Thứ sáu 19/04/2024 03:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoài Đức (Hà Nội): Thực trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn biến phức tạp tại Khu đô thị mới Vân Canh

09:10 | 28/09/2020

(Xây dựng) – Từ nhiều năm nay, tình trạng cơi nới, sửa chữa xây dựng tại Khu đô thị mới Vân Canh thuộc xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Tại đây, các căn hộ liền kề, biệt thự được cơi nới, sửa chữa theo kiểu “mạnh ai nấy làm” không theo thiết kế quy hoạch chung. Trong khi hàng nghìn mét vuông nhà xưởng không phép đã tồn tại nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

hoai duc ha noi thuc trang vi pham trat tu xay dung dien bien phuc tap tai khu do thi moi van canh
Một căn hộ quy mô đang được sửa chữa.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, dự án Khu đô thị mới Vân Canh có diện tích hơn 68,5ha. Dự án này được khởi công xây dựng từ năm 2008 và bàn giao nhà từ năm 2012. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, khu đô thị này vẫn còn khá nhiều căn hộ biệt thự, liền kề bỏ hoang, cỏ mọc um tùm và không có người ở.

Bên cạnh những căn hộ bỏ hoang xuống cấp, khu đô thị này hiện cũng có rất nhiều căn hộ đang được cơi nới, sửa chữa và hoàn thiện. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại Khu đô thị mới Vân Canh, hiện có các căn hộ đang hoàn thiện với kiến trúc khác lạ so với thiết kế, quy hoạch chung của cả khu.

Được biết, nhà liền kề, biệt thự song lập, đơn lập theo quy hoạch chung tại đây được xây dựng cao 3,5 tầng. Thế nhưng, tại một số dãy liền kề, biệt thự trong Khu đô thị mới Vân Canh, vẫn có các căn hộ có chiều cao vượt trội, quy mô và kiến trúc khác hẳn so với các căn cùng dãy, cùng khu. Đơn cử như dãy liền kề 29, dãy liền kề 22, 23 hiện có các căn hộ được cơi nới, sửa chữa xây dựng và hoàn thiện có kiến trúc khác lạ so với các căn cùng dãy.

Một người dân sống gần khu vực này cho biết: “Không khó để thấy những công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị mới Vân Canh. Nhiều gia đình cứ “đua” nhau cơi nới theo phong trào, nhà này làm được thì nhà kia cũng làm được, trong khi chính quyền địa phương lại không quyết liệt kiểm tra xử lý. Do vậy, kiến trúc của cả khu đô thị này trở nên lộn xộn, nhếch nhác. Đặc biệt, trong quá trình hoàn thiện, sửa chữa, vật liệu xây dựng được bày bừa bộn, vương vãi trên vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị”.

hoai duc ha noi thuc trang vi pham trat tu xay dung dien bien phuc tap tai khu do thi moi van canh
Tình trạng cơi nới, sửa chữa xây dựng không theo thiết kế, quy hoạch diễn ra phổ biến tại Khu đô thị mới Vân Canh.

Không chỉ tồn tại các công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng nêu trên, trong Khu đô thị mới Vân Canh hiện còn tồn tại một dãy nhà xưởng xây dựng không phép được xây dựng từ nhiều năm trước nhưng đến nay chưa được xử lý triệt để.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu nhà xưởng này là của Công ty Cổ phần Dotexco có diện tích hơn 7.000m2 với nhà khung sắt mái tôn được dựng lên từ nhiều năm trước tại khu đất CC3 và CC3’. Liên quan đến việc xử lý loạt nhà xưởng không phép này, ngày 8/11/2019, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 5716/QĐ-CC đối với Công ty Cổ phần Dotexco. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư loạt nhà xưởng này mới tự tháo dỡ được khoảng 6.000m2 nhà kho xưởng kết cấu khung cột, mái lợp tôn, còn vẫn tồn tại nhà kho có diện tích khoảng 1.000m2 chưa được tháo dỡ.

Để làm rõ vì sao những vi phạm, tồn tại trên chưa các ngành chức năng của huyện Hoài Đức xử lý triệt để, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Thế Minh - Chủ tịch UBND xã Vân Canh cho biết: Khu nhà xưởng xây dựng sai phép của Công ty Cổ phần Dotexco đã tháo dỡ được 2/3 diện tích.

Ông Minh cũng chia sẻ rằng, dự án chưa hoàn thiện và chủ đầu tư chưa bàn giao về cho địa phương quản lý. Do đó, việc quản lý về xây dựng và kiểm tra vi phạm thì đặc trách vẫn là của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Hoài Đức. Theo ông Minh, UBND xã là cơ quan chuyên ngành chỉ phối hợp cùng với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị của huyện Hoài Đức.

hoai duc ha noi thuc trang vi pham trat tu xay dung dien bien phuc tap tai khu do thi moi van canh
Khu nhà xưởng trái phép tại Khu đô thị mới Vân Canh, sau nhiều năm tồn tại hiện vẫn còn khoảng 1.000m2 chưa được tháo dỡ hết.

“Những trường hợp vi phạm về mật độ xây dựng, sai thiết kế là vượt quá thẩm quyền của xã và nó cũng không phải chức năng của xã. Chúng tôi chỉ phạt được những trường hợp phá dỡ các công trình trong địa bàn khu dân cư, nhà ở riêng lẻ. Còn ở khu nhà xưởng của Công ty Cổ phần Dotexco thì không xử lý được vì nó chưa bàn giao”, ông Nguyễn Thế Minh cho biết thêm.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh  Trà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load