Thứ năm 13/02/2025 13:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội: Nỗ lực “về đích”

08:10 | 13/02/2025

Sau 19 tháng khởi công, phần đường song hành Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc, cơ bản bám sát kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, gần 1% mặt bằng còn đang vướng mắc nếu không xử lý dứt điểm sẽ có nguy cơ trở thành “điểm nghẽn” khiến dự án khó về đích vào cuối năm 2025.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội: Nỗ lực “về đích”
Công trường thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Mê Linh. Ảnh: Tạ Hải

Bám sát tiến độ đề ra

Bám công trường tới những ngày cuối cùng của năm Giáp Thìn 2024, tranh thủ sum vầy với gia đình mấy ngày Tết, sáng sớm mùng 6 tháng Giêng năm Ất Tỵ 2025, anh Nguyễn Trung Thành, công nhân lái máy của Công ty cổ phần sông Hồng đã có mặt tại khu vực thi công gói thầu số 11 Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội để trở lại với công việc.

Anh Thành là một trong nhiều công nhân, kỹ sư đã có mặt, bám sát công trường ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới. Riêng tại gói thầu số 11, liên doanh nhà thầu (Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty cổ phần Thương mại và xây dựng Hoàng Long - Công ty cổ phần xây dựng sông Hồng) đã huy động hơn 120 công nhân, 40 đầu máy, thiết bị và 40 ô tô làm nhiệm vụ vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ công trường.

Chỉ huy trưởng nhà thầu thuộc Công ty cổ phần sông Hồng tại mũi thi công 2.1, đoạn qua địa phận huyện Thường Tín Phạm Văn Thiều cho biết, đơn vị đảm nhiệm mũi thi công từ Km52-Km57 (dài 5km). Hiện nhà thầu đang thi công phần lớp trên, còn với những khu vực phải xử lý nền đất yếu đang làm thủ tục để dỡ tải. Nhận được mặt bằng đến đâu, đơn vị đưa nhân lực, máy móc tập trung thi công đến đó.

Nhiều đoạn của đường Vành đai 4 như đoạn qua địa phận huyện Mê Linh có chiều dài hơn 11km cũng đã lộ diện rõ hình hài sau hơn một năm thi công. Đoạn tuyến do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận thi công đã đạt gần 65% khối lượng, bảo đảm tiến độ so với kế hoạch. Với những đoạn đã có mặt bằng sạch, liên danh nhà thầu cam kết hoàn thành gói thầu trong tháng 6-2025.

Đại diện đơn vị chủ đầu tư, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Ngô Ngọc Vân thông tin, dự án đoạn thuộc địa phận thành phố Hà Nội trải dài qua nhiều quận, huyện song đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã đạt tỷ lệ hơn 99%. Các đơn vị liên quan đã hoàn thành 13/13 khu tái định cư và bố trí tái định cư cho các hộ dân đạt 35%.

Đối với phần đường song hành, sau khoảng 19 tháng từ ngày khởi công, với 32 mũi thi công trên toàn tuyến, khối lượng đắp nền đường đạt khoảng 85%, thi công cấp phối đá dăm đạt khoảng 35%... Trên địa bàn các huyện Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức đã thi công bê tông nhựa được khoảng 15km. Sản lượng toàn bộ dự án đường song hành đến nay đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng. Chủ đầu tư và liên doanh nhà thầu phấn đấu hoàn thành phần đường song hành vào quý IV-2025.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội: Nỗ lực “về đích”
Thi công thảm nhựa đường song hành Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua huyện Sóc Sơn. Ảnh: Trung Nguyên

Không để 1% mặt bằng trở thành “điểm nghẽn”

Mặt bằng đã giải phóng được hơn 99%, song gần 1% còn lại lại rơi vào các vị trí di dời các công trình ngầm nổi thuộc gói thầu số 11 và một số vị trí đất thổ cư nằm rải rác ở các huyện đang vướng mắc do thay đổi cơ chế, chính sách đền bù, đặc biệt tại khu vực nằm trong phạm vi xây dựng cầu Hồng Hà thuộc địa phận xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) và Văn Khê (huyện Mê Linh) thuộc gói thầu số 8.

Đại diện liên danh nhà thầu gói thầu số 11 cho biết, hiện tại nguyên vật liệu tập kết đầy đủ, nhân lực, máy móc cũng đã sẵn sàng. Tuy nhiên vướng mắc lớn nhất là 2 vị trí dưới đường điện 500kV ở Km56 và dưới đường điện 220kV ở Km54. Nếu công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển công trình ngầm nổi thực hiện xong trước tháng 3-2025 thì nhà thầu sẽ hoàn thành dự án vào tháng 12-2025 theo đúng như chỉ đạo của thành phố. Nếu không thì sẽ là bất khả kháng bởi nhiều đoạn thuộc phạm vi dự án phải xử lý nền đất yếu, thời gian gia tải tối thiểu phải từ 6-9 tháng.

Trước lo ngại của các nhà thầu, đại diện Ban quản lý dự án và lãnh đạo các địa phương đều khẳng định đang nỗ lực để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng ngay trong quý I-2025. Như tại huyện Mê Linh, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thanh Liêm ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2025 đã trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác của huyện đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án. Nhờ đó, đã có hàng chục hộ dân đồng thuận ký biên bản và cam kết nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Ngay trong những ngày đầu xuân mới Ất Tỵ, khi đến thăm, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đề nghị chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát cùng toàn thể công nhân viên, người lao động bám sát kế hoạch, tiến độ, nỗ lực hoàn thành dự án.

“Với 1% khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại, các địa phương cần quyết liệt tháo gỡ bởi đây là dự án trọng điểm, quyết tâm càng phải cao. Đi đôi với tiến độ phải bảo đảm chất lượng. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo, đề xuất với thành phố trên tinh thần nơi nào có mặt bằng thì khẩn trương thi công, không được để công trình chậm tiến độ”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Theo Tuấn Lương/hanoimoi.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load