Thứ sáu 27/12/2024 07:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Sự kiện & Bình luận /

Khi nào du lịch xứng là “mũi nhọn” kinh tế?

16:13 | 18/04/2017

(Xây dựng) - Chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ quyết tâm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn như mở ra tư duy tầm nhìn mới cho du lịch Việt Nam!

khi nao du lich xung la mui nhon kinh te

Một đất nước có tiềm năng du lịch tuyệt vời đâu phải quốc gia nào mơ mà có được? Sông nước, núi non, biển trời với bao thắng cảnh, di tích đẹp như tranh ẩn chứa bao trầm tích phải là nơi thu hút du khách tứ phương để làm ra tiền bạc lớn.

Nhưng vì sao du lịch Việt phát triển chưa xứng tầm? Vì sao ngay người Việt cũng không mặn mà với du lịch trong nước? Bộ VHTT&DL và Tổng cục Du lịch nói gì khi mỗi năm người Việt đem một lượng ngoại tệ hàng tỷ USD đi du lịch các nước? Các DN làm du lịch, các điểm du lịch trong Nam ngoài Bắc nghĩ gì khi du lịch chặt chém, du lịch theo kiểu đeo bám, chụp giựt “ăn xổi” đây đó vẫn diễn ra làm cho du khách nản lòng?…

Chỉ có nói thẳng, chỉ thẳng những yếu kém, những non tầm trong tư duy làm du lịch từ vĩ mô mới có thể có đối sách thông minh tạo ra vị thế mới cho du lịch Việt. Rõ ràng bao nhiêu năm du lịch Việt vẫn chưa thoát được ra cách làm du lịch thời vụ với tầm nhìn thiếu dài xa.

Những đầu tư bạc tiền cho du lịch chưa xứng tầm, hay quy hoạch du lịch còn manh mún “cát cứ”, mỗi vùng mỗi kiểu, mỗi địa phương một cách làm du lịch thiếu sự liên kết cần thiết? Phải chỉ thẳng du lịch chưa có bài bản làm ăn lớn vẫn chỉ như quẩn quanh trước “ao làng, lũy tre”, mà chưa dõi mắt ra biển lớn mênh mông rộng dài hơn. Du lịch muốn thu hút du khách rất cần có sự khác biệt, cần những sản phẩm mới sáng tạo, người làm du lịch trong nước có tính, có nghĩ đến chưa? Người có tiền, làm ra tiền mới nghĩ đến đi du lịch, mới bỏ tiền chi cho những chuyến du lịch. Có hay, đây đó người làm du lịch hình như chưa hiểu thấu tâm trạng, tâm lý của du khách chăng mà cứ dồn cho du khách những “cục tức”, những bực mình hơn là niềm vui, nụ cười thoải mái trong những chuyến đi. Không ít người Việt vác “đô” đi du lịch Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả các nước nơi trời Âu, đất Mỹ đều có chung nhận xét: Thắng cảnh biển trời, hang động, sông núi nhiều nơi còn xa mới có được như xứ ta, nhưng cách làm du lịch của họ thì chuyên nghiệp, quá tuyệt vời khó có thể quên!

Nghe hàng trăm ngàn, hàng triệu người Việt đi du lịch nước ngoài, những năm qua, ai cũng chung nhận xét ấy, đủ nhìn rõ những non yếu của du lịch trong nước đang nằm ở đâu, đang còn ngắc ngứ chỗ nào. Vì sao nhiều người nước ngoài đến ta chỉ một lần không nghĩ đến quay trở lại? Phải chăng vì sản phẩm du lịch không tạo ra sự khác biệt, không có gì mới lạ? Phải chăng là những dịch vụ du lịch còn kinh doanh kiểu mượn “gió bẻ măng” đua nhau chặt chém ở các nhà hàng, hay là cách tùy tiện tăng giá phòng trong những ngày cuối tuần, những ngày nghỉ lễ do khách quá đông, phòng ốc quá tải?

Điều cần phải nói là thái độ của nhân viên ở các khách sạn, của hướng dẫn viên đi theo các tour du lịch xa gần đào tạo, chọn lựa chưa bài bản, chuẩn chỉ chăng? Thái độ phong cách của nhân viên làm du lịch phải nhanh chóng thay đổi đi. Ngành y tế còn thèm khát nụ cười của bác sĩ, nhân viên với người bệnh, không lý gì ngành du lịch lại lãng quên nụ cười thân thiện trong hành xử với du khách. Rõ ràng trước hết phòng ốc phải sạch sẽ, giá cả minh bạch. Các gói dịch vụ của khách sạn 3 sao, 4 sao, hay 5 sao phải chuẩn mực như quy định, phải sao cho xứng với những “sao” ấy. Không thể kinh doanh kiểu “treo đầu dê” trong hoạt động du lịch. Càng không thể cạnh tranh trong các DN, nhà hàng nơi có các địa chỉ du lịch trọng điểm. Không thể “cố thủ” mãi kiểu tranh giành du khách, đeo bám du khách đến giật mình xa lạ!

