Thứ năm 18/07/2024 15:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hơi may đỉnh núi

14:46 | 24/12/2020

(Xây dựng) - Nhàn nhạt mưa cuối thu trên cung đường vòng vèo ngược dốc. Hoàng sa Phì bí ẩn trong miên man sương mù. Hẹn bạn từ Sài Gòn ra từ gần nửa năm trước. Lúc những thửa ruộng bậc thang đang vào vụ đổ nước lấp lánh như hàng nghìn tấm gương trời. Chuẩn bị cho chuyến đi vào mùa gặt vô cùng công phu kĩ lưỡng như thế nhưng thời tiết đã phá hỏng mất quá nửa niềm mơ ước. Đám trẻ đi “phượt” nhìn mấy bậc cao tuổi rúm ró trong chiếc ôtô hạ kính cửa thi nhau chĩa máy ảnh ra ngoài mà cười lăn. Cứ cười đi. Rồi các em sẽ biết thế nào là cảnh đẹp của Hoàng Su Phì vào đúng thời điểm không ai dám nghĩ đến việc lên thăm.

hoi may dinh nui
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Thói quen lười biếng thông thường khi đi du lịch cứ phải chọn mùa hóa ra là một sai lầm được lặp đi lặp lại một cách vô thức. Thử tượng tượng lần nào đi lên núi cao cũng ruộng bậc thang lúa chín nhuộm trời, rồi ra biển lúc nào cũng nắng hè nồng nã thì chán biết chừng nào? Rất may, bạn miền Nam hiểu được điều đó. Với bạn thì lần đầu tiên đặt chân đến miền địa đầu Tổ quốc là vô cùng thiêng liêng bất kể thời tiết có như thế nào.

Hoàng Su Phì không phụ tình yêu của những người cả lạ và quen. Những đỉnh núi bâng khuâng tím mờ hiện ra trên ngọn dải mây vắt qua thung lũng. Xe đi lên đỉnh đèo mù sương không rõ mặt người. Cảm giác thần tiên như lạc vào chốn thiên thai hạ giới. Hơi may trên đỉnh núi lướt thướt quấn quýt chân người. Những lau lách hiện ra mờ tỏ hiện bên những bông chuối rừng rực rỡ như ngọn đèn thắp sáng thung sâu. Con đường trắng sữa lạ lẫm ngay cả với tay lái đã vượt qua đỉnh đèo hàng mấy mươi lần. Những chiếc cầu treo lát ván gỗ cũ kĩ đung đưa bên khe suối như con đường xộc xệch dẫn thẳng vào vô tận. Vài thác nước hiền hòa đột ngột hiện ra bên vách núi dựng đứng như rót lao xao xuống từ trời. Một Hoàng Su Phì khác hẳn với lối mòn phong cảnh có sẵn trong đầu. Đó là những khoảnh khắc hiếm hoi bàn tay tạo hóa ban cho con người. Rất vô tình không thể hẹn trước.

Gần trưa, bất chợt có những phút hửng nắng diệu kì. Mây hồng bồng bềnh trôi dạt về phía bên kia đỉnh núi. Những thửa ruộng bậc thang đã gặt xong còn nhấp ngô gốc rạ ôm vòng quanh những ngọn đồi ngăn nắp. Vài đám lúa chín còn sót lại dưới khe sâu vàng rực bên những mái nhà sàn lẩn khuất trong lùm cây mướt xanh. Vấn vít làn khói trắng mỏng tang thướt tha như lụa múa. Áo đỏ người con gái cần mẫn bên hàng rào tre như một nét chấm phá xuất thần trong bức tranh phong cảnh êm đềm đẫm sương.

Quán ăn là nhà ngôi nhà sàn nằm sát trụ sở ủy ban huyện trong thị trấn Vinh Quang. Sóng điện thoại và wifi đủ mạnh để vào mạng internet trong lúc chờ cơm. Vài phòng ngăn vách kính chạy máy lạnh rôm rả nói cười chúc tụng. Cá suối nấu mẻ với lá lốt thơm lừng. Dưa cải củ muối chua và ếch rán giòn với măng trúc. Thịt lợn ỉ luộc thái miếng to bản mỡ dày chấm nước mắm ớt đã là niềm mơ ước của dân phố từ rất lâu rồi. Rau rừng đắng ngọt the cổ họng đưa hương vị rượu ngô ngâm táo mèo dìu dịu chát trên môi. Cô bé phục vụ trẻ măng người La Chí có nước da làm cho bất kì con gái thị thành nào cũng phải ghen tị. Giọng nói trong như tiếng suối rừng khiến cho những chao chát phố phường phải ngây ngất lắng nghe.

Lâng lâng sương mù cùng với hơi may chậm rãi tìm vào trong trí nhớ.

Đỗ Phấn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc nhà mái bổi ở huyện ven biển Kim Sơn

    (Xây dựng) – Ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình), một số gia đình vẫn còn lưu giữ được những ngôi nhà mái bổi với lối kiến trúc độc đáo, được làm từ cây cói đặc trưng của vùng ven biển. Những ngôi nhà này tuy mộc mạc, giản dị những rất gần gũi và mang đậm nét văn hóa riêng của đất và người Kim Sơn.

  • Chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại Cẩm Phả

    (Xây dựng) - Ngày 16/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức phiên họp thông tin báo chí thường kỳ có hai nội dung chính gồm: Các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); và phối hợp tổ chức vòng thi Chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại thành phố Cẩm Phả.

  • Gần 48 tỷ đồng đầu tư, xây dựng công viên võ Bình Định

    (Xây dựng) – Lãnh đạo thành phố Quy Nhơn vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Bình Định xin chủ trương về việc thực hiện đề án cải tạo Công viên Thiếu nhi tỉnh mở rộng thành Công viên võ Bình Định.

  • Hà Nội: Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ” xác lập kỷ lục Việt Nam

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội, sáng 14/7, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) đã tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ" với sự tham gia của 7.000 người. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029. Hoạt động đã được xác lập kỷ lục Việt Nam.

  • Bình Định: Khai mạc Lễ hội đường phố mang đặc trưng miền biển

    (Xây dựng) - Nằm trong khuôn khổ các sự kiện Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024, Lễ hội đường phố đã chính thức được khai mạc vào chiều ngày 14/7 với chủ đề “Bình Định chào hè”.

  • Lễ hội Xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2024

    (Xây dựng) - Lễ hội do UBND thành phố Hạ Long, Công ty Cổ phần OTV Truyền thông và Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam tổ chức. Diễn ra trong 2 ngày cuối tuần (13 và 14/7), lễ hội đã thu hút đông đảo người dân, du khách tham dự. Đây là lễ hội xe lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và sẽ diễn ra thường niên tại thành phố di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load