Thứ sáu 26/04/2024 07:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc

15:11 | 07/04/2023

(Xây dựng) – Phiến dầm U dự ứng lực dài 38m, nặng trên 80 tấn cuối cùng của hạng mục cầu giao thông bờ Nam kết nối “ốc đảo” An Phú với đường Trường Sa đã được lắp dựng hoàn thành, đánh dấu cột mốc sớm đưa toàn bộ công trình thủy lợi kết hợp giao thông – Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc vào khai thác.

Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc
Để đảm bảo an toàn trong quá trình thao tác hạng mục quan trọng nằm giữa sông Trà Khúc, nhà thầu đã huy động hai cẩu bánh lốp chuyên dụng với sức nâng 300 tấn, lớn hơn rất nhiều trọng lượng khoảng 80 tấn của phiến dầm bê tông.
Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc
Công đoạn đòi hỏi độ chính xác và an toàn cao nên tất cả các khâu từ: Vận chuyển dầm đúc sẵn từ bãi đúc ở chân công trường bằng thiết bị siêu trường, siêu trọng; đến thao tác định vị, cẩu lắp và cố định phiến dầm… được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu tập trung cao độ.
Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc
Trong đó, quá trình lắp đặt được cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm điều hành, thao tác của hai cẩu được phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo hai đầu dầm được lắp đặt vào đúng hai vị trí gối đồng thời, theo đúng yêu cầu kỹ thuật và khả năng chịu tải của toàn bộ hạng mục.
Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc
Để có thể tiến hành công đoạn hợp long hạng mục dầm cầu ở giữa lòng sông, nhà thầu đã mất hơn 1 tháng để hoàn tất công tác chuẩn bị nền bãi thao tác cẩu, đường công vụ tiếp cận và huy động thiết bị chuyên dụng để thực hiện.
Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc
Việc hoàn thành công tác lắp đặt toàn bộ các phiến dầm phía Nam là tiền đề quan trọng để nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục kết cấu phần trên của cầu giao thông. Tiếp đến, đơn vị thi công sẽ tập trung hoàn thành công đoạn đổ bê tông bản mặt cầu từ hai hướng, thi công lắp dựng lề bộ hành, lan can trên cầu giao thông.
Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đỗ Vũ Bảo – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình gia thông tỉnh Quảng Ngãi – Chủ đầu tư dự án cho biết, quá trình hợp long diễn ra an toàn, đảm bảo cả yêu cầu về kỹ thuật lẫn tiến độ. Đảo An Phú đã chính thức kết nối với bờ Nam sông Trà Khúc.
Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc
“Mùa mưa lũ năm nay, hàng trăm hộ dân đang sinh sống giữa lòng sông sẽ thoát cảnh bị cô lập, chia cắt. Đồng thời, công tác cứu hộ, cứu nạn và lưu thông đi lại của người dân sẽ thuận tiện và an toàn hơn khi phần bản mặt cầu đang được chúng tôi khẩn trương hoàn thiện”, ông Bảo cho hay.
Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc
Thời điểm hiện tại dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đang được triển khai đồng loạt các hạng mục thủy lợi, giao thông, dân dụng và hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ đề ra.
Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc
Vướng mắc lớn nhất hiện kéo chậm tiến độ dự án là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó, dự án đã được bàn giao 37,78/38,6ha, đạt 97,8%. Cụ thể, toàn bộ mặt bằng trên xã Nghĩa Dũng phía đường Trường Sa đã được bàn giao, còn lại khoảng 8.200m2 nằm ở phía An Phú (Tịnh An) đang gặp vướng mắc khó giải quyết, nhà thầu chưa thể tiếp cận với phần diện tích này để triển khai thi công trụ T9B, Khoang 8B, tràn piano số 1 và mố M2B.
Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc
Cụ thể, có tới hơn 6.450m2 đất ở với 60 thửa của 52 hộ đang gặp vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, xác định giá đất ở tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước bố trí đất tái định cư, giao đất tái định cư cho người dân.
Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc
Trước đó, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao nhiệm vụ cho UBND thành phố Quảng Ngãi đến ngày 30/9/2022 phải hoàn thành công tác tái định cư đợt 1, đồng thời hoàn thành công tác giải phóng mặt phục vụ dự án chậm nhất trước ngày 30/3/2023, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nếu chậm trễ.
Huy động cẩu trăm tấn lắp đặt phiến dầm “khủng” giữa sông Trà Khúc
Tuy nhiên đến nay, khi các mốc tiến độ công việc theo yêu cầu đều đã bị “xô đổ”, nhưng chính quyền thành phố Quảng Ngãi vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ngãi, khởi công tháng 7/2019, là công trình thủy lợi kết hợp giao thông, mục tiêu chính là dâng nước tạo cảnh quan cho sông Trà Khúc đoạn chảy qua trung tâm thành phố Quảng Ngãi, ngăn mặn xâm nhập.

Dự án được xây dựng ở hạ lưu con sông lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, đoạn gần Cửa Đại, hướng tuyến dự án nối từ đường Trường Sa ở phía Nam thuộc địa phận xã Nghĩa Dũng với đảo An Phú giữa lòng sông và kết nối bờ Bắc (đường Hoàng Sa) thuộc xã Tịnh An – Điểm đầu tuyến đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi trong tương lai gần.