Vì sao du lịch ngay các nước quanh ta như Singapore, Thái, Lan, Nhật, Hàn… họ thu hút du khách rất tốt? Rõ ràng họ làm du lịch chuyên nghiệp hơn, tư duy làm du lịch của họ sáng láng, bài bản hơn hẳn chúng ta. Rõ ràng chúng ta phải học. Nhưng nói thế, không phải du lịch trong nước không có những DN kinh doanh du lịch rất bài bản, xứng tầm quốc tế. Nhiều du khách nước ngoài, nhiều Việt kiều về nước ca ngợi hết lời những Vinpearl Nha Trang, Quảng Ninh, Phú Quốc. Không chỉ phòng ốc sang trọng, sạch sẽ, mà còn ở thái độ tuyệt vời chu đáo thân tình của cán bộ nhân viên ở đây. Ông Đoàn Minh - một du khách Việt kiều từ Thụy Sĩ năm nào cũng đưa vợ về với quê “chôn rau cắt rốn nơi quê dừa Bến Tre sau kỳ nghỉ ở Vinpearl Phú Quốc cũng tấm tắc: Vợ chồng tôi đi du lịch nhiều nước châu Á, nhưng Vinpearl Phú Quốc vẫn cứ là nhất! Nhất cả phòng ốc, cảnh đẹp. Nhất cả thái độ ân tình, tử tế thân thiện của đội ngũ nhân viên.

Vậy thì ngành du lịch phải đi học hỏi đâu xa. Hãy học ngay cách làm du lịch của Vinpearl - một thương hiệu đang đầu tư rất mạnh vào các điểm du lịch trung tâm ở Việt Nam. Tất nhiên là những gói du lịch nghỉ dưỡng “đẳng cấp” dành cho những người giàu có dư dả bạc tiền mới có thể trang trải để đến với các Vinpearl. Không chỉ du khách nước ngoài nhận xét về Vinpearl Phú Quốc như thế, mà nhiều du khách Việt cũng ước ao du lịch trong nước phải sao cho chuyên nghiệp bài bản hơn.

Nhưng lãnh đạo ngành du lịch hãy nhìn kỹ lại xem, dù là khách sạn chưa có “sao” nào, xin hãy “sao” ngay về thái độ ân cần, tử tế, chu đáo của người làm du lịch thời hội nhập. Đó sẽ là những “điểm cộng” trong mắt du khách.

Cái “điểm cộng” này đâu có phải đầu tư bằng bạc tiền gì tốn kém, mà sao chỉ đạo, cách làm du lịch của chúng ta cứ mãi loay hoay để du khách “ta thán” hoài?

Du lịch muốn vươn tới là ngành kinh tế mũi nhọn phải tư duy khác đi, chiến lược cũng phải đổi mới lên đi. Cứ nói non tiền bạc để đầu tư cho quảng bá thương hiệu, nhưng có đâu hiệu quả hơn là thực tế những tiếng khen truyền miệng rỉ tai nhau của chính những du khách như vợ chồng ông Việt kiều Thụy Sĩ Đoàn Minh? Hình ảnh tuyệt vời về Hạ Long, Sa Pa, của hang động Sơn Đoòng, Phong Nha, Tam Cốc - Bích Động - Bái Đính, Vũng Tàu, Mũi Né, Nha Trang, Phú Quốc, của miệt vườn sông nước ĐBSCL… đó chính là tiềm năng du lịch đừng để các “nàng tiên” đẹp này ngủ lâu, ngủ mãi nữa. Với internet, công nghệ thông tin của thế giới phẳng hiện nay thế giới đâu có lạ lẫm mảnh đất hình chữ S này. Điều cần, rất cần vẫn là tư duy chiến lược cho du lịch thế nào.

