Thứ sáu 26/04/2024 03:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Những cây cầu kết nối giao thông, liên kết vùng

17:19 | 30/08/2021

(Xây dựng) – Trong những năm qua, thành phố Hải Phòng triển khai nhiều dự án, đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường và các cây cầu mới. Qua đó, góp phần chỉnh trang đô thị, kết nối giao thông và liên kết vùng. Đồng thời, tạo ra không gian đô thị khang trang, hiện đại, thay đổi bộ mặt nông thôn, phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương.

hai phong nhung cay cau ket noi giao thong lien ket vung
Cầu Hoàng Văn Thụ.

Ngày 15/10/2019, cầu Hoàng Văn Thụ chính thức được khánh thành. Cầu Hoàng Văn Thụ là một trong những hạng mục chính của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, có chiều dài khoảng 1.138,5m, được khởi công ngày 6/1/2017. Cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng “Cánh chim biển”, là cầu vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45m + 200m + 45m, rộng 33,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ. Đây là dạng cầu đẹp bởi hình dáng cầu uốn lượn, rất dễ tạo sự hài hòa trong cảnh quan của khu vực.

Cầu vòm chạy giữa sẽ có khả năng áp dụng nhịp lớn do tỷ lệ hợp lý giữa kiến trúc phần trên và kiến trúc phần dưới, không vi phạm các điều kiện hạn chế về vùng khống chế bay, tĩnh không thông thuyền. Các phương án thiết kế được xây dựng dựa trên nguyên tắc hài hòa cảnh quan khu vực và các công trình lân cận, mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa hai khu vực phía Nam và phía Bắc của Hải Phòng, bảo đảm khu vực bảo tồn và phát huy giá trị khu đô thị hiện đại. Công trình mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa hai khu vực phía Nam là trung tâm thành phố cũ và phía Bắc là Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Công trình này sẽ tạo điều kiện để mở rộng sự phát triển đô thị thành phố Hải Phòng về phía Bắc theo định hướng phát triển không gian đô thị. Đây là công trình khởi đầu cho việc xây dựng để di chuyển Trung tâm hành chính - chính trị thành phố Hải Phòng sang vị trí mới, có quy mô lớn và hiện đại hơn tạo nền tảng cho sự phát triển Hải Phòng trong tương lai.

Tiếp đó, ngày 28/12/2019, cầu vĩnh cửu bắc qua sông Hóa thay thế cây cầu phao cuối cùng trên tuyến Quốc lộ 37 nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình được khánh thành trong sự vui mừng phấn khởi của nhân dân. Sau 8 tháng thi công khẩn trương, cầu sông Hóa hoàn thành góp phần nâng tầm kết nối giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Thái Bình và vùng đồng bằng Bắc bộ. Cây cầu hoàn thành theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Cầu phao sông Hóa được xây dựng từ những năm 1980, rộng 4m, chỉ đáp ứng 1 làn xe tải trọng nhỏ lưu thông một chiều. Qua nhiều năm sử dụng, cầu phao đã nhiều lần bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, sập gẫy, không đảm bảo an toàn khai thác, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông và không đảm bảo nhiệm vụ phòng chống lụt bão của hai địa phương.

Cầu vĩnh cửu bắc qua sông Hóa, nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình nâng cao năng lực phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía Nam thành phố Hải Phòng. Cầu bắc qua sông Hóa sẽ kết nối với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình, tạo thành hệ thống kết nối giao thông liên tỉnh; giảm lưu lượng giao thông qua Quốc lộ 10; đảm bảo mục tiêu xây dựng nông thôn mới; thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cải thiện điều kiện sống của nhân dân, bảo đảm an ninh quốc phòng của hai địa phương. Cầu sông Hóa nâng cao năng lực phục vụ, đảm bảo khả năng khai thác trên 3.000 xe quy đổi/ngày đêm, bảo đảm an toàn giao thông, rút ngắn cự ly vận chuyển giữa thành phố Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình trên 30 km, giảm áp lực giao thông qua Quốc lộ 10.

Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên tuyến Đường tỉnh 354, cầu Hàn, cầu Đăng và cầu sông Hóa và những công trình, dự án: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục. Dự án đường dẫn vào khu di tích Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tạo ra sự chuyển biến và mở ra những cơ hội mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân. Qua đó, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông liên tỉnh giữa các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế - xã hội, khởi đầu cho sự hợp tác và tăng cường liên kết vùng theo yêu cầu phát triển hiện nay.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Hải Phòng đã làm việc với tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh để xây dựng những cây cầu kết nối giao thương giữa các bên. Cầu sông Hóa khánh thành có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối vùng và kết nối giao thương giữa 2 địa phương.

Chiều 17/7/2021, UBND thành phố Hải Phòng khánh thành 2 công trình cầu Dinh và cầu Quang Thanh, hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh và các khu vực lân cận. Công trình giúp rút ngắn khoảng cách về vận tải, tăng cường giao lưu hàng hóa. Đây là điều kiện, cơ sở thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Công trình đáp ứng niềm mong mỏi nhiều năm của nhân dân hai địa phương.

Cầu Quang Thanh khởi công xây dựng ngày 16/5/2020, hoàn thành tháng 6/2021 sau 13 tháng thi công, vượt tiến độ 2 tháng so với hợp đồng. Cầu Quang Thanh có quy mô xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực bắc qua sông Văn Úc với chiều dài 536m; bề rộng cầu 12m, cầu Quang Thanh gồm 10 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền là 50mx9,5m. cầu Quang Thanh nhằm kết nối Quốc lộ 10, đường tỉnh ĐT.360 với đường tỉnh ĐT.390, đường tỉnh ĐT.392, Quốc lộ 37 và các tuyến đường trong khu vực, hoàn thiện tuyến đường bộ liên tỉnh kết nối giữa huyện An Lão, thành phố Hải Phòng và huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Từng bước cải thiện, hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, giảm tải, đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường khác trong khu vực.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, cầu Quang Thanh và cầu Dinh sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Hải Dương và các địa phương trong khu vực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian kinh tế, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân thành phố Hải Phòng và Hải Dương.

Chiều cùng ngày, tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, UBND thành phố Hải Phòng khánh thành cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng với thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Với quy mô xây dựng mới, cầu Dinh bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông Kinh Thầy, cầu có chiều dài là 369,8m; bề rộng cầu 12m. Cầu gồm 7 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền là 50mx9,5m. Sau hơn 13 tháng thi công, cầu Dinh hoàn thành đúng tiến độ hợp đồng.

hai phong nhung cay cau ket noi giao thong lien ket vung
Cầu Quang Thanh kết nối huyện An Lão, thành phố Hải Phòng và huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

Cầu Dinh kết nối các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 10, các đường Tỉnh lộ: ĐT.389B, ĐT.352 và các tuyến đường trong khu vực tạo sự liên kết vùng rộng lớn, tạo thuận lợi người dân thị xã Kinh Môn, các huyện: Kim Thành, Nam Sách (Hải Dương), thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) và các vùng phụ cận về thông thương, tiếp cận các dịch vụ kinh tế và xã hội của đô thị, khu Trung tâm Chính trị hành chính mới của thành phố Hải Phòng tại Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng xác định rõ tầm quan trọng, giải pháp để xây dựng thành phố là tập trung cao xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố Hải Phòng đạt kết quả tốt, đã có 46 cây cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng, qua đó tạo động lực phát triển, mở rộng không gian đô thị, thu hút được đầu tư từ các doanh nghiệp. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục tập trung cao cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vì vậy cần tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như nguồn lực để thực hiện. Dự kiến, trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố Hải Phòng sẽ triển khai xây dựng trên 100 cây cầu.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load