(Xây dựng) - Những cây cầu nghìn tỷ ở Nam Định có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng khu vực Đồng bằng sông Hồng, giảm tải cho hệ thống giao thông hiện có, rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển cho người tham gia giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cây cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi sau khi hoàn thành sẽ trở thành điểm nhấn kiến trúc của TP Nam Định. |
Cây cầu có hình búp sen được kỳ vọng là điểm nhấn của Nam Định.
Dự án xây dựng cầu vượt qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi TP Nam Định, tỉnh Nam Định, có tổng chiều dài 1,6 km; trong đó, phần cầu vượt sông dài 0,8 km, phần đường dẫn hai đầu cầu dài 0,8 km. Dự án có điểm đầu tại ngã tư đường Trần Bích San giao với đường Song Hào, phường Trần Quang Khải, điểm cuối qua nút giao ngã tư với đường Vũ Hữu Lợi thuộc địa phận xã Nam Vân.
Cầu qua sông Đào là cầu dây văng gồm 16 nhịp, trong đó có 13 nhịp dẫn và 3 nhịp dầm liên tục. Hệ dây văng gồm 2 trụ tháp bằng bê tông cốt thép cao 31,5 m, được thiết kế liên kết các khối dầm đối xứng qua thân trụ tháp được thiết kế mô phỏng theo hình búp sen.
Dự án cầu qua sông Đào được kỳ vọng sẽ tạo thêm đòn bẩy thúc đẩy phát triển các khu, cụm công nghiệp, các dự án khu đô thị, làng nghề; góp phần quan trọng để xây dựng, phát triển thành phố trở thành đô thị văn minh, hiện đại.
Những cây cầu có giá trị mang tính kết nối vùng.
Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối 2 tỉnh Ninh Bình và Nam Định là dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng. Dự án có tổng chiều dài tuyến 2 km, đi qua 2 xã Khánh Cường, Khánh Trung (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) và 3 xã Nghĩa Châu, Nghĩa Trung, Nghĩa Thái (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định).
Công trình có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h gồm: Phần cầu vượt sông có chiều dài khoảng 1,36 km; mặt cắt ngang cầu rộng 19,5 m; đường dẫn có chiều dài khoảng 0,64 km; bề rộng nền đường 19 m. Xây dựng các tuyến đường nhánh, nút giao và các công trình phụ trợ theo quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối 2 tỉnh Ninh Bình và Nam Định. Dự án hoàn thành phát huy hiệu quả đầu tư nhất là khi các dự án thành phần tuyến đường bộ cao tốc CT08, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và dự án thành phần đoạn các tỉnh Nam Định, Thái Bình sắp được khởi công xây dựng, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ kết nối toàn tuyến theo quy hoạch.
Cầu sông Hồng có tổng chiều dài 1.400 m với 27 nhịp, trong đó có 5 nhịp cầu chính và nhịp chính giữa vượt sông khẩu độ 120 m.
Tổng vốn đầu tư của công trình gần 1.000 tỷ đồng. Đây là cây cầu bắc qua sông Hồng nối hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và Giao Thủy (Nam Định). Cầu sông Hồng là cột mốc đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy tiến độ chung của dự án tuyến đường bộ ven biển Bắc - Nam (dài 550 km đi qua 6 tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa)
Công trình có ý nghĩa quan trọng không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trong khu vực, Thời gian di chuyển từ Thái Bình đi Hạ Long (Quảng Ninh) còn 90 phút thay vì 2,5 giờ như trước đây, đến Sân bay Vân Đồn chỉ 150 phút và và Cửa khẩu Móng Cái còn 180 phút.
Văn Đạt
Theo