Thứ bảy 27/04/2024 09:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kỳ 3: Hải Phòng sẵn sàng vươn ra biển lớn

12:12 | 13/05/2020

(Xây dựng) – Với việc tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cải thiện hệ thống quản lý giao thông của thành phố, cải thiện đường sắt và đường thủy nội địa, cải tiến và quản lý hiệu quả các thủ tục hành chính, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, Hải Phòng được đánh giá là một thành phố có tầm nhìn phát triển và sẽ liên tục tăng trưởng trong những năm tới.

ky 3 hai phong san sang vuon ra bien lon
Hải Phòng phải là thành phố đi đầu trong nền kinh tế số của Việt Nam.

Điều chỉnh quy hoạch bám sát Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030, Hải Phòng trở thành thành phố cảng, công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ, đường sắt; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ với các ngành nghề về hàng hải, đại dương học, kinh tế biển...

Hải Phòng cần thực hiện tốt công tác quy hoạch để trong tương lai là thành phố có trình độ phát triển cao, nằm trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới. Hải Phòng hướng đến phát triển không gian đô thị ngầm, hệ thống tàu điện ngầm, công viên cây xanh, vườn hoa, hồ nước và công trình kiến trúc có sức hấp dẫn mạnh mẽ, độc đáo gây ấn tượng với thế giới… tạo môi trường sống “xanh, an toàn” cho người dân và du khách.

Do vậy, tiếp tục huy động mọi nguồn lực cho phát triển thành phố Hải Phòng; chú trọng đầu tư xây dựng nông thôn mới đảm bảo bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở khu vực nông thôn.

Đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng du lịch, dịch vụ, đô thị, các khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế; những khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc… để Hải Phòng là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng cần có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thu hút đầu tư và triển khai các dự án dịch vụ, du lịch mang thương hiệu tầm cỡ quốc gia, quốc tế để ngành du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Phối hợp chặt chẽ, tăng cường liên kết với các địa phương trong vùng và cả nước, nhất là tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nghiên cứu các cơ chế, chính sách, mô hình tốt để vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện của Hải Phòng. Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, hiện đại hóa, đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng; công khai minh bạch quy hoạch, dự án, cơ chế, chính sách để nhân dân biết, đồng tình ủng hộ, thực hiện. Khai thác tối đa hiệu quả của các công trình hạ tầng đã đưa vào sử dụng. Khơi dậy khát vọng, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo của người dân, nhất là trong thời đại 4.0.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể để gia tăng năng lực sản xuất của từng lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực còn tiềm năng phát triển, lĩnh vực có mức tăng trưởng thấp hoặc giảm. Đẩy nhanh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hoá quy mô lớn, đặc biệt chú trọng hình thành các liên kết theo chuỗi hiệu quả và bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, gắn với thị trường; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Nghiên cứu các chính sách hỗ trợ nông dân tại các vùng sản xuất nguyên liệu phục vụ nhà máy chế biến nông sản.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện trong công tác, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan chính quyền các cấp, xây dựng nền hành chính thông thoáng, khoa học, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển sản xuất kinh doanh. Xây dựng các kênh tiếp nhận và xử lý hiệu quả, nhanh chóng ý kiến, phản hồi của người dân, doanh nghiệp, công khai kết quả tạo điều kiện cho người dân giám sát. Hải Phòng phấn đấu đạt thứ hạng cao nhất về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh.

ky 3 hai phong san sang vuon ra bien lon
Hải Phòng đang thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong thực hiện phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Tiếp tục phát huy ý Đảng lòng dân

Với sự đổi thay ngoạn mục của thành phố, người dân Hải Phòng đã đi từ ngạc nhiên đến phấn khởi, tự hào.

