Thứ bảy 14/09/2024 08:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Khánh thành Cầu Sài Gòn 2: Thông thoáng cửa ngõ phía Đông

08:46 | 15/10/2013

Hôm nay, 15/10, cầu Sài Gòn 2 nằm trên tuyến đường giao thông quan trọng bậc nhất ở cửa ngõ phía Đông của TPHCM, bắc qua sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh và quận 2; liên thông với các tỉnh miền Đông Nam bộ, miền Trung và miền Bắc, chính thức đưa vào sử dụng, sau gần 18 tháng thi công.

Nhẹ nỗi lo tắc đường

Dường như ngày nào đi làm qua cầu Sài Gòn hiện hữu, chị Nguyễn Thị Kim Loan, một người dân của quận Thủ Đức cũng “liếc mắt” nhìn sang công trường thi công cầu Sài Gòn 2 nằm kế bên. Chị Loan tâm sự: “Tôi cũng như nhiều người dân ở đây đã quá mệt mỏi với cảnh ùn ứ giao thông thường xảy ra tại cầu Sài Gòn mỗi khi vào giờ cao điểm nên từ khi thành phố khởi động xây dựng cầu Sài Gòn 2, tôi luôn nhìn qua không khí thi công khẩn trương của công trường để nhủ mình rằng, nỗi khó chịu này sẽ không còn lâu nữa...”.


Cầu Sài Gòn 2 nhìn từ phía quận Bình Thạnh.

Ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu Quản lý công trình giao thông 2, đơn vị thay mặt Sở Giao thông Vận tải TPHCM quản lý toàn bộ hoạt động giao thông ở khu vực phía Đông của TPHCM cũng cùng tâm sự như chị Loan. Theo ông, cầu Sài Gòn hiện hữu sau nhiều lần được duy tu, bảo dưỡng đã tốt hơn rất nhiều. Xe tải qua cầu Sài Gòn hiện hữu không còn bị giới hạn bởi tải trọng nhưng với hai làn ô tô và một làn xe 2 bánh mỗi chiều, cầu Sài Gòn hiện hữu đang quá tải so với lượng xe ước lên tới hàng chục ngàn chiếc qua đây mỗi ngày. Chỉ cần một sự cố nhỏ xảy ra trên cầu là gần như ngay lập tức giao thông bị ùn ứ. Chính vì vậy, mong mỏi có một cây cầu Sài Gòn mới, chia tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu luôn hiện diện trong mỗi người thường đi qua khu vực này.

Tất nhiên, không phải bây giờ, khi có tiếng nói của người dân, mà từ nhiều năm trước lãnh đạo TPHCM đã nóng lòng trước tình trạng quá tải ở cầu Sài Gòn hiện hữu. Cửa ngõ phía Đông không những giúp thành phố thông thương bằng đường bộ với các tỉnh Đông Nam bộ, miền Trung và miền Bắc mà còn là cửa ngõ chính giúp hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn và trong tương lai là trên sông Soài Rạp của TPHCM thông thương hàng hóa với nhiều tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hoạt động cảng biển và các dịch vụ đi kèm, trung bình mỗi năm đóng góp đến gần 40% nguồn thu cho TPHCM. Chính vì thế, việc kêu gọi đầu tư xây dựng thêm một cầu Sài Gòn mới chia tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu vì thế đã được TPHCM nhanh chóng lên kế hoạch.

Để chia tải một cách hữu hiệu với cầu cũ và tận dụng trục đường Điện Biên Phủ - xa lộ Hà Nội đã được mở rộng, UBND TPHCM đã quyết định cầu Sài Gòn 2 (cầu mới) phải song song và đặt kế bên cầu cũ. Chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu nhưng tiến độ hoàn thành, giá thành hợp lý cũng quan trọng không kém khi thành phố xác định tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư. Có ba nhà đầu tư tên tuổi đã nộp hồ sơ xin dự tuyển chọn. Thế nhưng, vượt lên trước, với năng lực tài chính mạnh, giải pháp thi công tốt, thời gian thiết kế - thi công nhanh (21 tháng) và chi phí xây dựng hợp lý, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) đã được thành phố chọn làm nhà đầu tư theo hình thức BT.

Vượt tiến độ hơn 3 tháng

Chỉ sau 1 tháng kể từ khi ký hợp đồng BT, cầu Sài Gòn 2 đã chính thức khởi công theo hình thức EC (thiết kế - xây dựng) vào ngày 14-4-2012 và khoan cây cọc đầu tiên vào ngày 22-6-2012. Như vậy, đến thời điểm này, CII đã hoàn thành công trình sớm hơn 3 tháng so với tiến độ dự thầu. Trong bối cảnh tiến độ thi công nhiều công trình giao thông trọng điểm của TPHCM luôn chậm trễ, việc hoàn thành sớm của công trình cầu Sài Gòn 2 thực sự là một điểm sáng, đáng biểu dương.


