Thứ sáu 29/03/2024 07:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Học được Ô Man điều gì chăng?

15:09 | 29/09/2020

(Xây dựng) - Nghe nói mới đây, Chính phủ Ô Man đã có một chính sách hấp dẫn tất cả những người nghỉ hưu trên toàn thế giới đến nghỉ dưỡng cùng những tấm visa dài hạn, với một điều kiện đơn giản, đó là tài chính phải bảo đảm.

hoc duoc o man dieu gi chang
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Nhìn trên bản đồ thế giới mới thấy, Ô Man là một quốc gia duyên hải nằm ở phía đông nam bán đảo Ả Rập, có diện tích xêm xêm với Việt Nam và bờ biển dài cũng vậy. Những năm gần đây, khi giá dầu trên thế giới sụt giảm thì ngành du lịch của Ô Man trỗi dậy, trong đó có du lịch nghỉ dưỡng.

“Những người về hưu trên toàn thế giới” quả là một phân khúc khách hàng tiềm năng khổng lồ, nếu khai thác tốt, lợi ích không kém gì những mỏ dầu của đất nước này khi phồn thịnh nhất. Có khác chăng là ở chỗ, mỏ dầu thì ngày càng cạn kiệt, còn “những người về hưu trên toàn thế giới” thì dường như vĩnh cửu và ngày càng phát triển.

Thế mới thấy họ “khôn” thật!

Chợt liên tưởng đến Việt Nam mình. Bờ biển thì dài không kém người ta, ánh nắng chan hòa quanh năm, cây xanh phủ kín 4 mùa, người dân cần cù, thân thiện, văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng… Vậy tại sao họ làm được mà mình không làm được?

Đã có nhiều ví dụ đột phá trong nền kinh tế của nước ta đều bắt đầu từ sự “bật đèn xanh” của chính sách vĩ mô, thí dụ như phát triển điện mặt trời trong thời gian gần đây chẳng hạn.

Nếu tính đến giữa tháng 4/2019, toàn hệ thống điện mặt trời của Việt Nam chỉ có 4 nhà máy với tổng công suất chưa tới 150 MW thì đến nay đã có trên dưới 100 nhà máy điện mặt trời hòa lưới điện quốc gia. Rồi làn sóng đầu tư điện mặt trời trên mái nhà đang phát triển ngoài sức tưởng tượng của nhiều người…

Nhiều câu hỏi được đặt ra, vì sao “bỗng nhiên” Việt Nam lại tạo ra một kỳ tích như vậy? Liệu bài học này có thể áp dụng vào những lĩnh vực khác mà đất nước vẫn còn tiềm năng như nguồn năng lượng xanh này?

Câu chuyện lại bắt đầu từ “cú huých” của chính sách vĩ mô. Theo quyết định của Chính phủ, nếu nhà máy năng lượng tái tạo nào kịp phát điện trước ngày 30/6/2019 thì sẽ được hưởng mức giá 9,35 cent/KWh trong vòng 20 năm. Với các dự án vận hành sau thời điểm này, giá điện sẽ giảm xuống dự kiến ở mức 6,67 - 7,09 cent/KWh tùy từng vùng.

Đúng là “thóc đến đâu, chim câu đến đó”, làn sóng đầu tư khai thác nguồn tiềm năng thiên nhiên này thời gian qua đã mạnh mẽ chưa từng có.

Nay trở lại câu chuyện của Chính phủ quốc gia ở vùng Trung Đông kia. Nghe nói điều kiện để tất cả những người về hưu khá giả trên toàn thế giới được cấp visa dài hạn 5 năm cũng rất đơn giản, đó là những người trên 55 tuổi, có sổ lương hưu mỗi tháng trên 5 nghìn USD hoặc có khoản tiền bảo lãnh trên 200 nghìn USD…

Vậy Việt Nam mình có học được điều gì ở họ không nhỉ?

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load