Thứ sáu 19/04/2024 18:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải thưởng chất lượng công trình xây dựng:

Khuyến khích thi đua hình thành nhiều công trình có chất lượng cao

19:27 | 25/11/2020

(Xây dựng) - Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Cục Giám định) là một trong những tập thể có nhiều thành tích tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước của ngành Xây dựng giai đoạn 2015 – 2020. Trình bày trước Đại hội Thi đua yêu nước ngành Xây dựng lần thứ V (giai đoạn 2020 - 2025), Cục Giám định có bài tham luận “Sự hình thành và phát triển của cuộc vận động đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm, công trình xây dựng”.

khuyen khich thi dua hinh thanh nhieu cong trinh co chat luong cao
Giải công trình, gói thầu xây dựng chất lượng cao thu hút nhiều công trình thuộc nhiều lĩnh vực tham gia.

Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua yêu nước

Theo nội dung tham luận thì cùng với sự phát triển của đất nước, ngành Xây dựng đã có những bước phát triển vượt bậc. Số lượng dự án, công trình xây dựng có quy mô lớn, kỹ thuật hiện đại, phức tạp ngày càng nhiều. Các doanh nghiệp xây dựng đã làm chủ được nhiều công nghệ, vật liệu mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong thiết kế, thi công xây dựng công trình.

Phong trào tham gia “Cuộc vận động đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm, công trình xây dựng” (nay là Giải thưởng chất lượng công trình xây dựng) trước đây chủ yếu chỉ trong khối doanh nghiệp công nhưng nhiều năm gần đây đã lan tỏa sâu rộng sang khối doanh nghiệp tư gồm có nhiều loại, lĩnh vực, không chỉ công trình dân dụng, công nghiệp mà cả các công trình giao thông, thủy điện, thủy lợi…

Công tác tôn vinh, khen thưởng các chủ thể tham gia xây dựng công trình đã trải qua nhiều giai đoạn của ngành Xây dựng.

Trong những năm đầu tiên của thời kỳ đổi mới, khởi đầu của giải thưởng chất lượng công trình xây dựng là “Cuộc vận động đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm, công trình xây dựng 2 năm 1990 -1991” được phát động đã đem lại một số hiệu quả thiết thực trong giai đoạn chuyển sang nền kinh tế sản xuất hàng hoá nhiều thành phần theo cơ chế thị trường.

khuyen khich thi dua hinh thanh nhieu cong trinh co chat luong cao
Cầu Nhật Tân.

Phát huy kết quả đã đạt được trong 02 năm 1990 - 1991, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Ban Thường vụ Công đoàn Xây dựng Việt Nam quyết định tiếp tục triển khai cuộc vận động đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm, công trình xây dựng trong năm 1992 - 1993.

Trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng, tốc độ tăng trưởng đạt tương đối cao, cuộc vận động “Đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình, sản phẩm ngành Xây dựng” vẫn tiếp tục được tổ chức triển khai theo các kế hoạch 5 năm và đã đạt được nhiều kết quả.

Công tác thi đua của các doanh nghiệp để xây dựng các công trình mới đạt chất lượng cao với công nghệ xây dựng, vật liệu xây dựng tiên tiến trong giai đoạn chuyển sang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thông qua cuộc vận động đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp đạt chuẩn về mô hình quản lý chất lượng theo ISO 9000. Hệ thống đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp cũng được nâng lên, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức tốt hơn về yêu cầu đảm bảo chất lượng xây dựng.

khuyen khich thi dua hinh thanh nhieu cong trinh co chat luong cao
Công trình thuỷ điện Lai Châu.

Năm 2010, Công đoàn Xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức tổng kết cuộc vận động “Đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình sản phẩm ngành Xây dựng” giai đoạn 2006 - 2010 và 20 năm (1990 - 2010) thực hiện Cuộc vận động. Kết quả, sau 20 năm đã có 2.253 công trình, 658 sản phẩm vật liệu xây dựng, cơ khí xây dựng được tặng huy chương vàng và bằng khen chất lượng cao, 625 lượt doanh nghiệp được tặng cờ đơn vị xuất sắc về đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình sản phẩm xây dựng, 7.085 tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Nhằm tôn vinh những đơn vị đã có những đóng góp tích cực trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng xây dựng, dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng phối hợp với Công đoàn Xây dựng Việt Nam và một số cơ quan truyền thông đã tổ chức chương trình trao “Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam” cho các đơn vị đã có nhiều thành tích và các công trình đạt chất lượng cao tiêu biểu. Có 65 công trình xây dựng đạt Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam năm 2010.

Đổi mới nội dung “Cuộc vận động đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm, công trình xây dựng”

Sau hơn 20 năm thực hiện, Cuộc vận động “Đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình, sản phẩm xây dựng” đã đạt được những kết quả nhất định. Được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã đề xuất để Cuộc vận động được đổi mới, phát triển theo hướng thể chế hoá các hình thức giải thưởng vào các văn bản quy phạm pháp luật.

Việc pháp lý hoá hệ thống giải thưởng chất lượng công trình xây dựng đã nâng giải thưởng lên một tầm cao mới. Các tiêu chí đăng ký công trình để tham gia xét thưởng rõ ràng, công tác đánh giá xem xét công trình sẽ đảm bảo chặt chẽ và khách quan hơn. Các doanh nghiệp sẽ phấn đấu thi đua để có các công trình xây dựng có thiết kế kiến trúc đẹp, kết cấu an toàn và thi công đạt chất lượng cao để đăng ký tham dự xét thưởng.

khuyen khich thi dua hinh thanh nhieu cong trinh co chat luong cao
Sân bay quốc tế Vân Đồn.

Để giải thưởng công trình xây dựng chất lượng cao ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, thu hút được sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, thiết kế, thi công xây dựng công trình thuộc các lĩnh vực xây dựng, Cục Giám định đề xuất một số giải pháp như sau:

Một là, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách và ban hành thể chế pháp luật với mục tiêu đưa thêm được nhiều quyền lợi hơn nữa cho các đơn vị tham gia giải thưởng chất lượng công trình xây dựng như là một tiêu chí trong xét cấp chứng chỉ hành nghề, lựa chọn nhà thầu, xếp hạng nhà thầu...

Hai là, phối hợp với Công đoàn Xây dựng Việt Nam, các Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành tổ chức tuyên truyền đến các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng tại từng địa phương về giải thưởng chất lượng công trình xây dựng, đồng thời thực hiện tốt vai trò hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị đăng ký giải thưởng.

Ba là, tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trong và ngoài nước về sự quan trọng, tầm ảnh hưởng cũng như quyền lợi của giải thưởng chất lượng công trình xây dựng thông qua nhiều hình thức như hội thảo, tập huấn và các phương tiện thông tin đại chúng...

khuyen khich thi dua hinh thanh nhieu cong trinh co chat luong cao
Khu nghỉ dưỡng Movenpick Cam Ranh.

Việc đăng ký tham gia giải thưởng chất lượng công trình xây dựng chính là một cam kết đảm bảo chất lượng công trình của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng và cũng chính là hành động thiết thực tham gia phong trào thi đua yêu nước. Được công nhận giải thưởng chất lượng công trình là một vinh dự cho các tập thể, cá nhân tham gia xây dựng công trình và cũng từ đó sẽ nhận thấy phần đóng góp của mình trong công cuộc xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, Bộ Xây dựng đã có Quyết định công nhận giải thưởng chất lượng công trình xây dựng và tôn vinh cho các chủ thể tham gia xây dựng của 153 công trình và 25 gói thầu các lĩnh vực.

Ngọc Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load