Thứ bảy 20/04/2024 20:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hưng Yên: Chậm tiến độ gần 2 năm, bến xe khách thị xã Mỹ Hào vẫn nằm phủ bụi?

18:05 | 17/04/2022

(Xây dựng) - Đáng lẽ phải hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2020 nhưng đến nay, Dự án bến xe khách thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) không những chưa bàn giao cho cơ quan chuyên môn để khai thác, sử dụng mà chủ đầu tư còn có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích.

hung yen cham tien do gan 2 nam ben xe khach thi xa my hao van nam phu bui
Bến xe khách thị xã Mỹ Hào.

Thị xã Mỹ Hào nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Hưng Yên, có các tuyến giao thông huyết mạch chạy qua như Quốc lộ 5, Quốc lộ 39A và Quốc lộ 38 cùng một số tuyến đường tỉnh, đường huyện. Xây dựng bến xe khách phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển hạ tầng giao thông đô thị là một trong những tiêu chí quan trọng để huyện Mỹ Hào được công nhận là thị xã năm 2019.

Tuy nhiên, đến nay bến xe khách duy nhất của địa phương này vẫn chưa đưa vào phục vụ cho mục đích đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Ngoài ra, nhà đầu tư dự án có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, bỏ hoang phần lớn công trình gây lãng phí nguồn lực đất đai, ảnh hưởng tới quy hoạch mạng lưới giao thông của thị xã Mỹ Hào nói riêng, tỉnh Hưng Yên nói chung.

hung yen cham tien do gan 2 nam ben xe khach thi xa my hao van nam phu bui
Bến xe khách thị xã Mỹ Hào từng được sử dụng làm nhà hàng.

Theo phản ánh của một số người dân thị xã Mỹ Hào, từ khi xây xong đến khi dịch Covid-19 bùng phát, bến xe thị xã Mỹ Hào hoạt động không đúng tính chất của một bến xe khi không có bất kỳ xe khách nào ra vào bến phục vụ mục đích vận tải hành khách. Khu nhà điều hành biến thành nhà hàng, quán bar, cafe. Sân bãi biến thành bãi tập xe ôtô.

Một người dân sống gần đó cho biết: “Ở đây người ta đề biển là bến xe khách thôi chứ không có xe khách gì đâu. Trước đây thì thấy xe con với ôtô tải của các gara, nhà hàng, quán nước bên trong còn bây giờ thì cửa đóng im ỉm suốt ngày, chỉ có xe tải thuê đỗ theo ngày hoặc qua đêm thôi. Một số người còn tận dụng sân bãi rộng để dạy lái xe”.

Có mặt tại bến xe thị xã Mỹ Hào, chúng tôi thấy phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Tòa nhà điều hành 3 tầng vắng ngắt, cửa đóng im ỉm, một lớp bụi dày phủ lên bàn ghế, đồ đạc bên trong. Tầng 1 của nhà điều hành là một dãy bàn ghế cho khách ngồi chờ, xe vứt chỏng chơ, lộn xộn. Các phòng điều hành, phòng làm việc của cán bộ, nhân viên, phòng nghỉ của lái xe, phòng bán vé… trống hoác, không có bất cứ đồ đạc gì bên trong.

Các tầng trên vẫn còn lưu lại dấu vết của nhà hàng, quán bar, quán cafe như tranh tường, phông, bục tổ chức sự kiện… Mặc dù đã hoàn thành việc xây dựng từ lâu nhưng do không được sử dụng nên mùi ẩm mốc bốc lên khắp nơi, nhiều hạng mục có biểu hiện xuống cấp, sập xệ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 23/3/2016, UBND tỉnh Hưng Yên có Quyết định chủ trương đầu tư số 33/QĐ-UBND chấp thuận Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Minh Hưng Yên là nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nhà ở và bến xe khách Mỹ Hào. Dự án có mục tiêu xây dựng bến xe và nhà ở với quy mô 256 căn nhà ở liền kề (diện tích mỗi căn từ 70 - 100m2; kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa 15.000 tấn/năm; dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện 2.500 lượt xe/năm; dịch vụ bến bãi 11.800m2; trung tâm thương mại (hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, đồ nội thất, thực phẩm tiêu dùng, hàng may mặc 60.000 sản phẩm/năm. Tổng diện tích đất để thực hiện dự án là 56.614m2, trong đó đất dành cho xây dựng bến xe và dịch vụ sửa chữa là 15.616m2. Địa điểm thực hiện dự án thuộc địa bàn xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Theo quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hưng Yên, đất xây dựng bến xe khách được miễn tiền thuê đất cho phần diện tích các hạng mục công trình bắt buộc theo quy định tại Điểm b khoản 1 Điều 6, Quyết định số 12/2015/QĐ-TTg ngày 16/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Phần đất còn lại của bến xe áp dụng hình thức thuê đất theo quy định của pháp luật hiện hành.

