Thứ bảy 04/05/2024 01:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Lòng đường, vỉa hè trên tuyến đường Hoàng Minh Thảo đã được thông thoáng chỉ trong 6 ngày

15:48 | 02/04/2021

(Xây dựng) - Chỉ trong 6 ngày, UBND phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng đã hoàn thành việc cưỡng chế tháo dỡ, di chuyển cây cối “nuốt trọn” hơn 1km vỉa hè hai bên đường Hoàng Minh Thảo (đoạn chợ Hàng) tồn tại từ nhiều năm nay, trả lại đường thông, hè thoáng cho nhân dân đi lại.

hai phong long duong via he tren tuyen duong hoang minh thao da duoc thong thoang chi trong 6 ngay
Chỉ trong vòng 6 ngày, tuyến đường Hoàng Minh Thảo (đoạn chợ Hàng) đã thông thoáng trở lại.

Hết cảnh lấn chiếm vỉa hè

Nhiều người dân Hải Phòng bày tỏ sự ngỡ ngàng khi chỉ sau vài ngày tuyến đường Hoàng Minh Thảo (đoạn chợ Hàng) phong quang, không còn cảnh bày bán hàng trên vỉa hè và dưới lòng đường.

Từ nhiều năm nay, hơn 1km vỉa hè đường Hoàng Minh Thảo đoạn nối với đường Nguyễn Văn Linh bị các tiểu thương lấn chiếm bày bán cây cảnh không còn lối đi cho người đi bộ. Đặc biệt, vào những ngày phiên chợ thứ Bảy, Chủ nhật thì việc bày bán hàng hóa còn tràn cả xuống lòng đường gây ách tắc giao thông hàng km.

Không chỉ thế, khoảng 1 năm gần đây, tiểu thương còn ngang nhiên dựng cột sắt, hàn những tấm lưới sắt B40 quây kín vỉa hè để bảo vệ cây cảnh, tài sản của mình. Ngay cả các nhà hàng quán ăn ven tuyến đường này cũng không ngần ngại chôn cột sắt xuống vỉa hè, làm hệ thống bạt di động phía trên để bày bán hàng.

Theo thống kê của UBND phường Dư Hàng Kênh, đoạn đường Hoàng Minh Thảo (đoạn chợ Hàng) có chiều dài khoảng 1.105m. Tổng số hộ dân ở tuyến mặt đường là 211 hộ, trong đó có 96 hộ kinh doanh, mặt hàng chủ yếu là cây cảnh, chậu hoa, dụng cụ và hàng ăn uống trên vỉa hè, không còn lối đi cho người đi bộ, làm mất mỹ quan đô thị.

Dưới lòng đường, ôtô đậu đỗ trái quy định dẫn đến thường xuyên gây ra ùn tắc giao thông tại tuyến đường Hoàng Minh Thảo và chợ Hàng làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân thành phố.

Anh Bùi Tiến Công người thường xuyên phải đi xe qua tuyến đường Hoàng Minh Thảo – chợ Hàng nói: “Tôi thường xuyên phải đi qua tuyến đường này về nhà, nhiều hôm tắc cứng do cây cối bày bán chiếm toàn bộ vỉa hè, bày tràn cả xuống lòng đường. Thật ức chế vô cùng. Hôm nay, đi qua tuyến đường tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự thông thoáng của tuyến đường. Không còn cảnh cây cối, hàng quán bày tràn lan hai bên vỉa hè và dưới lòng đường nữa. Đường phố phong quang như có phép lạ”.

Trong vai khách tìm mua cây cảnh, phóng viên hỏi một tiểu thương: “Sao đang bày bán hàng thoái mái lại phải thu dọn gọn lại thế chị?”. Chị này có vẻ không vui trả lời: “Phường họ giải tỏa không cho bày bán trên vỉa hè em ạ. Họ cho đúng 6 ngày để tự giác thu dọn, tháo dỡ tất cả. Họ làm riết lắm, không nấn ná thêm được”.

