Thứ sáu 08/11/2024 16:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp hạ tầng giao thông gặp khó do Covid-19

09:38 | 18/08/2021

(Xây dựng) - Ngày 13/8/2021, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam kiến nghị tới Chính phủ ban hành một số giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

kien nghi chinh phu ho tro cac doanh nghiep ha tang giao thong gap kho do covid 19
Nhiều dự án BOT có doanh thu bằng 0 do tạm dừng thu phí.

Do dịch Covid-19 kéo dài với những hệ lụy khôn lường, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ gặp nhiều khó khăn. Doanh thu bằng 0, nợ xấu tăng mạnh, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản. Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, đưa ra giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến nguy cơ các dự án không đảm bảo tiến độ, phương án tài chính bị phá vỡ.

Cụ thể, tại Văn bản số 12/2021/VARSI, PGS. TS. Trần Chủng - Chủ tịch VARSI cho biết, đối với các trạm thu phí ở các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, thực hiện yêu cầu của Tổng cục đường bộ Việt Nam và của địa phương, các doanh nghiệp đang vận hành khai thác các dự án BOT đã triển khai tạm dừng thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Việc dừng thu phí dẫn đến doanh thu tại các trạm thu phí bằng 0.

Đối với các trạm thu phí nằm ngoài vùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí... đang miễn thu phí để hỗ trợ cho các phương tiện tham gia vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa qua trạm, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch và các phương tiện chở người dân từ vùng dịch về các địa phương. Do đó, doanh thu của các đơn vị này cũng đang sụt giảm nghiêm trọng do lưu lượng phương tiện thu phí giảm đáng kể.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp vẫn phải duy trì bộ máy nhân sự và kinh phí để vận hành, đảm bảo an toàn giao thông và trả nợ lãi ngân hàng theo phương án tài chính. Thực trạng khó khăn kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ xấu và đứng trước nguy cơ phá sản. Ngoài ra, đối với các dự án hạ tầng giao thông đường bộ khác đang trong quá trình xây dựng, việc giãn cách xã hội tại nhiều địa phương khiến các dự án đang thi công không thể luân chuyển nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư vật liệu đến công trường để đáp ứng tiến độ, một số dự án còn phải dừng thi công.

Cụ thể, tại một số dự án như Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu... dịch bùng phát và diễn biến căng thẳng, nhiều cán bộ, công nhân phải cách ly tập trung, điều trị đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án.

Trước tình hình trên, thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), VARSI kiến nghị lên Chính phủ xem xét các giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hạ tầng giao thông để giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp khi vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa góp phần cùng Nhà nước và địa phương tham gia phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, VARSI mong muốn Chính phủ có phương án chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng BOT, hợp đồng vay tín dụng của các nhà đầu tư với cơ quan có thẩm quyền và với các tổ chức tín dụng mà doanh nghiệp đã ký trước đây. Đồng thời, VARSI kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành khác liên quan hướng dẫn việc áp dụng các quy định trên cơ sở Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19.

VARSI cũng đề xuất cho giảm lãi suất các khoản vay, gia hạn thời gian, điều chỉnh phương án trả nợ gốc/lãi ngân hàng; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng; giảm giá thuê đất đối với các diện tích đất làm nhà kho, xưởng phục vụ thi công, sản xuất; bình ổn giá nguyên vật liệu phục vụ thi công xây dựng các dự án. Đồng thời, cần xem xét bổ sung các doanh nghiệp quản lý vận hành dự án giao thông, các công trường dự án thi công trong danh mục được hỗ trợ giảm tiền điện theo Nghị quyết của Chính phủ đã ban hành. Ngoài ra, việc Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các cam kết đã thỏa thuận trong các hợp đồng dự án BOT, như bố trí vốn Nhà nước hỗ trợ cho Dự án Hà Nội - Hải Phòng, Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả… là cần thiết được giải quyết dứt điểm, tránh để các nhà đầu tư rơi vào tình cảnh khó khăn “chồng” khó khăn.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Họp Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh Quảng Ngãi

    (Xây dựng) – Ban Chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi thực hiện các công trình trọng điểm tỉnh giai đoạn 2024 – 2025 (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức cuộc họp lần thứ 5 để nghe báo cáo tình hình triển khai, đồng thời chỉ đạo các chủ thể có liên quan tăng cường phối hợp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; nhất là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

    11:02 | 08/11/2024
  • Quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

    (Xây dựng) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ước 10 tháng năm 2024 của cả nước chỉ đạt 52,29% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ trên 95%, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

    09:57 | 08/11/2024
  • Thái Bình: Dự kiến khởi công nhà máy nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng trong quý III/2025

    (Xây dựng) - Dự án Nhà máy nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) Thái Bình với tổng công suất 1.500MW và vốn đầu tư gần 2 tỷ USD đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho kế hoạch khởi công vào năm sau. Nhà máy dự kiến cung cấp 10 tỷ kWh điện mỗi năm, đóng góp hàng nghìn tỷ đồng vào ngân sách, tạo việc làm và thúc đẩy kinh tế địa phương.

    09:45 | 08/11/2024
  • Bình Định: Phát huy tối đa tiềm lực để thu hút đầu tư

    (Xây dựng) – Từ đầu năm 2024 tới nay, tỉnh Bình Định thu hút 51 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 9.979 tỷ đồng, trong đó có 49 dự án đầu tư trong nước và 02 dự án FDI. Riêng trong tháng 10, tỉnh thu hút được 10 dự án đầu tư, đây là những tín hiệu khởi sắc trong thu hút đầu tư của tỉnh trong những tháng cuối năm.

    09:19 | 08/11/2024
  • Quảng Ngãi: Tổng thu ngân sách Nhà nước 10 tháng của năm 2024 đạt hơn 23.600 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi 10 tháng của năm 2024 đạt hơn 23.600 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước và bằng 92,5% dự toán năm.

    08:57 | 08/11/2024
  • Tạo hành lang pháp lý để phát triển thị trường điện cạnh tranh

    Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Luật Điện lực ban hành 20 năm và đã sửa đổi 4 lần, chỉ giải quyết được một số vấn đề thực tiễn đặt ra, nhưng đến nay, đòi hỏi phải xem xét để sửa đổi toàn diện.

    08:48 | 08/11/2024
  • Phải dám đương đầu để đề xuất tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án

    Chiều tối 7/11, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo.

    08:38 | 08/11/2024
  • Sửa quy định về sử dụng kinh phí thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 75/2024/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 55/2023/TT-BTC quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

    16:27 | 07/11/2024
  • Thanh Hóa vươn lên đứng top đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây cho thấy, tính đến ngày 20/10/2024, Thanh Hóa là 1 trong 5 tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Giá trị giải ngân vốn đầu tư công đạt 9.206,6 tỷ đồng, bằng 65,2% kế hoạch, cao hơn 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

    14:38 | 07/11/2024
  • Tiền ứng giải phóng mặt bằng có tính vào vốn đầu tư dự án?

    (Xây dựng) - Nghị định số 31/2021/NĐ-CP quy định vốn đầu tư của dự án không bao gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp cho Nhà nước cũng như chi phí xây dựng các công trình thuộc dự án đầu tư mà nhà đầu tư có nghĩa vụ bàn giao cho Nhà nước quản lý sau khi hoàn thành (nếu có).

    12:28 | 07/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load