Thứ bảy 04/05/2024 02:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hương Khê (Hà Tĩnh): Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị

15:19 | 23/04/2024

(Xây dựng) - Xác định tầm quan trọng của các dự án, huyện Hương Khê đã chỉ đạo nhà thầu thi công Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Hương Khê (Hà Tĩnh) bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy trình kỹ thuật trong quá trình thực hiện dự án.

Hương Khê (Hà Tĩnh): Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị
Phối cảnh Hồ Bình Sơn sau khi hoàn thiện dự án.

Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Hương Khê” được phê duyệt tại Quyết định số 2749, ngày 24/8/2020 của UBND tỉnh do UBND huyện làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 709 tỷ đồng; nguồn vốn vay của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), vốn viện trợ không hoàn lại của Liên minh châu Âu và nguồn vốn đối ứng. Trong đó, vốn đối ứng trên 129 tỷ đồng (tỉnh 90%, huyện 10%).

Dự án gồm các hợp phần: Cải tạo hồ Bình Sơn; cải tạo, nạo vét kênh thoát nước Khe Leo; cải tạo kênh thoát nước N22; hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải; cải tạo, nâng cấp đường vượt lũ Hồ Chí Minh, đường Trần Phú, các tuyến đường kết nối bị lũ chia cắt và các hạng mục công trình năng lượng. Dự án do liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình 8 - Công ty Cổ phần Tư vấn kỹ thuật quốc tế - Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng HTT làm đơn vị tư vấn thiết kế.

Hương Khê (Hà Tĩnh): Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị
Về hợp phần cải tạo hồ Bình Sơn, toàn bộ lòng hồ sẽ được nạo vét; xung quanh hồ và phần đảo số 1 sẽ được kè bằng tường chắn và tấm lát bằng bê tông.

Mục tiêu đầu tư của dự án nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng và vệ sinh môi trường, tăng tính kết nối giữa các đơn vị hành chính đô thị, kết nối vùng; chống ngập lụt, biến đổi khí hậu và năng lực quản lý đô thị. Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị tại thị trấn Hương Khê, tạo các điểm nhấn cảnh quan đô thị, khắc phục triệt để tình trạng xuống cấp tại hồ Bình Sơn và các tuyến đường giao thông nội thị; thu gom và xử lý nước thải, tăng cường vệ sinh môi trường đô thị; góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng thị trấn Hương Khê đạt chuẩn đô thị văn minh vào năm 2024.

Hương Khê (Hà Tĩnh): Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị
Vỉa hè quanh hồ sẽ được lát lại bằng đá xanh tự nhiên và tiến hành chặt bỏ một số cây hư hỏng, không đảm bảo thẩm mỹ. Tận dụng các cây đang đảm bảo, trồng bổ sung cây bằng lăng tím.

Ông Ngô Xuân Ninh - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho rằng, đây là dự án được cán bộ, nhân dân huyện Hương Khê mong chờ và sự tâm huyết, trăn trở của lãnh đạo huyện qua các thời kỳ. Đặc biệt là sự quan tâm của các cấp từ Trung ương đến tỉnh để dự án trở thành hiện thực, triển khai xây dựng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt cho nhân dân và góp phần xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Ban Quản lý dự án, các đơn vị giám sát và các nhà thầu thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp kỹ thuật, yêu cầu trong quá trình thực hiện đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự; đặc biệt là triển khai công trình đảm bảo chất lượng và yêu cầu về tiến độ. Quá trình thực hiện nếu có những bất cập, cần phải tập trung xử lý ngay để không ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và tiến độ công trình.

Đến nay, dự án đã triển khai công tác lán trại, tập kết máy móc, vật liệu, đúc cấu kiện bê tông đúc sẵn. Tiến hành thi công tại hiện trường đối với các hạng mục: Hồ Bình Sơn, đường Hồ Chí Minh, đường Hà Huy Tập, đường Huy Cận, hệ thống thu gom và xử lý nước thải, kênh thoát nước Khe Leo, kênh thoát nước N22. Tiến độ đạt khoảng 10% giá trị hợp đồng.

Thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục triển khai đồng loạt các gói thầu xây lắp, nhất là thi công đối với các hạng mục đã có mặt bằng (đã được bàn giao trên 80%). Tại hạng mục cải tạo hồ Bình Sơn: Tiếp tục nạo vét lòng hồ, đổ bê tông bản đáy và thân tường chắn, hệ thống mương thoát nước kết hợp vỉa hè; đường xung quanh hồ.

Hương Khê (Hà Tĩnh): Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị
Cầu qua hồ Bình Sơn vẫn được giữ nguyên kiến trúc hiện trạng và thay thế lan can bằng lan can thép.

Đối với hệ thống cây xanh hiện trạng dọc hồ Bình Sơn, UBND huyện Hương Khê đã thành lập Tổ công tác gồm tất cả các phòng, ngành, đơn vị liên quan (gồm 17 người) để tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng từng cây. Từ đó xây dựng phương án xử lý đối với hệ thống cây xanh hiện trạng tại hồ Bình Sơn. Trong đó, giữ nguyên vị trí đối với các cây có chủng loại phù hợp, cây đẹp, vị trí không ảnh hưởng tới thi công công trình; di dời để tái trồng lại đối với cây có chủng loại phù hợp, cây đẹp nhưng vị trí ảnh hưởng tới thi công công trình; chỉ thực hiện thanh lý đối với các loại cây chủng loại không phù hợp, cây sâu bệnh, còi cọc, cây có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình sau này.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Hương Khê thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 là không đủ thời gian để triển khai thi công các hạng mục; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng so với khái toán ban đầu dẫn tới phải điều chỉnh thời gian thực hiện và tổng mức đầu tư dự án. Hiện nay, UBND huyện đã có báo cáo, và đang phối hợp với các Sở, ngành liên quan để thực hiện nội dung điều chỉnh trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện các nội dung điều chỉnh, đảm bảo yêu cầu của dự án.

Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load