Thứ bảy 27/07/2024 19:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Những cây cầu kết nối giao thông, liên kết vùng

17:19 | 30/08/2021

(Xây dựng) – Trong những năm qua, thành phố Hải Phòng triển khai nhiều dự án, đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường và các cây cầu mới. Qua đó, góp phần chỉnh trang đô thị, kết nối giao thông và liên kết vùng. Đồng thời, tạo ra không gian đô thị khang trang, hiện đại, thay đổi bộ mặt nông thôn, phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương.

hai phong nhung cay cau ket noi giao thong lien ket vung
Cầu Hoàng Văn Thụ.

Ngày 15/10/2019, cầu Hoàng Văn Thụ chính thức được khánh thành. Cầu Hoàng Văn Thụ là một trong những hạng mục chính của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, có chiều dài khoảng 1.138,5m, được khởi công ngày 6/1/2017. Cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng “Cánh chim biển”, là cầu vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45m + 200m + 45m, rộng 33,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ. Đây là dạng cầu đẹp bởi hình dáng cầu uốn lượn, rất dễ tạo sự hài hòa trong cảnh quan của khu vực.

Cầu vòm chạy giữa sẽ có khả năng áp dụng nhịp lớn do tỷ lệ hợp lý giữa kiến trúc phần trên và kiến trúc phần dưới, không vi phạm các điều kiện hạn chế về vùng khống chế bay, tĩnh không thông thuyền. Các phương án thiết kế được xây dựng dựa trên nguyên tắc hài hòa cảnh quan khu vực và các công trình lân cận, mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa hai khu vực phía Nam và phía Bắc của Hải Phòng, bảo đảm khu vực bảo tồn và phát huy giá trị khu đô thị hiện đại. Công trình mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa hai khu vực phía Nam là trung tâm thành phố cũ và phía Bắc là Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Công trình này sẽ tạo điều kiện để mở rộng sự phát triển đô thị thành phố Hải Phòng về phía Bắc theo định hướng phát triển không gian đô thị. Đây là công trình khởi đầu cho việc xây dựng để di chuyển Trung tâm hành chính - chính trị thành phố Hải Phòng sang vị trí mới, có quy mô lớn và hiện đại hơn tạo nền tảng cho sự phát triển Hải Phòng trong tương lai.

Tiếp đó, ngày 28/12/2019, cầu vĩnh cửu bắc qua sông Hóa thay thế cây cầu phao cuối cùng trên tuyến Quốc lộ 37 nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình được khánh thành trong sự vui mừng phấn khởi của nhân dân. Sau 8 tháng thi công khẩn trương, cầu sông Hóa hoàn thành góp phần nâng tầm kết nối giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Thái Bình và vùng đồng bằng Bắc bộ. Cây cầu hoàn thành theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Cầu phao sông Hóa được xây dựng từ những năm 1980, rộng 4m, chỉ đáp ứng 1 làn xe tải trọng nhỏ lưu thông một chiều. Qua nhiều năm sử dụng, cầu phao đã nhiều lần bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, sập gẫy, không đảm bảo an toàn khai thác, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông và không đảm bảo nhiệm vụ phòng chống lụt bão của hai địa phương.

Cầu vĩnh cửu bắc qua sông Hóa, nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình nâng cao năng lực phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía Nam thành phố Hải Phòng. Cầu bắc qua sông Hóa sẽ kết nối với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình, tạo thành hệ thống kết nối giao thông liên tỉnh; giảm lưu lượng giao thông qua Quốc lộ 10; đảm bảo mục tiêu xây dựng nông thôn mới; thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cải thiện điều kiện sống của nhân dân, bảo đảm an ninh quốc phòng của hai địa phương. Cầu sông Hóa nâng cao năng lực phục vụ, đảm bảo khả năng khai thác trên 3.000 xe quy đổi/ngày đêm, bảo đảm an toàn giao thông, rút ngắn cự ly vận chuyển giữa thành phố Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình trên 30 km, giảm áp lực giao thông qua Quốc lộ 10.

Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên tuyến Đường tỉnh 354, cầu Hàn, cầu Đăng và cầu sông Hóa và những công trình, dự án: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục. Dự án đường dẫn vào khu di tích Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tạo ra sự chuyển biến và mở ra những cơ hội mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân. Qua đó, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông liên tỉnh giữa các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế - xã hội, khởi đầu cho sự hợp tác và tăng cường liên kết vùng theo yêu cầu phát triển hiện nay.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Hải Phòng đã làm việc với tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh để xây dựng những cây cầu kết nối giao thương giữa các bên. Cầu sông Hóa khánh thành có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối vùng và kết nối giao thương giữa 2 địa phương.

Chiều 17/7/2021, UBND thành phố Hải Phòng khánh thành 2 công trình cầu Dinh và cầu Quang Thanh, hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh và các khu vực lân cận. Công trình giúp rút ngắn khoảng cách về vận tải, tăng cường giao lưu hàng hóa. Đây là điều kiện, cơ sở thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Công trình đáp ứng niềm mong mỏi nhiều năm của nhân dân hai địa phương.

