Thứ tư 29/11/2023 06:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khởi động lại đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa sau 12 năm chờ vốn

15:13 | 18/11/2023

(Xây dựng) – Sáng 18/11, Bộ Giao thông Vận tải chính thức phát lệnh Khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sau 12 năm chờ vốn. Khi hoàn thành dự án, có tính lan tỏa kết nối Vùng Đông Nam bộ giúp giảm áp lực giao thông khu vực và phát triển kinh tế xã hội của vùng.

Khởi động lại đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa sau 12 năm chờ vốn
Thứ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm phát lệnh Khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sau 12 năm chờ vốn.

Kết nối Vùng Đông Nam bộ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết: Vùng Đông Nam Bộ có diện tích khoảng 31.370km2 (chiếm 9,4% cả nước), là trung tâm công nghiệp, cảng biển và logistics lớn nhất của cả nước. Vùng đảm nhận 45% tổng khối lượng hàng hóa và trên 60% khối lượng hàng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam. Hiện nay, 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực Tây Nam Bộ đều thông qua cảng biển khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và cảng biển Vùng Đông Nam Bộ.

“Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ đang đối mặt với tình trạng quá tải, thiếu kết nối đồng bộ trong khi nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông chỉ đạt được khoảng 25% - 27% so với nhu cầu theo các Quy hoạch đã được phê duyệt. Đây là một trong những nguyên nhân tác động trực tiếp kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong Vùng.

Chính vì vậy, một trong những ưu tiên hàng đầu chính là đầu tư mới hoặc nâng cấp các tuyến quốc lộ, đường cao tốc, đường vành đai nhằm gia tăng kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông toàn khu vực. Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà là một đoạn tuyến nằm trong quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây của đất nước (đường Hồ Chí Minh tiêu chuẩn cao tốc). Đây là dự án có ý nghĩa, vai trò quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng không gian phát triển đô thị - công nghiệp - thương mại - du lịch - dịch vụ của khu vực Đông Nam Bộ. Khi hoàn thành, tuyến Chơn Thành - Đức Hoà sẽ kết nối giao thông thông suốt và rút ngắn thời gian từ các tỉnh Tây Nguyên qua vùng Đông Nam Bộ với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông đường bộ kết nối liên vùng, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ hiện hữu. Dự án này đã được chính quyền và người dân trong vùng mong chờ từ nhiều năm qua do Dự án bị tạm dừng thi công từ năm 2011 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ”, Thứ trưởng Lâm chia sẻ

Khởi động lại đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa sau 12 năm chờ vốn
Ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi lễ triển khai thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Ông Nguyễn Vũ Quý – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư) cho biết: Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là một dự án thành phần của Dự án đường Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Long An. Dự án kết nối các tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nam Bộ, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải và an sinh xã hội khu vực có Dự án đi qua.

Dự án đã được triển khai thi công từ năm 2009 nhưng đến tháng 3/2011 Dự án tạm dừng theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ, do khó về nguồn vốn đầu tư. Thời điểm đấy, dự án mới hoàn thành được khoảng 10km đầu tuyến, các đoạn còn lại thi công đến điểm dừng kỹ thuật.

Theo thiết kế, Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 72,75km (điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương; điểm cuối giao với Quốc lộ N2- nay là đường Hồ Chí Minh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), với tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng, khi hoàn thành dự án có quy mô đường cao tốc 6 làn xe, sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Khởi động lại đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa sau 12 năm chờ vốn
Nghi thức triển khai thi công lại đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Kiểm tra đánh giá chất lượng các công trình đã thi công 12 năm trước

Để Dự án được triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ, chất lượng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường. Tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm. Hoàn thành Dự án đúng thời hạn Hợp đồng đã ký.

Bộ Giao thông Vận tải Đề nghị các tỉnh Long An, Tây Ninh và Bình Dương tiếp tục quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các Khu tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; bố trí bãi đổ thải, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho Dự án; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và các đơn vị thi công trong suốt qua trình triển khai xây dựng công trình; tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực triển khai Dự án.

Khởi động lại đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa sau 12 năm chờ vốn
Lãnh đạo nhà thầu thi công - Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị chủ đầu tư đánh giá lại chất lượng các công trình đã thi công trước đó để có hướng thi công tiếp theo đảm bảo chất lượng công trình

Ông Nguyễn Lộc Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cam kết tỉnh Bình Dương sẽ tạo mọi điều kiện để dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Bởi tuyến đường giúp hoàn thiện hệ thống đường phía Tây Bắc của tỉnh, mở ra hướng kết nối mới từ tỉnh Bình Dương đến các tỉnh xung quanh, đặc biệt là kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh với vùng nguyên liệu ở Tây Nguyên và Tây Nam bộ; Đồng thời đẩy nhanh việc hình thành, phát triển các Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng, Khu công nghiệp Cây Trường sớm trở thành Khu Công nghệ cao, vùng đổi mới sáng tạo theo định hướng quy hoạch kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương đến năm 2040, định hướng đến năm 2050.

Khởi động lại đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa sau 12 năm chờ vốn
Sơ đồ đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Là nhà thầu thi công dự án, ông Khương Văn Cương - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ quyết tâm tổ chức triển khai dự án này tốt hơn, và hoàn thành gói thầu XL01 đúng tiến độ, chất lượng như đã cam kết.

