(Xây dựng) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang công khai tham vấn cộng đồng báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. |
Theo hồ sơ tham vấn cộng đồng mới được công bố, giai đoạn 1 của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội gồm khu vực Depot (cơ sở toa xe, nơi quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu) diện tích 150.550m2, tuyến đường sắt và 8 nhà ga).
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vào năm 2007 và bổ sung năm 2009.
Đến thời điểm lập báo cáo đề xuất cấp phép môi trường, chủ đầu tư - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định các hạng mục cơ sở hạ tầng và công trình bảo vệ môi trường cho giai đoạn 1 theo quyết định đánh giá tác động môi trường đã hoàn thành. Trong đó, chủ đầu tư hoàn thành xây dựng mạng lưới thu gom, thoát nước mưa và hệ thống thu gom nước thải cho toàn bộ khu vực Depot và 8 nhà ga trên cao.
Công trình xử lý bụi, khí thải từ buồng phun sơn (thiết bị đồng bộ, nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu); xử lý chất thải sinh hoạt phát sinh từ hoạt động của các nhân viên, xưởng sửa chữa tàu công vụ, bảo dưỡng thiết bị đường sắt… cũng đã hoàn thành.
Chủ đầu tư ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Hà Nội để xử lý các chất thải nguy hại theo quy định; xây dựng phương án ứng phó sự cố môi trường trong giai đoạn vận hành.
Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3) không có công nghệ sản xuất (thuộc nhóm dự án xây dựng công trình giao thông đường sắt). Sau khi dự án được đầu tư xây dựng và đi vào vận hành thử nghiệm đạt tiêu chuẩn, chủ đầu tư sẽ bàn giao lại cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội quản lý.
Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội tuyến Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài tuyến chính 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5km, đoạn đi ngầm khoảng 4km, 1 depot tại phường Minh Khai, huyện Bắc Từ Liêm. Công trình sử dụng đường sắt khổ đôi 1.435mm, gồm 8 nhà trên cao, 4 ga ngầm.
Tổng mức đầu tư dự án là 34.826,05 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA của 4 nhà tài trợ (Chính phủ Pháp (DGT), ADB, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn trong nước. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027, đoạn trên cao dự kiến tháng 7/2024.
Mộc Miên
Theo