Thứ ba 14/01/2025 23:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hải Phòng: Những cây cầu kết nối giao thông, liên kết vùng

17:19 | 30/08/2021

(Xây dựng) – Trong những năm qua, thành phố Hải Phòng triển khai nhiều dự án, đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường và các cây cầu mới. Qua đó, góp phần chỉnh trang đô thị, kết nối giao thông và liên kết vùng. Đồng thời, tạo ra không gian đô thị khang trang, hiện đại, thay đổi bộ mặt nông thôn, phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương.

hai phong nhung cay cau ket noi giao thong lien ket vung
Cầu Hoàng Văn Thụ.

Ngày 15/10/2019, cầu Hoàng Văn Thụ chính thức được khánh thành. Cầu Hoàng Văn Thụ là một trong những hạng mục chính của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, có chiều dài khoảng 1.138,5m, được khởi công ngày 6/1/2017. Cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng “Cánh chim biển”, là cầu vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45m + 200m + 45m, rộng 33,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ. Đây là dạng cầu đẹp bởi hình dáng cầu uốn lượn, rất dễ tạo sự hài hòa trong cảnh quan của khu vực.

Cầu vòm chạy giữa sẽ có khả năng áp dụng nhịp lớn do tỷ lệ hợp lý giữa kiến trúc phần trên và kiến trúc phần dưới, không vi phạm các điều kiện hạn chế về vùng khống chế bay, tĩnh không thông thuyền. Các phương án thiết kế được xây dựng dựa trên nguyên tắc hài hòa cảnh quan khu vực và các công trình lân cận, mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa hai khu vực phía Nam và phía Bắc của Hải Phòng, bảo đảm khu vực bảo tồn và phát huy giá trị khu đô thị hiện đại. Công trình mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa hai khu vực phía Nam là trung tâm thành phố cũ và phía Bắc là Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Công trình này sẽ tạo điều kiện để mở rộng sự phát triển đô thị thành phố Hải Phòng về phía Bắc theo định hướng phát triển không gian đô thị. Đây là công trình khởi đầu cho việc xây dựng để di chuyển Trung tâm hành chính - chính trị thành phố Hải Phòng sang vị trí mới, có quy mô lớn và hiện đại hơn tạo nền tảng cho sự phát triển Hải Phòng trong tương lai.

Tiếp đó, ngày 28/12/2019, cầu vĩnh cửu bắc qua sông Hóa thay thế cây cầu phao cuối cùng trên tuyến Quốc lộ 37 nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình được khánh thành trong sự vui mừng phấn khởi của nhân dân. Sau 8 tháng thi công khẩn trương, cầu sông Hóa hoàn thành góp phần nâng tầm kết nối giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Thái Bình và vùng đồng bằng Bắc bộ. Cây cầu hoàn thành theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Cầu phao sông Hóa được xây dựng từ những năm 1980, rộng 4m, chỉ đáp ứng 1 làn xe tải trọng nhỏ lưu thông một chiều. Qua nhiều năm sử dụng, cầu phao đã nhiều lần bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, sập gẫy, không đảm bảo an toàn khai thác, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông và không đảm bảo nhiệm vụ phòng chống lụt bão của hai địa phương.

Cầu vĩnh cửu bắc qua sông Hóa, nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình nâng cao năng lực phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía Nam thành phố Hải Phòng. Cầu bắc qua sông Hóa sẽ kết nối với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình, tạo thành hệ thống kết nối giao thông liên tỉnh; giảm lưu lượng giao thông qua Quốc lộ 10; đảm bảo mục tiêu xây dựng nông thôn mới; thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cải thiện điều kiện sống của nhân dân, bảo đảm an ninh quốc phòng của hai địa phương. Cầu sông Hóa nâng cao năng lực phục vụ, đảm bảo khả năng khai thác trên 3.000 xe quy đổi/ngày đêm, bảo đảm an toàn giao thông, rút ngắn cự ly vận chuyển giữa thành phố Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình trên 30 km, giảm áp lực giao thông qua Quốc lộ 10.

Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên tuyến Đường tỉnh 354, cầu Hàn, cầu Đăng và cầu sông Hóa và những công trình, dự án: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục. Dự án đường dẫn vào khu di tích Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tạo ra sự chuyển biến và mở ra những cơ hội mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân. Qua đó, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông liên tỉnh giữa các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế - xã hội, khởi đầu cho sự hợp tác và tăng cường liên kết vùng theo yêu cầu phát triển hiện nay.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Hải Phòng đã làm việc với tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh để xây dựng những cây cầu kết nối giao thương giữa các bên. Cầu sông Hóa khánh thành có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối vùng và kết nối giao thương giữa 2 địa phương.

Chiều 17/7/2021, UBND thành phố Hải Phòng khánh thành 2 công trình cầu Dinh và cầu Quang Thanh, hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh và các khu vực lân cận. Công trình giúp rút ngắn khoảng cách về vận tải, tăng cường giao lưu hàng hóa. Đây là điều kiện, cơ sở thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Công trình đáp ứng niềm mong mỏi nhiều năm của nhân dân hai địa phương.