Các bậc phụ huynh và cả ngành sư phạm thì phấn khởi trước chủ trương thành phố sẽ dùng ngân sách hỗ trợ 100% học phí cho trẻ mầm non, học sinh trung học cơ sở, bổ túc trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông, bổ túc trung học phổ thông bắt đầu từ năm học 2020-2021. Chính sách này sẽ giảm bớt gánh nặng đối với người dân có thu nhập thấp, người dân sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thực hiện phương châm mọi người đều được hưởng thành quả phát triển và không ai bị bỏ lại phía sau.

Còn người nghèo thì vui mừng khi mạng lưới tín dụng cùng chính sách ưu đãi về lãi suất được bao phủ đến 100% các xã, phường, thị trấn, tạo động lực khuyến khích người dân vươn lên thoát nghèo, đem lại thu nhập ổn định.

Trong khi đó, các gia đình chính sách và người có công với cách mạng đang thấy ấm áp hơn bởi sự quan tâm của thành phố trong những dịp tri ân đã tăng lên gấp 10 lần so với thời điểm năm 2015. Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh & Xã hội Hải Phòng, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7/2019, toàn thành phố đã có trên 92 ngàn lượt người có công được nhận quà với tổng kinh phí 174,714 tỷ đồng, tăng 107,16% so với năm 2018.

Trong quá trình giám sát, HĐND thành phố cũng đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc cử tri với chuyên đề Quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua tiếp xúc cho thấy, cấp ủy, chính quyền và các cấp, các ngành có sự quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, gắn với phát huy vai trò của nhân dân trong việc tập trung đề ra các biện pháp, phương thức thích hợp để thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong thực hiện phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới”. Chính từ việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo được sự đồng thuận lớn giữa chính quyền và nhân dân. Đây cũng là nền tảng để các địa phương nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung nhanh chóng phát triển trên các lĩnh vực.

Một trong những mục tiêu rất lớn được thành phố đề ra và quyết tâm thực hiện là xây dựng nông thôn mới. Năm 2020, thành phố đã bố trí 1.500 tỷ đồng để thực hiện xây dựng huyện nông thôn mới và xã nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, sẽ tập trung nguồn lực đầu tư và huy động xã hội hóa để phấn đấu có thêm 4/7 huyện (Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Lão, Thủy Nguyên) cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới và 8 xã (Tân Liên - Vĩnh Bảo; Kiến Thiết - Tiên Lãng; Thụy Hương - Kiến Thụy; Tân Dân - An Lão; Đồng Thái - An Dương; Gia Minh và Gia Đức - Thủy Nguyên; Xuân Đám - Cát Hải) hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Do vậy, cùng với việc theo sát đôn đốc, huy động các nguồn lực để thực hiện bằng được mục tiêu đề ra, cần tạo chuyển biến căn bản trong tái cơ cấu nông nghiệp, tích cực nâng cao giá trị cây trồng, vật nuôi, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản. Quan trọng hơn là tạo nên sự thay đổi toàn diện về diện mạo nông thôn Hải Phòng, đời sống nông dân ngày càng sung túc và nâng cao.

Các chính sách an sinh được HĐND thành phố thông qua từ cuối năm 2019 phải được triển khai nhanh chóng, với các giải pháp quyết liệt để thực hiện, cụ thể là các cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công; cho hộ nghèo; nâng mức trợ cấp xã hội; hỗ trợ học phí cho học sinh các cấp học từ mầm non đến THPT… Giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao, quốc phòng an ninh… tiếp tục được thành phố ưu tiên quan tâm đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển.

Nhiệm vụ của năm 2020 là rất quan trọng và nặng nề. Nhưng với kết quả đã đạt được, với những định hướng lớn đã được đề ra, dưới sự lãnh đạo của Trung ương và Thành ủy, sự giám sát của HĐND thành phố, sự điều hành linh hoạt và quyết liệt của UBND thành phố, với sự đồng tình, phấn đấu cao của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, người dân Hải Phòng đều tin tưởng thành phố sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020, tạo tiềm lực để Hải Phòng ngày càng phát triển, sẵn sàng “vươn ra biển lớn”.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load