Thứ tư 02/10/2024 19:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Nỗ lực đẩy nhanh việc triển khai dự án trường Tiểu học Võ Thị Sáu

15:47 | 02/10/2024

(Xây dựng) – Được xác định là một nhiệm vụ quan trọng và mang tính cấp bách trên địa bàn, Dự án đầu tư xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu đang được UBND quận Hoàn Kiếm và các ngành chức năng nỗ lực thực hiện nhằm nâng cao chất lượng ngành Giáo dục, cải thiện môi trường học tập cho con em.

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Nỗ lực đẩy nhanh việc triển khai dự án trường Tiểu học Võ Thị Sáu
Phối cảnh trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

Xây dựng trường học – nhu cầu bức thiết

Hiện nay, trường Tiểu học Võ Thị Sáu đang hoạt động dạy và học tại 2 địa điểm: Số 35 Trần Hưng Đạo và số 18 ngõ Hàm Long (thuộc 2 phường Hàng Bài và Phan Chu Trinh). Những địa điểm này không đạt tiêu chuẩn về cảnh quan, cơ sở vật chất, khiến cho hoạt động giáo dục của trường gặp rất nhiều khó khăn.

Để đảm bảo cho việc học tập của học sinh, đáp ứng nguyện vọng của người dân trên địa bàn, Dự án đầu tư xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu tại số 43F-47C Ngô Quyền, 36A Trần Hưng Đạo và 13 Phan Huy Chú đã được HĐND quận Hoàn Kiếm phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 223/NQ-HĐND ngày 25/11/2021; UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3001/QĐ-UBND ngày 19/8/2022 (trong đó giải phóng mặt bằng được xác định là một hạng mục của dự án đầu tư công); nguồn vốn đầu tư là từ ngân sách quận Hoàn Kiếm và thực hiện trong thời gian từ năm 2023 đến 2026. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư.

Ngày 25/3/2022, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội có Công văn số 2746/VP-GPMB đồng ý đề xuất với Sở Xây dựng tại Công văn số 1689/SXD-QLN ngày 16/3/2022 về việc điều chuyển, gia hạn thời gian sử dụng và bố trí quỹ nhà tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; trong đó: Điều chuyển 60 căn hộ trong tổng số 77 căn hộ tại nhà NO15A, B phường Thượng Thanh, quận Long Biên đã được bố trí cho Dự án Trùng tu, tôn tạo trụ sở Tòa án nhân dân tối cao số 48-48A Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm (giai đoạn 2) nay không còn nhu cầu sử dụng do các hộ đã nhận hỗ trợ tái định cư bằng tiền sang bố trí phục vụ Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu tại 43F-47C Ngô Quyền, 36A Trần Hưng Đạo và 13 Phan Huy Chú.

Dự án đã được cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận Hoàn Kiếm. Ngày 24/11/2022, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Thông báo thu hồi đất số 249/TB-UBND để thực hiện Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu tại địa điểm 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. Hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đang được triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân di dời

Chia sẻ về việc triển khai thực hiện dự án, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm cho biết: Đối với địa điểm 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo, xuất phát từ nguồn gốc các hộ dân tại đây thuộc diện sử dụng nhà thuộc sở hữu Nhà nước (ký hợp đồng thuê nhà, được phân nhà) hoặc tự xây dựng cơi nới trong khuôn viên đất do Nhà nước quản lý. Do vậy, theo Điều 14 Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì các phần diện tích này không được bồi thường và chỉ được thuê nhà tại nơi tái định cư.

Thời điểm năm 2019, UBND Thành phố chấp thuận chính sách đối với các hộ đang sử dụng nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho phép được lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tương tự các hộ đã được UBND Thành phố cho mua nhà theo Nghị định 61/CP ngày 05/7/1994 (nay là Nghị định số 99/2015/NĐ-CP) của Chính phủ và khấu trừ tiền bán nhà, giá trị tiền sử dụng đất.

Các ngày 27/12/2023 và 29/12/2023, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành các Quyết định phê duyệt phương án bồi thương, hỗ trợ tái định cư (BTHTTĐC) đối với 15 hộ dân. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt sau khi khấu trừ nghĩa vụ tài chính là: 37.688.247.000 đồng.