Cầu Quang Thanh khởi công xây dựng ngày 16/5/2020, hoàn thành tháng 6/2021 sau 13 tháng thi công, vượt tiến độ 2 tháng so với hợp đồng. Cầu Quang Thanh có quy mô xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực bắc qua sông Văn Úc với chiều dài 536m; bề rộng cầu 12m, cầu Quang Thanh gồm 10 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền là 50mx9,5m. cầu Quang Thanh nhằm kết nối Quốc lộ 10, đường tỉnh ĐT.360 với đường tỉnh ĐT.390, đường tỉnh ĐT.392, Quốc lộ 37 và các tuyến đường trong khu vực, hoàn thiện tuyến đường bộ liên tỉnh kết nối giữa huyện An Lão, thành phố Hải Phòng và huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Từng bước cải thiện, hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, giảm tải, đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường khác trong khu vực.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, cầu Quang Thanh và cầu Dinh sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Hải Dương và các địa phương trong khu vực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian kinh tế, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân thành phố Hải Phòng và Hải Dương.

Chiều cùng ngày, tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, UBND thành phố Hải Phòng khánh thành cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng với thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Với quy mô xây dựng mới, cầu Dinh bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông Kinh Thầy, cầu có chiều dài là 369,8m; bề rộng cầu 12m. Cầu gồm 7 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền là 50mx9,5m. Sau hơn 13 tháng thi công, cầu Dinh hoàn thành đúng tiến độ hợp đồng.

hai phong nhung cay cau ket noi giao thong lien ket vung
Cầu Quang Thanh kết nối huyện An Lão, thành phố Hải Phòng và huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

Cầu Dinh kết nối các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 10, các đường Tỉnh lộ: ĐT.389B, ĐT.352 và các tuyến đường trong khu vực tạo sự liên kết vùng rộng lớn, tạo thuận lợi người dân thị xã Kinh Môn, các huyện: Kim Thành, Nam Sách (Hải Dương), thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) và các vùng phụ cận về thông thương, tiếp cận các dịch vụ kinh tế và xã hội của đô thị, khu Trung tâm Chính trị hành chính mới của thành phố Hải Phòng tại Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng xác định rõ tầm quan trọng, giải pháp để xây dựng thành phố là tập trung cao xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố Hải Phòng đạt kết quả tốt, đã có 46 cây cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng, qua đó tạo động lực phát triển, mở rộng không gian đô thị, thu hút được đầu tư từ các doanh nghiệp. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục tập trung cao cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vì vậy cần tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như nguồn lực để thực hiện. Dự kiến, trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố Hải Phòng sẽ triển khai xây dựng trên 100 cây cầu.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tết yêu thương 2025: Mang Xuân đến buôn Cư Drang

    (Xây dựng) - Mang đến một cái Tết đầy ấm áp cho bà con nghèo tại buôn Cư Drang, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk, chương trình “Tết yêu thương” đã trao tặng 150 suất quà và 184 suất gạo cho bà con dân tộc thiểu số. Chương trình không chỉ là những phần quà vật chất mà còn mang đến niềm vui và hy vọng cho một năm mới đủ đầy.

  • Để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, một Chủ tịch UBND xã ở Bình Định bị kỷ luật cảnh cáo

    (Xây dựng) – Để xảy ra tình trạng khai thác khoảng sản trái phép trong thời gian dài, Chủ tịch UBND xã Nhơn Phúc (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

  • Trực đêm giao thừa: Những câu chuyện chưa kể

    (Xây dựng) - Với những "người Đèo Cả", ăn Tết nơi công trình, giao thừa luôn là thời khắc đặc biệt. Gác máy sau những cuộc gọi từ gia đình, họ lại chú tâm vào phần việc mình được giao.

  • Bình Dương: 98,8% chất thải rắn sinh hoạt được xử lý trong năm 2024

    (Xây dựng) – Tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt tại Bình Dương trong năm 2024 được tiếp nhận để xử lý khoảng 2.342 tấn/ngày. Trong đó, xử lý bằng phương pháp tái chế làm phân compost khoảng 2.152 tấn/ngày, chôn lấp hợp vệ sinh khoảng 46,5 tấn/ngày, đốt thu hồi năng lượng khoảng 70,3 tấn/ngày, còn lại là xử lý nước rỉ rác và tái chế phế liệu chiếm tỷ lệ khoảng 2%...

  • Bình Phước: Gỡ vướng tại dự án nâng cấp đường ĐT741

    (Xây dựng) – Ngày 14/1, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã chủ trì cuộc họp bàn tìm phương án giải quyết các tồn đọng tại dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 (đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài). Đây là dự án giao thông quan trọng theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng vốn đầu tư hơn 931,3 tỷ đồng.

  • Đồng Nai: Giám đốc Sở Xây dựng được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) - Ngày 14/1, tại Kỳ họp thứ 24, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, có 69/69 đại biểu HĐND đã bỏ phiếu bầu ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load