Cầu Quang Thanh khởi công xây dựng ngày 16/5/2020, hoàn thành tháng 6/2021 sau 13 tháng thi công, vượt tiến độ 2 tháng so với hợp đồng. Cầu Quang Thanh có quy mô xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực bắc qua sông Văn Úc với chiều dài 536m; bề rộng cầu 12m, cầu Quang Thanh gồm 10 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền là 50mx9,5m. cầu Quang Thanh nhằm kết nối Quốc lộ 10, đường tỉnh ĐT.360 với đường tỉnh ĐT.390, đường tỉnh ĐT.392, Quốc lộ 37 và các tuyến đường trong khu vực, hoàn thiện tuyến đường bộ liên tỉnh kết nối giữa huyện An Lão, thành phố Hải Phòng và huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Từng bước cải thiện, hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, giảm tải, đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường khác trong khu vực.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, cầu Quang Thanh và cầu Dinh sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Hải Dương và các địa phương trong khu vực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian kinh tế, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân thành phố Hải Phòng và Hải Dương.

Chiều cùng ngày, tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, UBND thành phố Hải Phòng khánh thành cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng với thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Với quy mô xây dựng mới, cầu Dinh bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông Kinh Thầy, cầu có chiều dài là 369,8m; bề rộng cầu 12m. Cầu gồm 7 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền là 50mx9,5m. Sau hơn 13 tháng thi công, cầu Dinh hoàn thành đúng tiến độ hợp đồng.

hai phong nhung cay cau ket noi giao thong lien ket vung
Cầu Quang Thanh kết nối huyện An Lão, thành phố Hải Phòng và huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

Cầu Dinh kết nối các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 10, các đường Tỉnh lộ: ĐT.389B, ĐT.352 và các tuyến đường trong khu vực tạo sự liên kết vùng rộng lớn, tạo thuận lợi người dân thị xã Kinh Môn, các huyện: Kim Thành, Nam Sách (Hải Dương), thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) và các vùng phụ cận về thông thương, tiếp cận các dịch vụ kinh tế và xã hội của đô thị, khu Trung tâm Chính trị hành chính mới của thành phố Hải Phòng tại Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng xác định rõ tầm quan trọng, giải pháp để xây dựng thành phố là tập trung cao xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố Hải Phòng đạt kết quả tốt, đã có 46 cây cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng, qua đó tạo động lực phát triển, mở rộng không gian đô thị, thu hút được đầu tư từ các doanh nghiệp. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục tập trung cao cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vì vậy cần tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như nguồn lực để thực hiện. Dự kiến, trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố Hải Phòng sẽ triển khai xây dựng trên 100 cây cầu.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản dâng hương tưởng nhớ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chi đoàn Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đồng thời, thăm và tặng quà 9 gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại xã Trung Giã.

    14:54 | 27/07/2024
  • Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo

    (Xây dựng) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 26/7, lãnh đạo huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ dâng hương và viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo.

    14:51 | 27/07/2024
  • Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội lúc giữa trưa

    Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã dập tắt đám cháy tại ngôi nhà 4 tầng trên phố Trần Quý Kiên.

    14:48 | 27/07/2024
  • Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước

    Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc người có công, các chính sách ưu đãi liên tục được nâng cao theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

    11:42 | 27/07/2024
  • Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

    11:35 | 27/07/2024
  • Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

    Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...

    11:29 | 27/07/2024
  • Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Các hoạt động ra quân đồng loạt của lực lượng đoàn viên Công đoàn và Đoàn Thanh niên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là sự tri ân, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc; thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

    09:37 | 27/07/2024
  • Hải Phòng tiếp tục mở thêm đường tới “đảo thượng lưu” Vũ Yên

    (Xây dựng) - Kết nối với “đảo thượng lưu” Vũ Yên (Hải Phòng) tới đây sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi có thêm tuyến đường mới từ đường Đỗ Mười (khu đô thị Bắc sông Cấm) tới cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia, cộng hưởng cùng hàng loạt cây cầu trọng điểm đang và sắp được triển khai. Nhờ đó, thời gian từ trung tâm Hải Phòng đến Vinhomes Royal Island sẽ rút ngắn chỉ còn vài phút, tạo động lực mạnh mẽ để bất động sản nơi đây “cất cánh”.

    09:36 | 27/07/2024
  • Tri ân người có công với sự chân thành từ trái tim

    Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7) là ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh vô cùng to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

    09:25 | 27/07/2024
  • Nhớ bác Trọng!

    (Xây dựng) - Hà Nội vào ngày Quốc tang tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không khí như đặc quánh nỗi tiếc thương. Từng đoàn người xếp hàng dọc phố Lò Đúc dẫn vào Nhà tang lễ Quốc gia. Bầu trời xám như gần rơi lệ. Nhận được tấm hình anh em ở ngoài mỏ Đại Hùng gửi về, một lễ chào cờ tưởng niệm đơn sơ mà nghiêm cẩn, trên sân bay trực thăng, lá quốc kỳ có dải khăn tang buộc chặt. Anh em xếp hàng dọc, nghiêm trang giữa biển Đông hướng về lá quốc kỳ không tung bay như thường lệ. Tự nhiên lòng trào lên cảm xúc, trong đầu hiện lên gương mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của đồng chí Tổng Bí thư, với một bàn tay giơ lên như lời chào tạm biệt người dầu khí. Và bài thơ "Nhớ bác Trọng" ra đời.

    09:23 | 27/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load