Thứ sáu 26/04/2024 15:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàng Mai (Hà Nội): Vì sao Dự án nhà ở tái định cư Ao Bát 1 đơn thư kéo dài?

09:54 | 10/01/2022

(Xây dựng) – Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội giao đất để xây dựng Dự án nhà ở tái định cư Ao Bát 1 từ năm 2004. Sau thời gian dài bàn giao, đưa vào sử dụng, đến nay tại dự án này vẫn còn “tồn tại” nhiều bất cập khiến cư dân làm đơn thư kéo dài, vượt cấp.

hoang mai ha noi vi sao du an nha o tai dinh cu ao bat 1 don thu keo dai
Khu vực xây dựng được người dân phản ánh là vi phạm hành lang an toàn lưới điện?

Được biết, năm 2004, UBND Thành phố Hà Nội thu hồi 11.427m2 đất từ Hợp tác xã nông nghiệp Giáp Bát 1 quản lý giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội (gọi tắt là Công ty 7) để xây dựng nhà ở di dân giải phóng mặt bằng và bán theo dự án đầu tư được Hội đồng quản trị Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 295/QĐ-TCT ngày 8/3/2004.

Sau 1 thời gian đầu tư, thi công xây dựng đến năm 2009, chủ đầu tư bàn giao nhà và hồ sơ cho Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội (này là Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội là đơn vị quản lý vận hành) và Quỹ Đầu tư và phát triển Thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm bàn giao, sử dụng, đến nay tại dự án này vẫn còn rất nhiều “khúc mắc” giữa chủ đầu tư, người dân và đơn vị quản lý vận hành khiến tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp.

Cụ thể, phản ánh đến Báo điện tử Xây dựng người dân cho biết, đã có nhiều đơn khiếu nại, kiến nghị gửi đến chủ đầu tư và các cấp, các ngành nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân bức xúc, trong đó có 1 số nội dung chính như:

Một là, sau khi bàn giao hồ sơ từ đơn vị quản lý vận hành là Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội (gọi tắt là Công ty quản lý nhà) sang cho Ban quản trị tòa nhà thì được người dân phản ánh hồ sơ bàn giao “vênh váo, lộn xộn, không ăn khớp với nhau, không ăn khớp với thực địa nhà chung cư Ao Bát 1, không ăn khớp với tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia tại thời điểm lập dự án...” và không kèm theo đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định. Ví dụ như, tại thực địa và bản vẽ QH-01 gồm có 13 biệt thự nhà vườn, khu công cộng tầng 1 và tầng 2, 05 căn hộ 303, 403, 503, 404, 504 và 19 căn hộ chung cư tái định cư tại tòa chung cư 05 tầng có diện tích không ăn khớp với các hồ sơ được bàn giao...

Hai là, sau khi nhận được hồ sơ bàn giao, người dân đã phát hiện một số hồ sơ “có biểu hiện bị “làm giả” và xây dựng không phép”, đồng thời trong một thời gian một số phần tài sản thuộc sở hữu chung của cư dân tại khu công cộng tầng 1 tòa nhà chung cư tái định cư 5 tầng Ao Bát 1 đã bị Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho thuê để hưởng lợi. Sau này, khi người dân có kiến nghị thì Công ty quản nhà đã trả lại phần mặt bằng này.

Ba là, một phần diện tích của dự án được quy hoạch làm vườn hoa, cây xanh (sau này được thay đổi thành bãi đỗ xe) nhưng hiện đang bị người dân chiếm dụng để vật liệu xây dựng; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội dựng nhà kho chứa trang thiết bị của công ty mà không thấy chủ đầu tư xây dựng vườn hoa, cây xanh như quy hoạch ban đầu.

Bốn là, người dân cho rằng, chủ đầu tư xây dựng tòa nhà chung cư 5 tầng không đáp ứng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, dẫn tới xe chữa cháy không thể tiếp cận nhiều mặt của tòa nhà nếu chẳng may hỏa hoạn xảy ra, điều này là rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến tâm lý của người dân.

Năm là, người dân phản ánh 18 căn nhà biệt thự, liền kề trong dự án được xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện và không đúng quy hoạch, không có giấy phép xây dựng, không được cấp sổ đỏ.

Liên quan đến những nội dung này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã làm việc với ông Nguyễn Văn Chính – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội và đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, dự án này được Thành phố Hà Nội giao cho Công ty 7 làm chủ đầu tư, sau khi xây dựng xong Công ty 7 đã bàn giao lại cho đơn vị quản lý vận hành là Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội. Hồ sơ, giấy tờ đã được Công ty 7 bàn giao cho Công ty quản lý nhà rồi; Hiện nay, hồ sơ giấy tờ Công ty 7 không còn giữ nhiều, như sổ đỏ của 18 căn biệt thự, liền kề đã được Nhà nước cấp, trước có bản phôtô nhưng giờ chưa tìm thấy; Về thủ tục, quy trình đầu tư, xây dựng dự án được ông Chính khẳng định, là đúng quy định, Công ty 7 không làm sai; Ý kiến của người dân về tòa nhà chung cư không đảm bảo an toàn phòng cháy, không đảm bảo khoảng lùi công trình để xe cứu hỏa tiếp cận khi cần thiết và không đảm bảo khoảng cách an toàn lưới điện thì ông Chính khẳng định, công ty làm đúng theo quy định thời điểm dự án được đầu tư, xây dựng; Còn việc người dân lấn chiếm đất dự án để vật liệu xây dựng thì Công ty 7 đã phối hợp với phường, quận lập biên bản, yêu cầu di dời, nhưng đến nay chưa thực hiện được do người dân không chấp hành. Tại khu đất được quy hoạch vườn hoa có xây dựng 1 nhà kho là công trình tạm phục vụ thi công dự án trước đây, đến nay công ty sử dụng làm kho chứa trang thiết bị của công ty và công ty chỉ phải hoàn trả lại mặt bằng khi thành phố có quyết định thu hồi.

hoang mai ha noi vi sao du an nha o tai dinh cu ao bat 1 don thu keo dai
Người dân chiếm dụng khu đất quy hoạch làm vườn hoa cây xanh (nay là bãi đỗ xe) để vật liệu xây dựng.

Theo vị đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai thì dự án bàn giao đã lâu, cũng có 1 số đơn thư quận có phối hợp với phường và Công ty 7 giải quyết, nhưng về cơ bản là chưa phát hiện sai phạm do quận cũng không có hồ sơ về dự án này. Về hành lang an toàn lưới điện thì theo Luật Điện lực hiện nay quy định bán kính từ đường dây điện là 4m đến công trình, theo quan sát Công ty 7 cũng không vi phạm. Kiểm tra thực tế thì phần đất vườn hoa, cây xanh có gạch, vật liệu xây dựng và một nhà kho. Tới đây sẽ tiếp tục làm việc với phường và công ty để tiến hành kiểm tra, xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Như vậy, chưa rõ sự việc này đúng sai ra sao, tuy nhiên, việc chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành đã để xảy ra một số bất đồng trong cộng đồng cư dân tại dự án suốt thời gian dài, dẫn đến tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp gây bức xúc trong dư luận, đã đến lúc cần phải kết thúc bởi sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Đề nghị UBND thành phố Hà Nội khẩn trương vào cuộc để chấm dứt tình trạng này, tạo tâm lý ổn định trong dân cư.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load