Để dự án triển khai thành công, ông Cương kiến nghị chủ đầu tư tiếp tục phối hợp với tư vấn, nhà thầu tổ chức kiểm tra hiện trạng, đánh giá kiểm định chất lượng, khối lượng và thống nhất giải pháp thi công trước khi bàn giao cho nhà thầu thực hiện. Bởi dọc tuyến có 14 công trình cầu, trong đó 3 cầu xây dựng mới và 11 cầu tiếp tục thi công hoàn thiện nhưng do để nắng mưa suốt 12 năm làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình.

Khởi động lại đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa sau 12 năm chờ vốn
Tuyến Chơn Thành - Đức Hoà đoạn qua Bình Dương cỏ cây mọc um tùm sau 12 năm tạm dừng thi công vì thiếu vốn.

Ông Cương kiến nghị chủ đầu tư, các địa phương nơi có dự án đi qua cùng nhà thầu khảo sát, tổ chức làm việc với các chủ mỏ vật liệu đánh giá lại nguồn cung vật liệu, xác định công bố chỉ số giá kịp thời làm cơ sở thanh quyết toán sau này. Vì qua khảo sát, các mỏ vật liệu tại địa phương không đáp ứng trữ lượng như thiết kế, giá thương mại chênh so với công bố giá của địa phương. Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và nhà thầu cần thiết lập các biên bản làm việc làm cơ sở để xác định việc nào chủ động giải quyết trước, việc nào cần báo cáo kiến nghị và chốt rõ thời gian, cách giải quyết để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án…

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thừa Thiên – Huế: Gần 15 tỷ đồng nâng cấp Tỉnh lộ 16

    (Xây dựng) - Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 16, đoạn qua phường Hương Văn, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) có chiều dài 1.240m, tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng.

    15:22 | 27/11/2023
  • Nâng cấp cải tạo 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long

    (Xây dựng) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình số 123452/TTr–BGTVT gửi lãnh đạo Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

    14:27 | 27/11/2023
  • Thừa Thiên – Huế: Cần khoảng 40 tỷ đồng để khắc phục hệ thống giao thông hư hỏng do mưa lũ

    (Xây dựng) - Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên – Huế cho biết: Nhằm sớm tiếp tục khắc phục những tuyến đường hư hỏng trong đợt mưa lũ tháng 10 và tháng 11/2023, đơn vị đang đề xuất tỉnh, ban, ngành Trung ương bố trí kinh phí khẩn cấp khoảng 40 tỷ đồng cho các đơn vị khắc phục những hư hỏng bước đầu để thuận tiện cho người dân đi lại.

    18:02 | 26/11/2023
  • Tiến độ thi công thấp do thiếu nguồn vật liệu

    (Xây dựng) – Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, năm 2023, tỉnh đã bố trí trên 1.480 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 67,5% còn lại 482 tỷ đồng sẽ giải ngân hết trong năm 2023.

    17:42 | 26/11/2023
  • PPP sẽ khơi thông cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

    (Xây dựng) - Cao Bằng - Công viên địa chất toàn cầu tươi đẹp, hùng vĩ nơi địa đầu Tổ quốc, nơi khởi nguồn của cách mạng Việt Nam. Lợi thế đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài hơn 333km, nhưng Cao Bằng không có sân bay, cảng biển. Từ Cao Bằng, muốn tiếp cận các trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội lớn của đất nước không có lựa chọn nào khác ngoài hệ thống giao thông đường bộ với hai tuyến quốc lộ 3 (Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng) và quốc lộ 4A (Hà Nội - Lạng Sơn - Cao Bằng), thời gian di chuyển từ 7 - 8 giờ, qua những khu vực địa hình hiểm trở. Những rào cản của hạ tầng giao thông đã khiến Cao Bằng chưa phát huy được tiềm năng xứng tầm.

    11:32 | 26/11/2023
  • Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

    (Xây dựng) - Tại Văn bản số 1222/TTg-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư.

    08:14 | 26/11/2023
  • Cần Thơ: Đầu tư gần 1.200 tỷ xây dựng 5 nút giao thông trọng điểm

    (Xây dựng) – UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 2791/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cải tạo mở rộng 05 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Theo Quyết định này, sẽ đầu tư xây dựng 05 nút giao thông: Mậu Thân- 3 Tháng 2 - Trần Hưng Đạo; Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt; Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh - 3 Tháng 2; Nguyễn Văn Linh -30 Tháng 4. Tổng mức đầu tư xây dựng 1.196.005.000.000 đồng.

    21:24 | 25/11/2023
  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ hành lang bảo vệ bờ biển

    (Xây dựng) – Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh chuẩn bị ban hành quyết định về việc ban hành Quy định quản lý, bảo vệ hành lang bảo vệ bờ biển thuộc địa bàn quản lý của địa phương.

    21:21 | 25/11/2023
  • Thừa Thiên – Huế: Hơn 133 tỷ đồng xây dựng khu hạ tầng thuộc Khu đô thị mới Thuận An

    (Xây dựng) - Dự án khu hạ tầng B5 thuộc Khu đô thị mới Thuận An, phường Thuận An (thành phố Huế), có quy mô rộng 4,62ha, khoảng 145 lô đất, với tổng vốn đầu tư 133 tỷ đồng.

    21:19 | 25/11/2023
  • Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

    Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

    19:53 | 25/11/2023
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load