Để đảm bảo điều kiện ổn định cuộc sống cho người dân khi phải di chuyển sau khi giải phóng mặt bằng, UBND quận Hoàn Kiếm đã báo cáo, đề xuất và được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận chính sách hỗ trợ tương tự một số dự án trọng điểm của Thành phố triển khai trên địa bàn quận Hoàn Kiếm như: Dự án giải phóng mặt bằng xây dựng ga ngầm S12 thuộc Dự án Tuyến đường sắt thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội, Dự án Trụ sở Bộ Công an số 44 Yết Kiêu.

Trên cơ sở áp dụng các chế độ chính sách BTHTTĐC đã được UBND Thành phố chấp thuận, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án BTHTTĐC đối với 15 hộ dân còn lại tại đây. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ sau khi khấu trừ nghĩa vụ tài chính là 164.682.868.000 đồng.

Mặc dù đã được tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải thích về chủ trương, quy hoạch, chính sách và phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư với các chính sách có lợi nhất, tuy nhiên vẫn có những hộ dân không chấp hành di chuyển, phản đối gay gắt với chủ trương, không thống nhất với phương án BTHTTĐC với các lý do, yêu cầu không phù hợp với quy định và không có cơ sở để xem xét giải quyết.

Để giải quyết công tác thu hồi đất, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất và thông báo thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân còn lại tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo để thực hiện Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Hoàn Kiếm.

Trong quá trình thực hiện, UBND quận Hoàn Kiếm liên tục nhận được rất nhiều đơn thư kiến nghị của các hộ dân. Cùng với đó, là các kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân gửi tới các cấp đã được UBND Thành phố Hà Nội giao về UBND quận Hoàn Kiếm giải quyết. Toàn bộ các đơn thư kiến nghị, khiếu nại của hộ dân đều đã được UBND quận Hoàn Kiếm có các văn bản trả lời, giải thích cụ thể trong các buổi làm việc, trao đổi, tuyên truyền, vận động.

Quá trình thực hiện công tác GPMB, thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng trường, UBND quận Hoàn Kiếm luôn triển khai theo đúng quy định của Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất của UBND quận Hoàn Kiếm đã được Thành phố Hà Nội phê duyệt.

Đối với địa điểm tại 13 Phan Huy Chú, ngày 21/9/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 6944/STNMT-QHKHSDĐ về việc hướng dẫn xác định ranh giới khu đất thu hồi phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu tại 13 Phan Huy Chú, quận Hoàn Kiếm.

Ngày 10/10/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức định vị tọa độ mốc trên thực địa để UBND quận Hoàn Kiếm triển khai thực hiện dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Thông báo thu hồi đất số 250/TB-UBND ngày 24/11/2022 và Quyết định số 4149/QĐ-UBND ngày 24/11/2022 về việc phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm thực hiện dự án đầu tư xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Hoàn Kiếm tại địa điểm 13 Phan Huy Chú, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm.

Ngày 01/12/2022, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức họp dân tại khu đất trên để thông báo về kế hoạch thu hồi đất, chính sách BTHTTĐC và tổ chức điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm diện tích nhà đất của các hộ dân. Đến thời điểm hiện tại, 14/14 hộ dân tại 13 Phan Huy Chú đã phối hợp trong công tác điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm diện tích nhà đất và hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định.

Hiện tại, UBND quận Hoàn Kiếm đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phương án BTHTTĐC và đang chờ phê duyệt. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm đang thực hiện lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng dự án.

Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu là dự án đầu tư công, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Dự án mang ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao, mở rộng cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em, chất lượng giáo dục, đào tạo của ngành Giáo dục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Chính vì vậy, UBND quận Hoàn Kiếm rất mong các hộ dân ủng hộ chủ trương, chấp hành các chính sách của Nhà nước, sớm nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án và sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Theo thiết kế, dự án đầu tư xây dựng mới trường Tiểu học Võ Thị Sáu tại số 36A Trần Hưng Đạo, 43F-47C Ngô Quyền có quy mô 5 tầng nổi + 1 tum thang và 02 tầng hầm (tầng hầm bố trí chức năng để xe, kỹ thuật, phụ trợ và các chức năng khác của trường); tại số 13 Phan Huy Chú có quy mô 5 tầng nổi + 1 tum thang và 01 tầng hầm (tầng hầm bố trí chức năng để xe, kỹ thuật, phụ trợ).

Khối nhà công trình phù hợp với hình dáng của khu đất có kiến trúc hiện đại, hòa hợp với công trình xung quanh, kết hợp giữa các khối đặc là các mảng rỗng tạo nên không gian kiến trúc, có một số điểm nhấn cho toàn bộ tổng thể.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load