các địa phương, chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn về xây dựng và các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng để tham khảo, áp dụng.

Dịch Phong (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load