Dự án được đầu tư xây dựng với quy mô gồm: Cống ngăn sông: Với 19 khoang với tổng bề rộng là 718,2m (bờ Nam 11 khoang, bờ Bắc 8 khoang), mỗi khoang rộng 37,8m; có cửa van phẳng vận hành lên xuống bằng hệ thống xi-lanh thủy lực, được điều khiển tự động bằng thiết bị hiện đại; hệ thống cửa van được điều khiển đóng mở theo từng điều kiện thực tế và có thực hiện chức năng xả đáy.

Tràn mặt (tràn Piano): Gồm 4 khoang tràn, bố trí ở hai bên bờ của 2 đoạn đập (mỗi đoạn đập dâng có 2 khoang tràn) với tổng bề rộng các khoang tràn là 138,8m, trong đó 2 khoang tràn có bề rộng 37,2m và 2 khoang tràn có bề rộng 32,2m.

Có 2 đường cá đi, mỗi đường cá đi rộng 5m để cho các loài cá có thể di chuyển từ thượng lưu xuống hạ lưu đập và ngược lại. Công trình có bố trí nhà quản lý ở hạ lưu đảo Ngọc với tổng diện tích 2.145m2.

Cầu và đường giao thông có tổng chiều dài 1.396m. Trong đó phần cầu giao thông dài 974,2m (bờ Nam dài 549,8m, bờ Bắc dài 424,4m). Bề rộng mặt cầu 12m (9,5m+2x1,25m). Tại các trụ, phần lề bộ hành được mở rộng mỗi bên 1,25m để phục vụ việc ngắm cảnh nên bề rộng mặt cầu tại vị trí này là 14,5m (9,5m+2x2,5m). Công trình có hệ thống cấp điện cho quản lý, vận hành; hệ thống điện chiếu sáng và điện trang trí.

Dự án do liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam – Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh - Công ty Cổ phần Lilama 10 - Công ty Cổ phần Máy và thiết bị thủy lực - Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh thi công.

Đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị khối lượng thực hiện khoảng 1.048,7/1.310 tỷ đồng, đạt 80,1% giá trị hợp đồng.

Cụ thể, đã thi công hoàn thành kè phía bờ Bắc, trụ pin, trụ giàn van, nhà thùng dầu từ trụ T1B đến T8B; mố M1B; hoàn thành toàn bộ các tấm bản đáy, thảm đá gia cố thượng lưu, hạ lưu các khoang từ 1B đến 7B; thân tràn piano số 1 đến cao trình +0.4m.

Phía bờ Nam đã thi công hoàn thành trụ pin, trụ giàn van, nhà thùng dầu từ trụ T1N đến T12N; riêng trụ giàn van T11N và T12N đã hoàn thành công tác bê tông đến cao trình +10,4m; hoàn thành toàn bộ các tấm bê tông gia cố bản đáy, gia cố thượng, hạ lưu các khoang từ 1N đến 11N và khoang tràn piano số 4; hoàn thành mố M2N; hoàn thành tràn piano số 4 đến cao trình +0,4m, hoàn thành lắp đặt 60/90 ống buy bê tông kè bờ Nam, đang triển khai thi công hoàn thành gia cố mái kè đến cao trình +2,5m.

Phần kè đảo Ngọc (trừ phạm vi vướng mặt bằng phía thượng lưu), đã thi công hoàn thành hạng mục đắp đất và gia cố mái kè đảo Ngọc; đắp đất nền đường K95 hạng mục đường giao thông trên đảo Ngọc.

Đồng thời gia công hoàn thành và đã vận chuyển vào công trường 19/19 bộ ngưỡng van, khe van, cửa van; đến nay đã hoàn thành việc lắp đặt 18/19 bộ cửa van.

Cùng với đó là đã tập kết đến chân công trường 38/38 xy lanh thủy lực (cho 19 cửa van); 38/38 xi lanh đóng mở cửa van; 59/76 bạc cầu; 304/304 ổ lăn; gia công hoàn thành 13/21 trạm nguồn và tủ điện. Hiện nay, đã lắp đặt 30/38 xi lanh thủy lực và 13/21 trạm nguồn và tủ điện.

Đến nay, đã đúc được 69/69 phiến dầm dầm U 70Mpa cầu giao thông; đồng thời lắp đặt được 63/69 phiến dầm (tương ứng 21/23 nhịp, còn lại 2 nhịp phía bờ Bắc chưa thể lắp đặt được do vướng mặt bằng); đã đổ bê tông bản mặt cầu được 07/18 nhịp.

Tại Nghị quyết số 69/NQ-HĐND, ngày 7/12/2022 của HĐND tỉnh Quảng Ngãi về quyết định kế hoạch đầu tư công năm 2023 nguồn vốn ngân sách địa phương, công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc nằm trong danh mục dự án chuyển tiếp, được cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn và kéo dài đến năm 2024 để hoàn thành.

Đồng thời, Chủ đầu tư cũng chủ động xây dựng kế hoạch đến ngày 30/9/2023 sẽ hoàn thành toàn bộ khối lượng các hạng mục công việc phần phía Nam công trình; phía Bắc sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục không vướng mặt bằng (trừ hạng mục thảm bê tông nhựa).

Dự kiến hoàn thành toàn bộ, nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc trước ngày 30/8/2024, nếu phần diện tích đang gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng được UBND thành phố Quảng Ngãi quyết liệt tháo gỡ trước ngày 30/3/2024.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load