Thứ năm 28/03/2024 18:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kim Thành (Hải Dương): Ngang nhiên san lấp, thi công không phép tại dự án may mặc

15:06 | 12/05/2022

(Xây dựng) - Mặc dù chưa được cơ quan chuyên môn cấp phép xây dựng nhưng Công ty TNHH MTV Quốc tế LV (Công ty LV) ở xã Kim Anh, huyện Kim Thành (Hải Dương) đã tiến hành san lấp, thi công Dự án Nhà máy sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ liệu hàng may mặc; san lấp diện tích đất quốc phòng khi chưa được bàn giao.

kim thanh hai duong ngang nhien san lap thi cong khong phep tai du an may mac
Dù chưa có Giấy phép xây dựng nhưng Công ty LV đã san lấp cả đất quốc phòng và xây dựng tường bao.

San lấp, thi công trái phép

Người dân xã Kim Anh, huyện Kim Thành (Hải Dương) phản ánh Công ty LV tự ý thi công dự án Nhà máy sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ liệu hàng may mặc khi chưa có Giấy phép xây dựng. Doanh nghiệp này còn ngang nhiên san lấp cả diện tích đất quốc phòng khi chưa được bàn giao.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Công ty LV được UBND tỉnh Hải Dương cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 2615/QĐ-UBND ngày 24/8/2017 để thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ liệu hàng may mặc.

Sau khi được Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương giao đất vào tháng 9/2021, Công ty LV đã ồ ạt tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng khi chưa được cơ quan thẩm quyền của tỉnh Hải Dương cấp giấy phép. Ông Nguyễn Đình L. ở xã Kim Anh phản ánh: “Là người dân sống gần dự án, chúng tôi biết rõ công ty đã tiến hành san lấp từ tháng 10/2021 và sau đó xây dựng tường bao. Việc công ty san lấp, đào đất và kết nối với đường giao thông để xe chở vật liệu đi lại đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến các hộ dân sinh sống ven Quốc lộ 17B như bụi bặm, vật liệu cản trở giao thông”.

Công ty LV đã san lấp mặt bằng diện tích 38.617m2 khi chưa có Giấy phép xây dựng; đây là toàn bộ diện tích tại thửa đất số 1257, tờ bản đồ số 8, tỷ lệ 1/2000 của xã Kim Anh. Diện tích này được UBND tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ liệu hàng may mặc. Công ty cũng đã xây dựng tường bao cao từ 1,3-2,5m với tổng chiều dài 155m; đổ hố móng bê tông dài 180m; dựng cột thép chuẩn bị đổ bê tông 60 hố và cột, đã ép cọc bê tông hố móng 33m. Mặc dù đang làm thủ tục xin thuê 900m2 đất quốc phòng hiện do UBND huyện Kim Thành quản lý, nhưng Công ty LV đã tiến hành san lấp mặt bằng trên phần diện tích này.

kim thanh hai duong ngang nhien san lap thi cong khong phep tai du an may mac
Công ty LV đã san lấp mặt bằng diện tích 38.617m2 khi chưa có Giấy phép xây dựng.

Trách nhiệm của xã đến đâu?

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Văn Hiển - Chủ tịch UBND xã Kim Anh cung cấp một tập văn bản liên quan đến dự án này.

Trong đó, ngày 11/01/2022, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành Phạm Quang Hưng đã ký Thông báo số 35/TB-UBND về việc đình chỉ thi công và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty LV. Nội dung thông báo nêu rõ: Công ty LV thay đổi chủ sở hữu, chưa được UBND tỉnh Hải Dương cấp lại quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Về giao thông, công ty chưa được sự đồng ý của UBND huyện Kim Thành cho phép đấu nối để thi công thực hiện dự án nhưng vẫn có hành vi thi công xây dựng đường đấu nối, từ đường Quốc lộ 17B vào trong khu đất xin thuê thực hiện dự án. Về xây dựng, công ty chưa được cấp Giấy phép xây dựng nhưng vẫn thực hiện hoạt động san lấp trên thửa đất của dự án. UBND huyện Kim Thành yêu cầu Chủ tịch UBND xã Kim Anh và Hạt Giao thông huyện Kim Thành tập trung kiểm tra, rà soát hiện trường và lập biên bản vi phạm đối với những vi phạm trên của Công ty LV.

Khi có văn bản chỉ đạo của UBND huyện Kim Thành, đến ngày 14/01/2022, UBND xã Kim Anh và Hạt Giao thông huyện Kim Thành mới làm việc và lập biên bản với Công ty LV. Trong buổi làm việc, UBND xã Kim Anh đã yêu cầu công ty cung cấp giấy tờ pháp lý liên quan đến việc san lấp, đấu nối Quốc lộ 17B nhưng doanh nghiệp không cung cấp được. Lúc này, UBND xã Kim Anh mới yêu cầu dừng việc san lấp khi chưa được phép. Hạt Giao thông huyện Kim Thành tiến hành lập biên bản vi phạm về việc tự ý đấu nối từ Quốc lộ 17B vào khu đất xin thuê khi chưa được sự đồng ý của UBND huyện.

UBND xã Kim Anh báo cáo UBND huyện Kim Thành về vi phạm xây dựng của Công ty LV với nội dung: Công ty chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã tiến hành tổ chức san lấp, đổ bê tông xi măng hố móng tường rào. Trong khi đang làm thủ tục xin thuê phần đất quốc phòng do UBND huyện quản lý với diện tích 900m2, chưa được cơ quan thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng đã tiến hành san lấp mặt bằng”.

Đến ngày 25/4, UBND xã Kim Anh tiếp tục hành kiểm tra. Ngày 26/4, UBND xã Kim Anh lập biên bản vi phạm hành chính Công ty LV do vi phạm nghị định của Chính phủ quy định xử phạt trong lĩnh vực xây dựng và Nghị định 91/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Công ty LV tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo yêu cầu phải có Giấy phép xây dựng. Cụ thể, công ty san lấp mặt bằng diện tích 38.617m2; xây dựng tường bao, san lấp diện tích 900m2 đất quốc phòng giao chưa được cơ quan có thẩm quyền chuyển mục đích và cho thuê đất. Xã đã tiến hành đình chỉ việc thi công, san lấp trái phép.

Sau khi UBND huyện Kim Thành có thông báo, chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, lập biên bản nhưng đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn thành việc san lấp dự án với diện tích gần 40.000m2 (trong đó có cả diện tích đất quốc phòng chưa được giao) và xây dựng tường bao.

Dư luận đặt câu hỏi, trong suốt thời gian Công ty LV san lấp, thi công dự án, vi phạm quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, chính quyền địa phương ở đâu khi không kịp thời ngăn chặn, xử lý. Chỉ đến khi có thông báo của UBND huyện Kim Thành thì chính quyền xã Kim Anh, Hạt Giao thông huyện Kim Thành mới vào cuộc. Trách nhiệm của chính quyền địa phương phải được làm rõ.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load