Hướng tới mục tiêu thu hút du khách để có doanh thu lớn, để có con số 10 tỷ USD năm 2025 rõ ràng còn nhiều việc phải làm. Hãy đưa những bãi biển chạy dọc dài mảnh đất nước thành những “thiên đường du lịch biển” của thế giới. Hãy làm sao “đóng đinh” vào con mắt du khách cả trong nước và du khách nước ngoài Việt Nam là quốc gia của du lịch biết kết hợp hài hòa truyền thống của du lịch dân tộc và du lịch hiện đại. Đó là du lịch an toàn và thân thiện.

Mở rộng du lịch đẳng cấp, càng phải làm mạnh hơn với những du lịch bình dân để đáp ứng mọi nhu cầu du lịch của du khách.

Mở rộng cấp vi-sa thông thoáng để bạn bè đến nhiều với du lịch Việt. Cần tạo ra những liên kết du lịch vùng miền, sáng tạo ra những sản phẩm du lịch mới khác biệt. Trước mắt cần đào tạo đội ngũ người làm du lịch cho thật chuyên nghiệp, bài bản. Đầu tư cho du lịch phải biết “nhấn vào” những trọng điểm trọng tâm. Kiên quyết không đầu tư ngẫu hứng dàn trải để bạc tiền đầu tư vào đâu, du lịch sẽ ngời sắc lên đến đấy! Dẫu sao thì vẫn chưa phải chờ những chuyển động mới của ngành du lịch! Mũi nhọn kinh tế của du lịch nhìn đã rõ. Đất nước kỳ vọng sẽ giàu lên từ du lịch. Vấn đề là tư duy cách làm du lịch thế nào để bước kịp với thời đổi mới và hội nhập!v

Đỗ Quang Đán

Theo

Cùng chuyên mục
  • Viết tiếp trang sử hào hùng trong thời kỳ mới

    Hôm nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12), trong bối cảnh công cuộc đổi mới đất nước đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, cả nước đang nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

  • Doanh nghiệp phục hồi, kinh tế tăng trưởng

    Theo thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2024 kinh tế Việt Nam đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ, dần lấy lại được đà tăng trưởng như giai đoạn trước đại dịch Covid-19, với nhiều điểm sáng, nhất là trong xuất khẩu và thu hút FDI.

  • Thực hiện phân cấp, phân quyền và việc lựa chọn nhân sự

    Ngoài các vấn đề liên quan tới cơ chế, chính sách, một trong những yếu tố quan trọng trong thực hiện phân cấp, phân quyền là nhân lực. Theo chuyên gia, cần áp dụng công cụ quản trị nguồn nhân lực khoa học, để họ không né tránh, chây ì mà quyết tâm thực thi nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

  • Nhân lên tình người vượt mưa lũ

    Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào mình, tiếp sức cho họ trong hành trình gian nan vượt qua hoạn nạn.

  • Bài học không bao giờ cũ và bản lĩnh chính trị Việt Nam

    Tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bài học không bao giờ cũ; luôn được Đảng đặc biệt coi trọng như là nhân tố tăng cường sức mạnh, bản lĩnh chính trị Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

  • Tiến vào kỷ nguyên mới với tinh thần độc lập, khát vọng tự cường

    Hôm nay là ngày vẻ vang, là ngày Độc lập! 79 năm trước, cả dân tộc ta đã đứng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, đánh đổ ách xiềng xích của cả đế quốc, thực dân, phong kiến. Từ thời khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Bản Tuyên ngôn độc lập vào ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đất nước Việt Nam đã có tên trên bản đồ thế giới, người dân Việt Nam ngẩng cao đầu tự hào là con dân một nước tự do, độc lập.

Xem thêm
  • Kỳ tích mới từ "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão"

    Chỉ trong hơn 6 tháng, chúng ta đã kéo đường dây điện 500 kV mạch 3 dài 519 km, vượt địa hình hiểm trở để đưa điện ra miền Bắc. Đây là một kỳ tích có được nhờ tinh thần "thần tốc, quyết thắng, vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão" để "biến cái không thể thành có thể".

    15:10 | 31/08/2024
  • Phát triển đất nước lên tầm cao mới

    (Xây dựng) - Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 02/9 vào thời điểm đất nước có bước chuyển mình của cơ hội cùng thách thức mới trên con đường phát triển. Quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập quốc tế mà nòng cốt là mở rộng thị trường, địa bàn kinh tế, đòi hỏi tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia, ngành hàng và doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển sản xuất trong nước, kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Mục tiêu cơ bản là thực hiện thắng lợi 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội do Đại hội Đảng XIII đề ra, phấn đấu đến năm 2030 thoát khỏi mức thu nhập trung bình thấp, trở thành quốc gia đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 là nước phát triển…

    10:59 | 30/08/2024
  • Ngăn chặn tình trạng đấu giá đất bất thường

    Những ngày gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội liên tục chứng kiến các kỷ lục về giá trúng đấu giá đất tại khu vực ngoại thành, phiên sau cao hơn phiên trước. Đơn cử, ngày 28/7, huyện Đan Phượng đấu giá 85 lô đất ở các xã Đan Phượng, Hạ Mỗ, Phương Đình, giá trúng lô đất cao nhất hơn 99 triệu đồng/m2, gấp hơn 2 lần giá khởi điểm.

