Thứ tư 12/02/2025 00:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Bắc Ninh: Điều chỉnh quy hoạch tỉnh, tối ưu kết nối sân bay Gia Bình

19:06 | 11/02/2025

(Xây dựng) - Ngày 10/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn chủ trì Hội nghị xem xét phương án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời đưa ra những chỉ đạo quan trọng để đốc thúc dự án.

Bắc Ninh: Điều chỉnh quy hoạch tỉnh, tối ưu kết nối sân bay Gia Bình
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn: Trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng có trách nhiệm đề xuất điều chỉnh quy hoạch tỉnh và hoàn thành các phần việc thuộc thẩm quyền tỉnh trong quý I/2025.

Triển khai theo kết luận của Tổng Bí thư, Thủ tướng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, đi qua các huyện Lương Tài, Gia Bình, thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh) và các quận Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, điểm đầu tuyến nằm gần sân bay Gia Bình thuộc xã Tân Lãng, huyện Lương Tài. Điểm cuối kết nối với trung tâm Hà Nội tại khu vực Hồ Tây qua cầu Tứ Liên mới hoặc cầu Trần Hưng Đạo.

Hai phương án được đưa ra thảo luận tại Hội nghị về hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, gồm: Phương án 1, qua cầu Tứ Liên dài khoảng 46km; Phương án 2, qua cầu Trần Hưng Đạo dài khoảng 40,5km.

Cụ thể, từ điểm đầu ở xã Tân Lãng, huyện Lương Tài, tuyến đi về phía Tây, qua các xã Quỳnh Phú, Đại Bái (Gia Bình), Quảng Phú (Lương Tài), cắt đường Vành đai 4 sang xã Trạm Lộ (Thuận Thành). Tuyến cắt Quốc lộ 17, đi qua khu vực chùa Chiêu Ứng, cắt Quốc lộ 38, đi phía Bắc Khu công nghiệp Thuận Thành III đến giáp quận Gia Lâm (Hà Nội). Sau khi vượt sông Đuống, tuyến đường bộ nối với nút giao Quốc lộ 1 (Hà Nội - Bắc Ninh) với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tuyến đường sắt nội vùng sẽ đi cao, vượt qua tuyến đường bộ để kết nối với ga Trung Mầu (kiến nghị bổ sung ga Trung Mầu vào tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng).

Đối với hướng tuyến kết nối đi cầu Kênh Vàng, từ điểm đầu dự án tại xã Tân Lãng (Lương Tài), tuyến đi về phía Đông, qua các xã Phú Hòa, An Thịnh, kết nối với tuyến đường dẫn tới cầu Kênh Vàng, vượt sông Kinh Thầy nối sang huyện Nam Sách (Hải Dương) để nối với Quốc lộ 37 - Quốc lộ 18 đi Quảng Ninh. Chiều dài tuyến khoảng 10,6km.

Bắc Ninh: Điều chỉnh quy hoạch tỉnh, tối ưu kết nối sân bay Gia Bình
Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cùng Đoàn công tác lắng nghe nhà thầu báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng sân bay Gia Bình tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đã đánh giá, các phương án được đưa ra rõ ràng, mạch lạc, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo đúng tinh thần của Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ đã kết luận trong những chuyến thăm và làm việc trước đó tại tỉnh. Đồng thời khẳng định rõ: “Đây là công trình thế kỷ, tạo bước đột phá cho sự phát triển của đất nước và tỉnh Bắc Ninh. Do đó, phải vận hành hiệu quả mọi phần việc của dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối”. Trong quá trình bàn, Hội nghị đã thống nhất chọn hướng tuyến theo phương án 1 để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Trung ương.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh: “Đây là phương án có tính khả thi cao, đường đi ngắn nhất, hiệu quả nhất, tạo cảnh quan đẹp, hiện đại, thúc đẩy sự phát triển của các khu đô thị, thương mại và các khu chức năng khác”. Đề nghị các Sở, ngành nghiên cứu tuyến đường sắt gắn với tuyến đường đô thị, bảo đảm tính thẩm mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ. Yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án kết nối ga ngầm, ưu tiên hơn so với kết nối trên cao, để bảo đảm tính khả thi, mỹ quan đô thị và giảm thiểu sự chia cắt tuyến đường. Trong đó, ga Yên Thường cần được kết nối với đường đô thị và ga Trung Mầu sẽ phải triển khai ngay. Ngoài ra, cần nghiên cứu mở rộng mặt cắt tuyến Quốc lộ 3 để khai thác tối đa công năng của tuyến đường.

