Thứ năm 08/08/2024 21:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hai tuyến đường sắt đô thị Hà Nội có gì khác nhau

15:42 | 08/08/2024

(Xây dựng) - Ngày 8/8, UBND Thành phố Hà Nội chính thức khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau hơn 14 năm triển khai xây dựng. TS Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã chia sẻ điểm khác biệt của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông so với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Hai tuyến đường sắt đô thị Hà Nội có gì khác nhau
Tuyến Nhổn - ga Hà Nội chính thức vận hành thương mại. (Ảnh: Tùng Lâm)

Hiện đoàn tàu của tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đều có 4 toa tàu. Tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông có sức chứa là 960 hành khách, bao gồm cả hành khách ngồi và hành khách đứng thì tỷ lệ là ghế ngồi là 144/960 chiếm 15%. Tuyến Nhổn - ga Hà Nội có sức chứa 944 hành khách, bao gồm cả hành khách đứng và hành khách ngồi nhưng tỷ lệ ghế ngồi lại chỉ có 94/944 ghế ngồi, chiếm 10%.

Tính năng gia tốc của tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội cao hơn Cát Linh - Hà Đông bởi đây là theo tiêu chuẩn của tàu châu Âu. Tuyến Nhổn - ga Hà Nội còn có nút chống ngủ gật nên kiểm soát được an toàn ở quy trình tác nghiệm của lái tàu khi đến bến. Metro Nhổn - ga Hà Nội sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Các toa tàu tiêu thụ ít năng lượng, chỉ bằng 1/3 so với xe buýt và 1/4 so với xe ô tô cá nhân.

Hệ thống thu soát vé tự động thì tuyến Nhổn - ga Hà Nội theo tiêu chuẩn châu Âu, bố trí bán vé cả hai bên, trong khi đó, tuyến Cát Linh - Hà Đông bố trí một bên. Hơn nữa, vé tháng ở tuyến Nhổn - ga Hà Nội có nhận dạng, tức là hành khách mua vé tháng thì có nhận dạng đúng người đó mới được đi.

Về chính sách giá vé về cơ bản đều giống nhau, Thành phố Hà Nội có đề án về thẻ vé liên thông và không tiếp xúc. Tuy nhiên, để đảm bảo tính đồng bộ giữa các tuyến đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - ga Hà Nội cùng áp dụng chính sách giá vé và khuyến khích người dân.

Hai tuyến đường sắt đô thị Hà Nội có gì khác nhau
Đây là hệ thống sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất của Pháp và các nước châu Âu hiện nay. (Ảnh: Tùng Lâm)

Tuyến Cát Linh - Hà Đông, giá vé 8.000 đồng là thấp nhất và đi cả tuyến là 15.000 đồng, cả ngày không giới hạn lượt là 30.000 đồng. Với tuyến Nhổn - ga Hà Nội thấp nhất là 8.000 đồng và đi cả tuyến là 12.000 đồng, đi cả ngày không giới hạn số tuyến là 24.000 đồng.

Riêng giá vé phổ thông ở 2 tuyến đường sắt đô thị giống nhau, khi giá vé phổ thông 200.000 đồng/tháng, học sinh, sinh viên 100.000 đồng/tháng, với giá tập thể từ 30 người mua trở lên là 140.000 đồng. Chính sách miễn phí thì áp dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi và những người trên 60 tuổi đều được miễn phí.

Mai Nam Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thái Nguyên: Cấm và hạn chế khai thác nước dưới đất tại các vùng được công bố

    (Xây dựng) – Để đảm bảo an toàn liên quan đến các sự cố sụt, lún đất, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt danh mục các vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh, một trong những nguyên nhân gây sụt, lún đất những năm gần đây tại tỉnh này.

  • Đà Nẵng: Kẻ lạ đập phá sảnh của trường Mầm non Việt Nhật

    (Xây dựng) - Ngày 8/8, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Công an phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, Công an đang làm rõ vụ việc trường Mầm non Việt Nhật bị người lạ đập phá nhiều tài sản trong đêm ngày 6/8.

  • Tân Yên (Bắc Giang): Tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đô thị và hành lang đường bộ

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND huyện Tân Yên đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND, về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đô thị và hành lang đường bộ trên địa bàn huyện giai đoạn 2024-2025 và những năm tiếp theo.

  • Bình Dương: Khát vọng Dĩ An sau 1/4 thế kỷ phát triển

    (Xây dựng) – Hướng tới Chào mừng 25 năm tái lập huyện Dĩ An (20/8/1999 – 20/8/2024), thành Phố Dĩ An (Bình Dương) tổ chức buổi tọa đàm “Dĩ An, 1/4 thế kỷ, khát vọng xây dựng và phát triển”. Nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố Dĩ An đã chia sẽ khó khăn từ những ngày đầu tái lập tới một thành phố năng động như hiện nay. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dĩ An (Bình Dương) cho biết: Từ một huyện nông nghiệp, sau 25 năm Dĩ An đã trở thành đô thị loại II hiện đại với tỷ lệ đô thị hóa khá cao.

  • Thành tựu của Báo Đại biểu Nhân dân có đóng góp to lớn từ đội ngũ cộng tác viên

    (Xây dựng) - Ngày 8/8, tại tỉnh Đồng Nai, Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên toàn quốc với chủ đề “Vai trò của báo chí, truyền thông với hoạt động của Quốc hội và HĐND”. Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Đồng Nai và gần 700 cộng tác viên thân thiết của Báo Đại biểu Nhân dân.

  • Điện Biên: Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành Công điện số 3324/CĐ-UBND về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load