Thứ sáu 26/04/2024 05:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kỳ 2: Hải Phòng thu hút đầu tư phát triển kinh tế

23:33 | 05/05/2020

(Xây dựng) - Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã khẳng định rõ vị thế, tầm quan trọng của thành phố Hải Phòng đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Hải Phòng đã và đang có những bước phát triển đột phá, mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

ky 2 hai phong thu hut dau tu phat trien kinh te
Hải Phòng tập trung các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, các khu công nghiệp.

Điểm sáng thu hút đầu tư

Có thể khẳng định trong những năm qua, Hải Phòng có sự phát triển nhanh, bứt phá về mọi mặt, là điểm sáng về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ của cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố giai đoạn 2016-2019 ước đạt 15,05%/năm. Quy mô GDP của thành phố không ngừng được mở rộng, tổng GDP năm 2019 ước đạt 179.846 tỷ đồng. Tỷ trọng GDP Hải Phòng so với tổng GDP toàn quốc tăng dần, đạt 4,42% năm 2018. GDP bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 4.913 USD/người.

Dịch vụ cảng biển phát triển mạnh, sản lượng hàng hóa qua cảng tăng cao, năm 2019 ước đạt 129,2 triệu tấn. Dịch vụ logistics tăng nhanh, đang dần hình thành trung tâm logistics lớn trên địa bàn. Thương mại có bước phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2019 ước đạt 135.338 tỷ đồng. Du lịch phát triển khá, tổng lượt khách du lịch đến Hải Phòng năm 2019 ước đạt 7,08 triệu lượt khách. Năm 2019 thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt 89.617,8 tỷ đồng, trong đó: thu nội địa hơn 27.000 tỷ đồng. Bình quân giai đoạn 2016 - 2019, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố tăng 10,25%/năm.

Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2019 ước đạt 393,2 nghìn tỷ đồng. Thành phố đã thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong nước, điển hình như: Vingroup, Sungroup, Geleximco, FLC.... Nguồn lực đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân đã thực sự tạo một không khí sản xuất kinh doanh mới, sôi động cho thành phố. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh, tổng vốn FDI đăng ký giai đoạn 2016-2019 ước đạt 9,145 tỷ USD. Hải Phòng liên tục nằm trong danh sách các địa phương dẫn đầu về thu hút FDI toàn quốc, đã và đang trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới và các nhà đầu tư nước ngoài.

ky 2 hai phong thu hut dau tu phat trien kinh te
Hạ tầng cảng biển Hải Phòng đang từng bước đổi mới, hướng tới quy mô hiện đại.

Để đạt được những thành tựu nêu trên, thành phố đã thực hiện đồng bộ hệ thống các giải pháp trên nhiều lĩnh vực, cụ thể như:

Cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đều quan tâm, chú trọng công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hoạt động này luôn nhận được sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt của lãnh đạo Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố và đã lan tỏa đến lãnh đạo các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị của thành phố.

Trong 4 năm liên tục, thành phố Hải Phòng đã chọn chủ đề năm “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”. Thành phố đã đổi mới phương pháp lãnh đạo, điều hành, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân.

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính; rà soát, bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; công bố công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Thành phố đã chỉ đạo sát sao công tác hỗ trợ các thủ tục về đầu tư, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các dự án. Tăng cường và đổi mới các hình thức xúc tiến đầu tư, xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua hỗ trợ các nhà đầu tư trên địa bàn thành phố thông qua hoạt động của Tổ công tác Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động; Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Trung ương Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế và cơ cấu lại nền kinh tế.

Tiếp tục cơ cấu lại đầu tư, trọng tâm là đầu tư công; tổng vốn đầu tư công đã phân bổ năm 2019 là 11.296 tỷ đồng. Thành phố đã xây dựng và ban hành Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020, trong đó chỉ đạo rà soát, giãn, hoãn, dừng thực hiện các dự án không thực sự hiệu quả, không phù hợp để tập trung nguồn vốn, ưu tiên bố trí cho các dự án trọng điểm, cấp thiết, có tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chỉnh trang đô thị của thành phố.

Thành phố đã tập trung các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, các khu công nghiệp. Nhiều công trình giao thông trên địa bàn thành phố có vai trò liên kết vùng đã hoàn thành và đang triển khai như Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, mở rộng nâng cấp Quốc lộ 10, cầu Bạch Đằng, tuyến đường bộ ven biển, mở rộng Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng… và nhiều công trình giao thông đối nội trên địa bàn thành phố…

ky 2 hai phong thu hut dau tu phat trien kinh te
Dự án cáp treo Cát Hải – Phù Long do Tập đoàn Sun Group đầu tư trên địa bàn huyện Cát Hải, sau khi đi vào hoạt động góp phần “đánh thức” tiềm năng du lịch Cát Bà.

Thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng

Tăng sự tương tác, kết nối vùng, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Hải Phòng cũng như của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Ngày 11/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 25/CT-TTg về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trong đó xác định mục tiêu "Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ phải tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của cả nước; là tâm điểm hội tụ nguồn lực và nguyên khí quốc gia, hội nhập và giao thương với khu vực và quốc tế; thực sự trở thành hạt nhân phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước."

Để phát triển kinh tế liên vùng, thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, cụ thể như:

Thứ nhất, Hải Phòng sẽ cùng với các địa phương trong vùng đề xuất Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách phát triển liên kết vùng trong việc thu hút đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, phát triển các ngành kinh tế, lĩnh vực trên cơ sở phát huy lợi thế của từng địa phương.

Thứ hai, phối hợp với các địa phương trong xây dựng Quy hoạch thành phố Hải Phòng cũng như Quy hoạch của các tỉnh, thành phố trong vùng theo Luật Quy hoạch để phát huy lợi thế của từng địa phương và phù hợp với quy hoạch phát triển của vùng. Thực hiện hiệu quả Quyết định số 821/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thứ ba, phối hợp cùng các địa phương trong vùng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 76-CTr/TU ngày 08/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ tư, tiếp tục quyết tâm cao trong thực hiện chủ đề năm 2020 là “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”, nhằm phát huy hiệu quả về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách.

Thứ năm, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành Trung ương huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số công trình trọng điểm nhất là hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối với các địa phương trong vùng Bắc Bộ và hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, ưu tiên các công trình, dự án kết nối với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng để đẩy nhanh tốc độ luân chuyển hàng hóa. Tiếp tục cùng các địa phương trong vùng đầu tư các công trình kết nối giữa các địa phương như cầu Dinh, cầu Quang Thanh,…

Thứ sáu, tận dụng tối đa các lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đem lại, trong đó có Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVIPA). Tăng cường ngoại giao kinh tế, tập trung tăng cường hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp mở rộng và đa dạng hóa thị trường, thu hút các nguồn vốn, công nghệ và du lịch. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng Sông Hồng; mở rộng và phát huy hiệu quả hợp tác với các địa phương kết nghĩa; các chương trình, biên bản hợp tác đã ký kết giữa Hải Phòng và các tỉnh, thành phố khác. Triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh thành phố.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load