Chủ nhật 15/09/2024 13:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Hoàng Mai (Hà Nội): Hai chi nhánh siêu thị Mediamart dính hàng loạt vi phạm phòng cháy chữa cháy

15:44 | 13/09/2024

(Xây dựng) - Thông qua kiểm tra, quận Hoàng Mai phát hiện hàng loạt vi phạm phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại hai chi nhánh siêu thị Mediamart, thuộc Công ty Cổ phần Mediamart Việt Nam.

Hoàng Mai (Hà Nội): Hai chi nhánh siêu thị Mediamart dính hàng loạt vi phạm phòng cháy chữa cháy
Siêu thị Mediamart Lĩnh Nam hoạt động nhộn nhịp dù vi phạm hàng loạt quy định về PCCC.

Né tránh báo chí

Vừa qua, UBND quận Hoàng Mai công bố Danh sách công trình còn vi phạm về PCCC trên địa bàn. Đáng chú ý, trong danh sách này có 2 công trình là các trung tâm điện máy trực thuộc Công ty Cổ phần Mediamart Việt Nam. Đó là, Siêu thị Mediamart Lĩnh Nam số 634 đường Lĩnh Nam, phường Trần Phú và Siêu thị Mediamart, số 126 Tam Trinh, phường Yên Sở.

Theo UBND quận Hoàng Mai, 2 công trình này tồn tại hàng loạt vi phạm về PCCC như: Cơ sở chưa tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở; Đã trang bị hệ thống báo cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà tuy nhiên chưa đảm bảo vị trí, số lượng theo quy định; Chưa trang bị phương tiện cứu nạn cứu hộ; Bố trí kho ở tầng 02 trùng với khu vực kinh doanh tầng 01; Hệ thống PCCC không duy trì hoạt động; Chưa mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; Hệ thống điện không đảm bảo an toàn PCCC…

Theo tìm hiểu của PV Báo điện tử Xây dựng, Siêu thị Mediamart Lĩnh Nam bắt đầu hoạt động từ ngày 15/01/2019. Tới ngày 27/07/2019, Siêu thị Mediamart, số 126 Tam Trinh cũng chính thức đi vào hoạt động. Như vậy, tính đến nay, các chi nhánh siêu thị này đã đi vào hoạt được được hơn 5 năm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, các công trình này vẫn dính hàng loạt vi phạm PCCC. Liệu có khó khăn gì không, hay doanh nghiệp cố tình chống đối, phớt lờ các quy định của pháp luật về PCCC!?

Hoàng Mai (Hà Nội): Hai chi nhánh siêu thị Mediamart dính hàng loạt vi phạm phòng cháy chữa cháy
Siêu thị Mediamart, số 126 Tam Trinh dù đã hoạt động 5 năm nhưng tồn tại hàng loạt vi phạm.

Để thông tin đa chiều, khách quan tới độc giả, ngày 27/8, PV Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với bà Thu Hà, cán bộ phụ trách truyền thông marketing của Công ty Cổ phần Mediamart Việt Nam. Vị này đề nghị PV gửi câu hỏi và nội dung làm việc trao đổi qua email.

Tuy nhiên, sau rất nhiều ngày liên hệ, đại diện truyền thông marketing của Mediamart Việt Nam vẫn không có bất kỳ phản hồi nào đến Báo điện tử Xây dựng. Câu hỏi đặt ra, vì sao những công trình này đã đi vào hoạt động một thời gian dài, nhưng đến nay vẫn tồn tại hàng loạt vi phạm PCCC như UBND quận Hoàng Mai công bố? Mediamart Việt Nam không nhận thức được vi phạm hay coi thường pháp luật, coi thường an toàn tính mạng của nhân viên, khách hàng, né tránh báo chí.

Trong khi, theo ghi nhận, mặc dù vi phạm hàng loạt quy định PCCC, nhưng hằng ngày, 2 siêu thị này vẫn mở cửa, nhộn nhịp đón khách mua sắm.

Vi phạm hàng loạt ở nhiều tỉnh, thành

Một thông tin khác, từ đầu năm 2024, Công an Thành phố Hà Nội cũng đã thống kê được 2.562 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động trên địa bàn.

Mediamart Việt Nam cũng góp mặt không ít công trình vi phạm trong danh sách này. Có thể kể đến như Siêu thị điện máy Mediamart, số 181 Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa). Công trình này đã hoạt động từ năm 2016 với 3,5 tầng nổi vi phạm, đưa vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu PCCC.

Thứ hai là Siêu thị điện máy Mediamart, số 72 Trường Chinh (cũng thuộc quận Đống Đa), hoạt động từ năm 2013, số tầng nổi 6 tầng vi phạm đưa công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu PCCC.

Địa điểm kinh doanh số 6 - Công ty Cổ phần Mediamart Việt Nam, số 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Tại đây có 4 tầng nổi (sử dụng 3 tầng), hoạt động từ năm 2013 cũng không đủ điều kiện về PCCC.

Hạng mục tòa nhà điều hành trung tâm thương mại Forprodex Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Forprodex (siêu thị Mediamart), số 1111 Giải Phóng, phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai). Hoạt động từ năm 2020 với quy mô 3 tầng + 1 lửng vi phạm đưa công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu PCCC.

Không chỉ riêng Hà Nội, từ những năm trước, hàng loạt chi nhánh của Công ty Cổ phần Mediamart Việt Nam tại các tỉnh như: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hóa… cũng liên tiếp bị xử phạt liên quan vi phạm PCCC.

Như vậy, có thể thấy, các vi phạm của Mediamart Việt Nam mang tính chất hệ thống, xảy ra ở nhiều địa phương. Đây là biểu hiện của sự bất chấp, coi thường pháp luật.

Hoàng Mai (Hà Nội): Hai chi nhánh siêu thị Mediamart dính hàng loạt vi phạm phòng cháy chữa cháy
Dưới quyền điều hành của Tổng Giám đốc Lê Quang Vũ, Mediamart Việt Nam phớt lờ hàng loạt quy định của pháp luật về PCCC.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Mediamart Việt Nam có MST 0102516308, đăng ký hoạt động từ ngày 15/11/2007, trụ sở chính đặt tại số 29F Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. Người đại diện của doanh nghiệp này là ông Lê Quang Vũ, chức vụ Tổng Giám đốc.

Ngày 16/1/2008, Mediamart Việt Nam khai trương Siêu thị điện máy đầu tiên tại chính trụ sở doanh nghiệp. Đến nay, sau 16 năm hoạt động, Mediamart Việt Nam mở rộng chuỗi lên tới 400 siêu thị điện máy tại 32 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.

Kế Toại

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load