    07:50 | 22/08/2024
  • Cách mạng Tháng Tám và bài học bảo vệ độc lập chủ quyền dân tộc

    Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là một dấu mốc chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 79 năm đã qua nhưng những bài học, kinh nghiệm quý báu của Cách mạng Tháng Tám vẫn còn nguyên giá trị thời đại, nhất là bài học về giữ vững độc lập chủ quyền dân tộc.

    09:31 | 20/08/2024
  • Phát huy giá trị vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám trong thời đại mới

    Cách đây 79 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, đập tan ách thống trị, áp bức, bóc lột của chế độ thực dân, phong kiến, giành lấy chính quyền, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mùa thu lịch sử ấy mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc ta.

    09:00 | 19/08/2024
  • Trách nhiệm với người dân

    Theo dự thảo bảng giá đất mới Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành nhằm tiệm cận với giá thị trường, giá đất trên địa bàn sẽ tăng cao rất nhiều lần; thậm chí, có nơi tăng gấp 37 lần so với bảng giá hiện hữu. Điều này khiến người dân ùn ùn kéo nhau đi làm thủ tục đăng ký đất đai, thậm chí vay mượn tiền bạc kịp đóng tiền sử dụng đất theo bảng giá đất hiện hành. Tại nhiều Văn phòng đăng ký đất đai ở thành phố Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi,… hồ sơ thủ tục nhà đất tăng đột biến, cán bộ làm không xuể.

    14:07 | 12/08/2024
  • Nỗi lo an toàn cây xanh trong đô thị

    Vụ việc một nhánh cây dầu phân loại 3 (cây có kích thước lớn) trong công viên Tao Đàn (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) bỗng nhiên gãy và rơi từ độ cao khoảng 25m khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương, thêm một lần nữa cảnh báo về an toàn cây xanh trong đô thị.

    10:56 | 11/08/2024
  • Chậm một giờ cũng là tội lớn với nhân dân!

    (Xây dựng) - Hôm qua, khi hỏi vị lãnh đạo tỉnh Cà Mau về tiến độ Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 1.200 giường bệnh, tôi nhận được câu trả lời đầy “tâm trạng”: “Tỉnh đang lập Hội đồng Tư vấn giải quyết kiến nghị lựa chọn nhà thầu. Dự án chậm thì chắc chậm rồi. Nhưng cách làm việc “cù cưa” kiểu này hoài, điệp khúc “lỡ hẹn” với bệnh nhân biết đến bao giờ”. Thực trạng 2 bệnh nhân, 1 giường bệnh là “chuyện thường ngày ở huyện” tại Cà Mau. Một số bệnh nhân chấp nhận điều trị trái tuyến lên tuyến Trung ương với hy vọng, tương lai không xa miền cuối đất xóa vùng trũng về y tế.

    21:59 | 07/08/2024
  • Cảnh giác trước mưu đồ “đổi màu” văn hóa

    Công nghiệp văn hóa đã và đang là trụ cột phát triển kinh tế quan trọng của nhiều quốc gia. Việc chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa sẽ giúp các quốc gia có thể nhanh chóng thu về những lợi ích kinh tế to lớn với tư cách như là một ngành kinh tế mũi nhọn, đầu tàu. Tại Việt Nam, phát triển công nghiệp văn hóa là một nội dung quan trọng được Đảng, Nhà nước ta quyết liệt chỉ đạo triển khai trong những năm gần đây.

    09:05 | 26/07/2024
  • Sự thật không thể nào phủ nhận

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, một nhân cách lớn của dân tộc đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19/7/2024 do tuổi cao, bệnh nặng. Đây là mất mát to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Chúng ta vô cùng biết ơn và tự hào về những thành tựu quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bởi vậy, trong thời gian tới cả hệ thống chính trị cũng như các tầng lớp nhân dân đều cần phát huy tinh thần trách nhiệm gìn giữ và tiếp tục phát huy những di sản vô giá đó.

    08:57 | 23/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load