Để công việc được thực hiện đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị chức năng hoàn chỉnh phương án chính thức để thống nhất bằng văn bản với Hà Nội. Giao Sở Giao thông vận tải hoàn thành đề xuất hình thức đầu tư trước ngày 30/6, đồng thời tập trung vào phương án giải phóng mặt bằng và di dời các công trình trong phạm vi tuyến. Trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng có trách nhiệm đề xuất điều chỉnh quy hoạch tỉnh và hoàn thành các phần việc thuộc thẩm quyền tỉnh trong quý I/2025.

Đối với dự án sân bay Gia Bình giai đoạn 2, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Gia Bình hoàn thành các nội dung liên quan đến đề xuất giải phóng mặt bằng và di dời các công trình trước ngày 20/2, đặc biệt là các công trình hạ tầng, đảm bảo tiến độ dự án.

Phấn đấu tạo nên “kỳ tích lần thứ 2”

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cùng Đoàn công tác đã đến thăm và kiểm tra tiến độ thi công Dự án xây dựng sân bay Gia Bình tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình. Được khởi công từ tháng 12/2024, Dự án sân bay Gia Bình giai đoạn 1 có quy mô sử dụng đất khoảng 125ha, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Bắc Ninh: Điều chỉnh quy hoạch tỉnh, tối ưu kết nối sân bay Gia Bình
Minh họa phối cảnh sân bay Gia Bình.

Đánh giá tầm quan trọng đặc biệt của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn khẳng định, Dự án sân bay Gia Bình là một công trình trọng điểm quốc gia, mang kỳ vọng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước về việc tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế đất nước, đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho tỉnh Bắc Ninh. Do đó, tỉnh Bắc Ninh luôn quyết tâm cao độ trong việc triển khai dự án và luôn nhận được sự hỗ trợ, đồng tình, ủng hộ của các cơ quan chức năng và nhân dân địa phương.

Để dự án kịp thời về đích đúng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Gia Bình khẩn trương hoàn thành bàn giao toàn bộ phần diện tích mặt bằng còn lại của giai đoạn 1 cho chủ đầu tư chậm nhất vào ngày 20/2; sớm hoàn thiện hồ sơ thủ tục giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 (di dời hạ tầng và hoàn trả mặt bằng), gửi Sở Xây dựng thẩm định để có thể triển khai ngay khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung chủ trương đầu tư.

Bắc Ninh: Điều chỉnh quy hoạch tỉnh, tối ưu kết nối sân bay Gia Bình
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Gia Bình khẩn trương hoàn thành bàn giao toàn bộ phần diện tích mặt bằng còn lại của giai đoạn 1 cho chủ đầu tư chậm nhất vào ngày 20/2.

Để tạo nên “kỳ tích lần thứ 2” trong công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của dự án sân bay Gia Bình, Chủ tịch UBND tỉnh đề ra mục tiêu: “Diện tích sẽ phải gấp đôi giai đoạn 1”. Thực hiện hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư chậm nhất vào ngày 30/4/2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị thi công với khẳng định: “Bắc Ninh sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu và đề nghị trong phạm vi thẩm quyền của tỉnh”.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho giai đoạn 2, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động triển khai công tác giải phóng mặt bằng từ trước. Cụ thể, trong vụ Chiêm vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ nông dân không cấy lúa, không đổ ải trên diện tích đất dự kiến sử dụng cho dự án, nhằm tránh lãng phí. Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng nghiên cứu và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng cho dự án.

Nguyên khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load