Về tiến độ thực hiện dự án kể từ ngày dự án cơ quyết định chủ trương đầu tư: tháng thứ 1 – tháng thứ 6: Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, đền bù giải phóng và san lấp mặt bằng; tháng thứ 7 – tháng thứ 14: Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật; tháng thứ 15 – tháng thứ 25: Thi công các hạng mục công trình; tháng thứ 26 – tháng thứ 30: Đưa một phần dự án vào hoạt động; tháng thứ 36: Hoàn thiện các hạng mục công trình kỹ thuật, đưa toàn bộ dự án vào hoạt động.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Minh Hưng Yên phải triển khai thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, quy mô và tiến độ đã đăng ký. Trường hợp công ty không thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, tiến độ thì không được hưởng các chính sách ưu đãi.

Ngày 29/12/2016, UBND tỉnh Hưng Yên có Quyết định số 3218/QĐ-UBND điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Quyết định chủ trương đầu tư số 33/QĐ-UBND ngày 23/3/2016. Theo quyết định này, dự án được đổi tên thành Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở; Bến xe khách Mỹ Hào và Nhà máy nước sạch Bình Minh Hưng Yên. Đáng chú ý, theo quyết định này diện tích xây dựng bến xe khách Mỹ Hào đã giảm từ 15.616m2 xuống còn 9.163m2.

Đến ngày 9/10/2018, UBND tỉnh Hưng Yên lại có Quyết định số 108/QĐ-UBND điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định chủ trương đầu tư số 33/QĐ-UBND ngày 23/3/2016 và Quyết định số 3218/QĐ-UBND ngày 29/12/2016 của UBND tỉnh. Về tiến độ thực hiện dự án: UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu tháng thứ 24 kể từ ngày dự án được điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, nhà đầu tư phải hoàn thiện tất cả các hạng mục công trình kỹ thuật, đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động.

Như vậy, theo Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 9/10/2018, Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở; Bến xe khách Mỹ Hào và Nhà máy nước sạch Bình Minh Hưng Yên do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bình Minh Hưng Yên làm nhà đầu tư đã chậm tiến độ gần 2 năm.

hung yen cham tien do gan 2 nam ben xe khach thi xa my hao van nam phu bui
hung yen cham tien do gan 2 nam ben xe khach thi xa my hao van nam phu bui
Nhà điều hành bến xe khách thị xã Mỹ Hào từng là nơi tổ chức sự kiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Đoàn - Trưởng phòng Quản lý vận tải và Phương tiện (Sở Giao thông vận tải Hưng Yên) cho biết: Bến xe khách Mỹ Hào nằm trong quy hoạch các bến xe khách của tỉnh. Hiện tại, bến xe này chưa công bố cấp phép hoạt động theo quy định do nhà đầu tư chưa hoàn thiện việc xây dựng, bàn giao cho cơ quan chuyên môn quản lý. Chỉ khi nào được cấp phép hoạt động thì Sở Giao thông vận tải Hưng Yên mới quản lý, sắp xếp luồng tuyến cho bến xe này.

Ông Hoàng Văn Quyền - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) cho biết: Hiện tại, do bến xe chưa hoàn thiện, chưa đưa vào sử dụng nên cơ quan chuyên môn của thị xã chưa quản lý. Với thông tin nhà đầu tư sử dụng bến xe không đúng mục đích, ông Quyền cho rằng chưa có căn cứ đánh giá do công trình chưa đưa vào sử dụng.

hung yen cham tien do gan 2 nam ben xe khach thi xa my hao van nam phu bui
Phòng chờ phủ bụi.

Bến xe khách Mỹ Hào là hạng mục thành phần trong Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở; Bến xe khách Mỹ Hào và Nhà máy nước sạch Bình Minh Hưng Yên do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bình Minh Hưng Yên làm nhà đầu tư. Hạng mục này được hưởng nhiều ưu đãi về đất theo quy định của pháp luật. Đáng lẽ thời điểm này, nhà đầu tư phải hoàn thiện đưa vào sử dụng để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà công trình vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Nhà đầu tư đã lợi dụng chủ trương ưu đãi về đất của UBND tỉnh Hưng Yên khi sử dụng công trình không đúng mục đích.

Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Hưng Yên như Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải Hưng Yên và chính quyền địa phương cũng không nắm rõ tiến độ xây dựng công trình, không nắm được việc nhà đầu tư sử dụng đất không đúng mục đích.

UBND tỉnh Hưng Yên cần sớm kiểm tra, làm rõ để công trình sớm đi vào hoạt động.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load