Thứ bảy 04/05/2024 03:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Chỉnh trang đô thị, phục vụ cho dự án tuyến phố đi bộ Quảng trường Lam Sơn

15:50 | 23/04/2024

(Xây dựng) - Hiện chính quyền thành phố Thanh Hóa đang tiến hành tu sửa vỉa hè trên tuyến phố Phan Chu Trinh và Hạc Thành để chỉnh trang đô thị, phục vụ cho dự án tuyến phố đi bộ Quảng trường Lam Sơn sắp tới vận hành.

Thanh Hóa: Chỉnh trang đô thị, phục vụ cho dự án tuyến phố đi bộ Quảng trường Lam Sơn
Chỉnh trang đô thị, phục vụ cho dự án tuyến phố đi bộ Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa.

Với sự thuận lợi về giao thông, điểm dừng đỗ xe và các hoạt động dịch vụ văn hóa, phố đi bộ Phan Chu Trinh tại thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa) sẽ được tổ chức với các không gian văn hoá, ẩm thực, mua sắm và vui chơi giải trí.

Mới đây, lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa cho biết, Thành ủy đã thảo luận, thống nhất sơ bộ phương án tổ chức phố đi bộ Phan Chu Trinh - không gian văn hóa quảng trường Lam Sơn. Hiện UBND thành phố giao các phòng, ban chức năng nhanh chóng hoàn chỉnh đề án, báo cáo Thường trực Thành ủy trước ngày 20/3, làm cơ sở để trình Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét quyết định.

Ông Lê Văn Túc, một người dân sinh sống gần khu vực Quảng trường Lam Sơn cho biết: “Khu vực Quảng trường Lam Sơn là nơi tổ chức nhiều sự kiện lớn của tỉnh, thu hút nhiều người. Việc xây dựng tuyến phố đi bộ ở đường Phan Chu Trinh tiếp giáp với khu vực quảng trường sẽ tạo một điểm nhấn. Đây sẽ là địa điểm không chỉ quảng bá, tuyên truyền những giá trị văn hóa mà còn là nơi để người dân thành phố vui chơi, mua sắm... Theo tôi được biết, đây sẽ là phố đi bộ đầu tiên ở thành phố Thanh Hóa”.

Theo đề án đang được cơ quan chức năng thẩm định, phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa quảng trường Lam Sơn sẽ được tổ chức thành nhiều phân khu theo các chủ đề. Không gian số một nằm ở khu vực sân khấu chính quảng trường Lam Sơn với các hoạt động văn hóa, âm nhạc, thể thao, trình diễn thời trang, trò chơi, trò diễn dân gian, nghệ thuật đường phố, hoạt động thể thao. Tại đây sẽ có khoảng 60 gian hàng nhỏ như nặn tò he, ký họa chân dung.

Ba tuyến phố quanh quảng trường Lam Sơn gồm Lý Nhân Tông, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Đôn Tiết sẽ là các không gian nón lá, Hội An, sắc màu. Ở ba tuyến đường này, thành phố dự kiến bố trí hàng chục kiốt bán đồ ăn nhanh, đồ lưu niệm, sách báo và đồ uống phục vụ du khách.

Tại một phần tuyến đường Phan Chu Trinh dài khoảng 500m (từ ngã tư giao đường Hạc Thành kéo dài đến nút giao Dương Đình Nghệ), thành phố sẽ quy hoạch không gian mua sắm, với các quầy hàng di động giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, điêu khắc, đá quý và các kiốt bán quần áo, giầy dép, đồ gia dụng phục vụ người dân mỗi tối.