Cầu Sài Gòn 2 nhìn từ phía quận 2. Ảnh: Phạm Cao Minh

Ông Nguyễn Thanh Khiết, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cầu Sài Gòn 2 thuộc CII, phân tích: Có 3 yếu tố chính làm nên thành quả này, thứ nhất là tài chính tốt, chủ đầu tư luôn đảm bảo giải ngân đủ và kịp thời theo tiến độ thi công, giúp các đơn vị yên tâm tập trung vào chuyên môn. Thứ hai là tuyển chọn được các đối tác mạnh, có đủ kinh nghiệm. Chủ đầu tư đã chọn nhà thầu chính là liên danh nhà thầu gồm 4 đơn vị: Công ty Tư vấn BR, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 (Cienco 1), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần 565. Đây là những nhà thầu đã tham gia xây dựng nhiều công trình cầu lớn như Rạch Miễu (Bến Tre) Cầu Rồng (Đà Nẵng), Cần Thơ (Cần Thơ), cầu Phú Long, cầu Rạch Chiếc (TPHCM). Yếu tố thứ ba là sự kỹ lưỡng, chăm chút trong từng khâu thiết kế và thi công. CII cùng với tư vấn BR đã tìm bằng được hồ sơ hoàn công cầu cũ do tập đoàn Capitol Engineering Corporation và Johnson, Dark and Pipe of Vietnam lập tháng 9-1961 để tính toán, đưa ra giải pháp thiết kế an toàn cho cầu cũ và phù hợp cho cây cầu mới.

Quá trình thi công cầu mới không ảnh hưởng đến chất lượng của cây cầu cũ… là một thách thức đối với những người xây cầu. Trước khi thi công, các đơn vị đã phải dựng mô hình chi tiết, chính xác vị trí các cọc cầu cũ nằm sâu dưới đất và phải thiết lập cố định các ống vách thép sâu hơn 50m để công tác khoan không ảnh hưởng đến cầu cũ… Cầu mới chỉ cách cầu cũ 3m nhưng lại ra đời cách nhau hơn nửa thế kỷ nên việc thiết kế sao cho hai cây cầu hài hòa, tạo điểm nhấn về kiến trúc cũng là điều không đơn giản. CII, tư vấn thiết kế và các đơn vị thi công đã phải cân nhắc, thận trọng từng chi tiết để chiều cao, chiều rộng, hình dáng trụ cho tới các lan can, chiếu sáng… của hai cầu được đồng bộ với nhau và đồng bộ với cả tuyến đường một cách hoàn hảo.

Nhằm quản lý chất lượng và tiến độ, CII đã thiết lập Ban điều hành gồm chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu “trực chiến” 24/24 giờ tại công trường để xử lý ngay các công tác hiện trường và sự cố có thể xảy ra. 100% các vật liệu, cấu kiện đều được thí nghiệm, thử tải và đều cho kết quả cao hơn so với yêu cầu thiết kế.

Cầu Sài Gòn 2 dài 987,32m, rộng 23,5m có bốn làn xe cơ giới và một làn xe 2 bánh. Tổng vốn đầu tư 1.495 tỷ đồng. Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cầu Sài Gòn 2 hoàn thành và đưa vào sử dụng đã giúp mở nút thắt lớn nhất tại cửa ngõ phía Đông của thành phố. Tuy nhiên, để giao thông toàn khu vực thông suốt, vẫn cần tháo thêm một số nút thắt khác như: khu vực giao lộ rẽ vào các cảng cạn nằm dọc xa lộ Hà Nội, Ngã tư Bình Thái, xa lộ Hà Nội đoạn qua tỉnh Bình Dương. Về lâu dài, nếu mở thêm được nút thắt ở khu vực Ngã ba Vũng Tàu thì giao thông bằng đường bộ của toàn khu vực sẽ thông suốt hoàn toàn. Để thực hiện nhiệm vụ quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã lập tổ giám sát dự án, thường xuyên có mặt ở công trường để kịp thời kiểm tra, xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

 

Theo SGGP

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Tăng cường quản lý cây xanh tại các đô thị trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 5036/UBND-XD giao một số Sở, ngành liên quan, các địa phương tăng cường quản lý cây xanh tại các đô thị trên địa bàn tỉnh.

  • Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh Bến Tre đạt 24%: Cơ hội và thách thức trong hành trình phát triển

    (Xây dựng) - Tỷ lệ đô thị hóa tỉnh Bến Tre đang trên đà phát triển nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm. Theo Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy, ban hành ngày 29/1/2021, mục tiêu được đặt ra cho giai đoạn 2021-2025 là đạt ít nhất 27% tỷ lệ đô thị hóa, và sang năm 2030 sẽ nâng lên 45%. Tuy nhiên, với tỷ lệ đô thị hóa hiện tại chỉ đạt 24%, rõ ràng việc thực hiện các mục tiêu này sẽ cần có những giải pháp quyết liệt hơn.

  • Kon Tum: Mục tiêu đô thị hóa 50% vào năm 2030, dự kiến mức kinh phí thực hiện gần 68.000 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa thông qua quyết định phê duyệt chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn kéo dài đến năm 2050. Đây là bước đi quan trọng trong việc định hình và phát triển hệ thống đô thị của tỉnh, với mục tiêu thúc đẩy phát triển bền vững, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao đời sống xã hội.

