Thứ ba 19/03/2024 13:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023

16:00 | 18/05/2023

(Xây dựng) – Sáng 18/5, UBND tỉnh Hậu Giang đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023. Tại Lễ khai mạc đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác UBND tỉnh Hậu Giang và các đơn vị; Ký kết hợp tác Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng và Vườn ươm sông Hàn thành phố Đà Nẵng.

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng thông phát biểu trong Lễ khai mạc.

Phát biểu Lễ khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết: “Hôm nay, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023, với sự tham dự của 25 tỉnh/thành phố; sự có mặt của nhiều chuyên gia, diễn giả, đại biểu đến từ các Bộ, ngành trung ương, lãnh đạo của các tỉnh, thành phố; đặc biệt là sự có mặt của hàng trăm doanh nghiệp, hội, hiệp hội từ các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.

Tuần lễ được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan Nhà nước với các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang nói riêng và của khu vực, cả nước nói chung. Ngoài ra, hỗ trợ quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ vào Khu công nghệ số tỉnh Hậu Giang; Đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối hệ sinh thái của tỉnh với hệ sinh thái của vùng và quốc gia.

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh phát biểu khai mạc

Thông qua hoạt động này, thể hiện sự khát vọng vươn lên của Hậu Giang; tự tin là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, với sự sẵn sàng về cơ chế, chính sách, đến môi trường đầu tư, cũng như nguồn lực tại chỗ; xác định công nghệ thông tin là bước đột phá, tạo ra bước phát triển mạnh mẽ cho Hậu Giang, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã đề ra “Đưa tỉnh Hậu Giang trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới”.

Trong những năm qua, tỉnh Hậu Giang quan tâm nhiều đến chuyển đổi số góp phần tích cực phát triển kinh tế-xã hội. Ngày 02/12/2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về xây dựng Chính quyền điện tử và chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Đến nay, tỉnh đã hoàn thành và đưa vào vận hành hiệu quả các nền tảng dùng chung thiết yếu, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, Ứng dụng di động Hậu Giang (Hau Giang App) được nhiều người dân sử dụng và đánh giá cao, tỉnh đã thành lập hơn 600 Tổ Công nghệ số cộng đồng tại tất cả các ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh với hơn 4.000 thành viên tham gia để hỗ trợ cho người dân tham gia chuyển đổi số, đặc biệt là tỉnh đã thành lập Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang, với quy mô 28,5ha…; qua đó đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý điều hành của 3 cấp chính quyền; tạo môi trường giao tiếp khoa học và hiệu quả giữa các cơ quan Nhà nước với nhau, giữa người dân và doanh nghiệp với chính quyền; Góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch và tăng mức độ hài lòng của người dân với chính quyền; đồng thời đã tăng đáng kể các chỉ số về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số của tỉnh.

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023
Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh Lâm Nguyễn Hải Long đánh giá cao chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang.

Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) đơn vị phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023 đã có nhiều quan tâm đến chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang. Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh Lâm Nguyễn Hải Long đánh giá cao công cuộc chuyển đổi số tỉnh Hâu Giang: “Qua 1 năm đồng hành cùng tỉnh Hậu Giang, HCA hiểu thêm và thấy được sự quyết tâm, khát vọng của lãnh đạo tỉnh trong việc thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số nhằm mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Qua tiếp xúc, chúng tôi thấy nhận thức về chuyển đổi số của cán bộ, công chức, doanh nghiệp và người dân đã chuyển biến tích cực. Đặc biệt là doanh nghiệp, người dân đã bắt đầu có ý thức và chủ động tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Chính những kết quả bước đầu của hoạt động chuyển đổi số đã góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển kinh tế-xã hội.

Điểm nổi bật trong hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh đó là hiệu quả của Tổ chuyển đổi số cộng đồng; mô hình chuyển đổi số tiêu biểu cấp huyện; tỉnh có cách làm hay là bố trí nguồn kinh phí chuyển đổi số đến cấp xã… Đặc biệt điểm ấn tượng nhất đối với cá nhân tôi chính là việc hình thành Khu Công nghệ số Hậu Giang trong năm 2023. Đây là một mô hình nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ, không phải địa phương lớn nào trong cả nước đều có thể triển khai được như ở Hậu Giang. Thông qua Tuần lễ năm nay, HCA kỳ vọng hoạt động này không chỉ góp phần thúc đẩy tỉnh Hậu Giang mà còn là tiền đề phát triển liên kết vùng, phát triển kinh tế-xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là năm thứ 2 của chương trình 3 năm liên tiếp mà HCA cam kết cùng tỉnh Hậu Giang đăng cai, tổ chức các sự kiện lớn về ngành công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong đó chọn Hậu Giang làm điểm đến”.

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023
Nghi thức Lễ khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023

Đến dự và phát biểu khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng: “Ngày hôm nay tôi rất vui mừng khi sự kiện Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023 tại tỉnh Hậu Giang. Hậu Giang là vùng đất rất đặc biệt, là nơi có điểm hội tụ của 7 tuyến sông vô cùng độc đáo. Hy vọng rằng, Hậu Giang cũng trở thành điểm hội tụ của Chuyển đổi số, của Công nghiệp công nghệ số, của Đổi mới sáng tạo, để kết nối với các địa phương trong khu vực trở thành trung tâm mới về công nghệ trên cả nước Hậu Giang đã và đang có cách tiếp cận riêng của Hậu Giang về chuyển đổi số. Đó là sự quan tâm của lãnh đạo cao nhất. Đó là lựa chọn Khu Công nghệ số Hậu Giang làm mũi đột phá.

Nói về khó khăn của các tỉnh miền Tây trong chuyển đổi số. Khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số là thay đổi thói quen. Thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là có nhận thức đúng. Để nhận thức về chuyển đổi số được nhân rộng. Sự kiện Tuần lễ chuyển đổi số ngày hôm nay là cách để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tôi hy vọng rằng đây sẽ tiếp tục là hoạt động thường niên để khu vực thúc đẩy việc nâng cao nhận thức và thói quen của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số. Bộ Thông tin và Truyền thông, và cá nhân tôi sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng và các tỉnh miền Tây trong hành trình chuyển đổi số, thúc đẩy công nghiệp công nghệ số thời gian tới…”.

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023
Lễ ký kết hợp tác UBND tỉnh Hậu Giang và các đơn vị

Trong khuôn khổ Tuần lễ chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023 tại tỉnh Hậu Giang diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, hội thảo và thảo luận các chuyên đề: Hội thảo xúc tiến đầu tư phát triển công nghệ số khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; Giải pháp chuyển đổi số nâng cao công tác quản lý cơ sở y tế, cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; Kết nối cung-cầu công nghệ, khảo sát mức độ sẵn sàng đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp và công bố kết quả vòng bán kết Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Hậu Giang năm 2023; Hội thảo giải pháp chuyển đổi số nâng cao công tác quản lý và chất lượng giảng dạy; Giải pháp chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; Xúc tiến thương mại (B2B) trực tiếp giữa các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế; Giải pháp chuyển đổi số thúc đẩy nông nghiệp bền vững; Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp; Xúc tiến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao; Tham quan doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Hậu Giang…

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load