Thanh Hóa: Chỉnh trang đô thị, phục vụ cho dự án tuyến phố đi bộ Quảng trường Lam Sơn
Thanh Hóa: Chỉnh trang đô thị, phục vụ cho dự án tuyến phố đi bộ Quảng trường Lam Sơn
Tại tuyến đường Phan Chu Trinh những ngày qua, nhiều công nhân đang thi công các hạng mục lắp đặt các cổng chào di động…

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ông Ngô Đức Nam - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hóa cho biết: Không gian đi bộ phố Phan Chu Trinh chia thành 2 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 tổ chức thí điểm dọc tuyến đường từ ngã tư Phan Chu Trinh - Hạc Thành đến đường Dương Đình Nghệ. Giai đoạn 2 sau khi tổng kết, nếu được đánh giá tích cực sẽ mở rộng phạm vi đến công sở UBND phường Điện Biên. Phố đi bộ sẽ tổ chức vào thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, hoạt động từ 18 giờ đến 22 giờ. Tại Quảng trường Lam Sơn sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, âm nhạc, thể thao, trình diễn thời trang, tổ chức các trò chơi, trò diễn dân gian, võ cổ truyền, ký họa, chơi đàn violin, các nhạc cụ truyền thống và phát triển văn hóa đọc. Tại ngõ 156 đường Triệu Quốc Đạt (không gian sắc màu) và đường Hồ Xuân Hương sẽ tổ chức các hoạt động ẩm thực, các sản phẩm của Hội An; đoạn đường Lý Nhân Tông (không gian nón lá) tổ chức các món ăn đặc trưng của Thanh Hóa như: Bánh cuốn, cháo lươn, bánh khoái... Đoạn từ công viên cây xanh giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật, điêu khắc, thủ công mỹ nghệ, đá quý, đá phong thủy, quần áo, khăn, túi sách, khu vui chơi cho trẻ em và các ki-ốt thông tin du lịch hỗ trợ du khách. Nơi đây cũng sẽ phát triển hệ thống ki-ốt lưu động ẩm thực, giải khát, nông sản, hoa quả, hàng tiêu dùng thiết yếu... đậm nét đặc trưng của thành phố và của tỉnh. Khi đi vào hoạt động, thành phố sẽ bố trí lực lượng và thành lập đội phản ứng nhanh để xử lý các tình huống phát sinh, lắp đặt hệ thống camera tại các điểm trọng yếu, nút giao thông để bảo đảm an ninh trật tự. Trong thời gian hoạt động, sẽ cấm các phương tiện xe đạp, xe máy, ôtô đi vào khu vực.

Được biết, đề án tổ chức không gian tuyến phố đi bộ trên tuyến đường Phan Chu Trinh đã được HĐND thành phố Thanh Hóa khóa XXI, nhiệm kỳ 2016-2021 thông qua tại Kỳ họp thứ 13. Khi tuyến phố đi bộ đi vào hoạt động sẽ phát huy tối đa tiềm năng các giá trị văn hóa, góp phần phát triển thương mại, dịch vụ du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; hạn chế được các hoạt động kinh doanh, buôn bán tự do gây mất mỹ quan đô thị, làm thay đổi diện mạo, cảnh quan đô thị thành phố Thanh Hóa và góp phần tăng nguồn thu ngân sách địa phương.

Thành phố Thanh Hóa hiện có diện tích tự nhiên 147km2, 30 phường và 4 xã, quy mô dân số gần 500.000, là thành phố trực thuộc tỉnh có nhiều phường nhất cả nước. Dự kiến năm 2023, toàn bộ 83km2 với 14 xã, thị trấn và hơn 88.000 dân số của huyện Đông Sơn sẽ nhập vào thành phố Thanh Hóa. Sau sáp nhập, thành phố Thanh Hóa sẽ có diện tích tự nhiên hơn 228km2, dân số gần 594.000, với 37 phường và 11 xã.

Theo tìm hiểu, hiện thành phố Thanh Hóa đang tiến hành tu sửa vỉa hè trên tuyến phố Phan Chu Trinh và Hạc Thành để chỉnh trang đô thị, phục vụ cho dự án tuyến phố đi bộ Quảng trường Lam Sơn sắp tới vận hành. Tại tuyến đường Phan Chu Trinh những ngày qua, nhiều công nhân đang thi công các hạng mục như: lắp đặt các cổng chào di động, trang trí tuyến đường phố, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông, sân khấu di động...

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load