  • Bắc Ninh: Bức tranh kinh tế đa màu sắc, hướng tới đô thị loại I

    (Xây dựng) - Với phương châm “Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh và khó khăn, thất bại của doanh nghiệp cũng là khó khăn, thất bại trong công tác điều hành của tỉnh”, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thu hút đầu tư trong và ngoài nước, ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng trong tháng 8/2024.

  • Hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động của chính quyền đô thị thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định quy định về tổ chức hoạt động của UBND quận và chế độ trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận; tổ chức hoạt động của UBND phường và chế độ trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường; bầu cử, tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức làm việc tại UBND quận và cán bộ, công chức làm việc tại phường, xã; lập dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách quận, phường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

  • Mở rộng thành phố Phan Thiết lên 305km2 vào năm 2025

    (Xây dựng) - Theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận, đến năm 2025, thành phố Phan Thiết sẽ tiếp nhận thêm 94km2, nâng diện tích thành phố này lên thành 305km2, kèm theo đó là định hướng phát triển thành phố theo hướng hiện đại.

Xem thêm
  • Thừa Thiên – Huế: Lấy tên thành phố Huế khi trực thuộc Trung ương

    (Xây dựng) - Ngày 9/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương. Kết quả bỏ phiếu của Hội đồng thẩm định có 17/17 phiếu đồng ý.

    10:58 | 10/09/2024
  • Hà Nội: Bức xúc vấn nạn dán tờ rơi quảng cáo không đúng quy định

    (Xây dựng) - Tình trạng dán tờ rơi quảng cáo bừa bãi lên tường, cột điện, biển báo tại Hà Nội đang ngày càng trở nên phổ biến, gây mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường.

    19:02 | 09/09/2024
  • Quy định đánh số nhà khu vực đô thị, nông thôn

    (Xây dựng) - Thông tư số 08/2024/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định rõ về đánh số nhà tại khu vực đô thị, khu vực nông thôn, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2024.

    11:18 | 09/09/2024
  • Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh): Thẩm định, đánh giá phường Nam Hồng đạt chuẩn đô thị văn minh

    (Xây dựng) - Vừa qua, UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã tổ chức thẩm định, đánh giá kết quả xây dựng phường Nam Hồng đạt chuẩn đô thị văn minh. Kết quả, có 17/17 phiếu đánh giá phường Nam Hồng đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2024.

    21:22 | 08/09/2024
  • Tương lai nào cho chiếu sáng đô thị?

    (Xây dựng) – Tại Hội thảo “Đánh giá thực trạng và định hướng phát triển chiếu sáng đô thị hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0” diễn ra sáng 6/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều chuyên gia cho rằng: Chiếu sáng đô thị rất quan trọng trong phát triển hiện nay. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư công dành cho chiếu sáng công cộng chưa tương xứng với quy hoạch cũng như dự báo định hướng từ cơ quan chức năng.

    20:02 | 06/09/2024
  • Nghệ An: Đẩy mạnh bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh

    (Xây dựng) - Ngày 6/9, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC) đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An tổ chức triển khai khóa “Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững” thuộc Dự án thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng.

    15:19 | 06/09/2024
  • Thừa Thiên – Huế: Dự án phát triển các đô thị xanh kéo dài đến bao giờ?

    (Xây dựng) - Dự án chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - Tiểu dự án Thừa Thiên – Huế, vừa được UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện đến ngày 30/6/2028.

    14:43 | 06/09/2024
  • Thái Nguyên: Quy hoạch phát triển đô thị theo hướng hiện đại bền vững

    (Xây dựng) – Phát triển đô thị bền vững luôn là mục tiêu của tất cả các địa phương trong cả nước, nhằm chuyển dịch cơ cấu, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Với tỉnh Thái Nguyên, phát triển hạ tầng bền vững gắn với phát triển đô thị theo hướng hiện đại đã và đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021-2030.

    12:24 | 06/09/2024
  • Xây dựng Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

    (Xây dựng) – Xây dựng Thừa Thiên - Huế thành một trung tâm văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và bản sắc văn hóa Huế, hướng tới một xứ sở hạnh phúc, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

    21:50 | 05/09/2024
  • Xây dựng thị trấn Nam Giang trở thành đô thị vệ tinh quan trọng của thành phố Nam Định

    (Xây dựng) - Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 1672/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Nam Giang đến năm 2035. Theo đó, thị trấn Nam Giang (huyện Nam Trực) trở thành đô thị vệ tinh quan trọng của thành phố Nam Định, là một trong hai cực trung tâm của vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh với vị thế là thị trấn huyện lỵ, trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện Nam Trực; là đô thị cửa ngõ phía Nam của thành phố Nam Định gắn với miền ảnh hưởng của các hành lang kinh tế động lực chủ đạo và nhiều chức năng kinh tế - xã hội mang tính kết nối liên huyện.

    21:02 | 05/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load