(Xây dựng) – Sau nhiều lần trễ hẹn, dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đang tiến vào giai đoạn nước rút để chính thức vận hành thương mại vào cuối tháng 7/2024.
Metro Nhổn – Ga Hà Nội có độ dài 12,5km. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn còn lại đi ngầm dài hơn 4km. |
Ngày 17/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ 2 của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên quan đến dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội, đoạn trên cao, công tác vận hành chạy thử đã hoàn thành vào cuối tháng 4/2024. Đây là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa vào vận hành thương mại.
Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội sớm hơn tiến độ đề ra.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội khởi công năm 2009 và có kế hoạch hoàn thành vào năm 2015. Sau nhiều lần trễ hẹn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án đang vào giai đoạn nước rút để chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao vào cuối tháng 7 tới.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, từ khi triển khai dự án đến nay, Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tổ chức 16 đợt kiểm tra dự án.
Gần đây nhất, ngày 24/5/2024, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã dẫn đầu Đoàn công tác để tiến hành kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội. Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị đã phối hợp với nhà thầu hoàn thành khối lượng dự án để chuẩn bị đưa vào khai thác sử dụng…
Đại diện đơn vị vận hành dự án, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết, đơn vị đã tích cực triển khai, phối hợp với chủ đầu tư và tư vấn của dự án để đánh giá an toàn hệ thống do tổ chức tư vấn độc lập đánh giá. Đồng thời, đơn vị sẽ xây dựng chính sách giá vé trên cơ sở chính sách hiện đang áp dụng cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Hà Trần
Theo