Thứ sáu 26/04/2024 09:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không vì lợi ích của ngày hôm nay mà hi sinh lợi ích của thế hệ tương lai

19:16 | 15/04/2021

Xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững gắn với môi trường và con người, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế là mục tiêu được đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Báo Lao Động có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) để hiểu rõ hơn những việc cần làm trong xây dựng nền kinh tế bền vững.

khong vi loi ich cua ngay hom nay ma hi sinh loi ich cua the he tuong lai
Phát triển kinh tế bền vững là mục tiêu được đặt ra. Ảnh minh họa: Quang Hiếu

Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đặt mục tiêu: Đến năm 2045, nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Xây dựng kinh tế tuần hoàn được Đại hội xác định là một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 – 2030. Trong quá trình phát triển kinh tế xã hội đó đặt ra những yêu cầu và thách thức với môi trường, ông đánh giá gì về những thách thức này?

- 30 năm qua, trong quá trình đổi mới, chúng ta nhấn mạnh phát triển kinh tế trong giai đoạn đầu tiên. Trong giai đoạn tiếp theo, các vấn đề về xã hội như xóa đói giảm nghèo, vấn đề an sinh xã hội được tập trung để giải quyết.

Còn giai đoạn hiện nay, môi trường nổi lên là vấn đề quan trọng hàng đầu được tất cả các nước trên thế giới quan tâm. Kể từ năm 2015, các nước trên thế giới hướng tới mục tiêu là xây dựng cái nền kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu năm 2050 nền kinh tế thế giới sẽ là nền kinh tế không rác thải và trung tính carbon.

Việt Nam là nước có dân số cao và nền kinh tế phát triển nhanh, sức ép dân số lớn và diện tích rừng, diện tích đất đai nhỏ, vì thế vấn đề về môi trường ngày càng trở nên bức thiết. Việt Nam là một trong 10 nước có rác thải nhựa đại dương lớn nhất thế giới, đó cũng là một trong 10 nước chịu thảm họa thiên tai do biến đổi khí hậu mang lại trong thời gian vừa qua.

Chính vì vậy là để đảm bảo mục tiêu phát triển ổn định, lâu dài và bền vững thì chúng ta không thể hy sinh mục tiêu môi trường để đổi lấy mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Làm thế nào để bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai đã trở thành vấn đề khẩn cấp và cấp bách phải xử lý ở Việt Nam.

Trong tình hình hiện tại, phát triển kinh tế phải gắn với con người, môi trường, không phát triển bằng mọi giá – đây là quan điểm được nhắc tới rất nhiều, theo ông, chúng ta sẽ gặp phải những khó khăn gì trong quá trình thực hiện điều đó?

- Kể từ đầu năm 1990, thế giới đã nhận thức rằng được rằng là bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cho tương lai và đảm bảo thế hệ ngày hôm nay không vì lợi ích của thế hệ của ngày hôm nay mà hy sinh lợi ích của thế hệ trong tương lai.

Khó khăn, thách thức thì tất cả các nước trên thế giới đều gặp phải, không riêng Việt Nam vì thực tế quá trình phát triển kinh tế xã hội của chúng ta thì từ quá trình thiết kế, sản xuất, tiêu dùng đến phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải là một quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Môi trường cũng như là biến đổi khí hậu nó là loại hàng hóa công cộng mà nếu chỉ một người thực hiện thì sẽ không đem lại lợi ích toàn cầu mà tất cả thế giới cần phải chung tay thực hiện điều đó. Những thách thức lớn nhất của chúng ta trong thời gian tới là sức ép về dân số, sức ép về đô thị hóa, sức ép về phát triển kinh tế xã hội, sẽ gây ra ô nhiễm và xả thải ra môi trường.

Nếu vấn đề về ô nhiễm và xả thải ra môi trường trường không được xử lý thì sẽ trở thành vấn đề lớn trong tương lai. Nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế của chúng ta là 7% một năm thì tốc độ xả thải là khoảng tầm 10% một năm, và lũy tiến số rác thải nếu như không được xử lý sẽ tăng lên rất nhanh trong các khu vực đô thị, khu vực công nghiệp, khu vực tập trung dân cư cao, buộc Đảng, Nhà nước và Chính phủ cần phải có những biện pháp để xử lý vấn đề này.

Nhận thức được yêu cầu tất yếu của chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã thể chế hóa một số cơ chế, chính sách để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, ông đánh giá như thế nào về những cơ chế này được cụ thể hóa trong Luật?

- Luật Bảo vệ môi trường đã có những quy định liên quan đến khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và kinh tế carbon thấp và khuyến khích sự phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải. Đặc biệt, Luật Bảo vệ môi trường đã đặt ra nguyên tắc là người phát thải phải là người trả phí.

Trong quá trình tổ chức sản xuất, Luật Bảo vệ môi trường đã giải quyết tất cả những vấn đề này từ giai đoạn thiết kế đến chế tạo, đã có quy định về kinh tế tuần hoàn để đảm bảo hình thành các dòng chất thải trong tương lai quay trở lại, tìm cách để lưu giữ vật chất, nguyên vật liệu và tài nguyên lâu nhất trong nền kinh tế. Đồng thời làm giảm phát thải, trong đó đặc biệt là giảm phát thải khí nhà kính, ảnh hưởng tới tầng ozone và tăng nhiệt độ trái đất trong tương lai.

Luật Bảo vệ môi trường cũng đã thể chế hóa các quy định, ví dụ như việc dán nhãn thân thiện môi trường đối với những hàng hóa thân thiện với môi trường.

Mỗi người dân đóng vai trò như thế nào trong quá trình phát triển kinh tế bền vững này, thưa ông?

- Mỗi một người dân sẽ đóng vai trò trung tâm. Trong quá trình này, người dân chính là người mà thực hiện việc giám sát cộng đồng đối với doanh nghiệp và đổi với Nhà nước trong vấn đề về bảo vệ môi trường và cũng là người hưởng lợi trực tiếp từ việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Nếu như chúng ta không đưa được ý thức người dân lên cao thì sẽ xảy ra việc "cha chung không ai khóc", vì vậy Nhà nước phải đóng vai trò lãnh đạo, dẫn dắt doanh nghiệp, phải tuân thủ thực hiện và thể hiện trách nhiệm xã hội của mình. Còn người dân chính là người giám sát, tổ chức thực hiện và hưởng lợi từ quá trình thực hiện của doanh nghiệp đối với các quy định của Nhà nước và sự dẫn dắt, chỉ đạo của Nhà nước.

Rất cảm ơn những chia sẻ của ông!

Theo NGUYỄN HÀ - VĂN THẮNG/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

    20:34 | 25/04/2024
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão

    (Xây dựng) – UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý, có trách nhiệm chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.

    15:54 | 25/04/2024
  • Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy đối với xe thang chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

    (Xây dựng) - Bộ Công an đang dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy – Xe ôtô chữa cháy – Phần 5: Xe thang chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

    15:46 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load