Cương quyết lập lại trật tự đường hè

Trước thực trạng trên, UBND phường Dư Hàng Kênh nghiêm túc nhận trách nhiệm: “Phường chưa thực sự siết chặt kỷ cương, kỷ luật đối với hành vi thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức, bộ phận, ban, ngành chuyên trách liên quan đến công tác đảm bảo trật tự đường hè”.

Ông Võ Tiến Dũng – Chủ tịch UBND phường Dư Hàng Kênh cho biết: “Chúng tôi nhận trách nhiệm và cương quyết thực hiện chỉ đạo của thành phố và quận Lê Chân trong công tác đảm bảo trật tự đường hè, vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị.

Để giải quyết tồn tại về công tác trật tự đường hè tại tuyến đường Hoàng Minh Thảo, ngày 16/3/2021, UBND phường đã ban hành ngay các văn bản chỉ đạo, điều hành như: Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 16/3/2021; Phương án số 98/PAUBND ngày 16/3/2021; Thông báo số 99/TB- UBND ngày 16/3/2021 của UBND phường về việc lập lại trật tự an toàn giao thông - trật tự đường hè - vệ sinh môi trường đô thị tại tuyến đường Hoàng Minh Thảo và chợ Hàng trên địa bàn phường Dư Hàng Kênh.

Theo kế hoạch, ngày 16/3/2021, phường tổ chức phát Thông báo tới từng hộ dân trên tuyến đường Hoàng Minh Thảo. Chiều 17/3/2021, tổ chức cuộc họp đối thoại công khai với các tổ chức, hộ dân, hộ kinh doanh trên tuyến đường Hoàng Minh Thảo để phổ biến quán triệt lập lại trật tự đường hè và yêu cầu các hộ trong thời gian 06 ngày (từ ngày 17/3/2021 đến hết ngày 22/3/2021) tự giác di chuyển hàng hóa và tháo dỡ các khung sắt, rào chắn, mái che... trả lại vỉa hè cho người đi bộ. UBND phường hỗ trợ việc di chuyển, tháo dỡ nếu hộ kinh doanh có nhu cầu.

Ngày 17/3/2021, Ban Thường vụ Đảng ủy phường có cuộc họp mở rộng với thành phần: Lãnh đạo Đội Thanh tra số 6 thuộc Sở Giao thông Vận tải, Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an quận, Phòng Quản lý đô thị quận, lãnh đạo UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phường, Ban bảo vệ dân phố, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố có liên quan để triển khai làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến từng hộ dân và đồng thời tổ chức phối hợp ra quân giải tỏa triệt để hành vi lấn chiếm vỉa hè tại tuyến đường Hoàng Minh Thảo và chợ Hàng.

Kết quả đến ngày 24/3/2021, toàn bộ tiểu thương đã nhận thức được và tự tháo dỡ, di chuyển hàng hóa, khung cột, lưới quây trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Để thực hiện triệt để công tác lập lại trật tự đường hè, từ ngày 23/3/2021 đến ngày 28/3/2021, UBND phường chủ trì và phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở Giao thông Vận tải, Công an quận Lê Chân và Phòng Quản lý đô thị quận tổ chức giải tỏa, xử lý triệt để các trường hợp cố tình có hành vi vi phạm”.

hai phong long duong via he tren tuyen duong hoang minh thao da duoc thong thoang chi trong 6 ngay
Toàn bộ tiểu thương đã tự tháo dỡ, di chuyển hàng hóa, khung cột, lưới quây trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Trước sự quyết liệt của phường Dư Hàng Kênh, một tiểu thương nói: “Chúng tôi biết mình làm chưa đúng khi bày bán hàng trên vỉa hè nhưng cũng vì miếng cơm manh áo nên mới phải làm vậy. Sau khi Chủ tịch phường đến từng nhà để vận động có lý, có tình thì chúng tôi nhận thức được việc mình làm ảnh hưởng đến giao thông, đô thị như thế nào. Chúng tôi tự nguyện di chuyển, tháo dỡ và cam kết sẽ chấp hành quy định pháp luật”.

Như vậy, chỉ trong vòng 6 ngày, tuyến đường Hoàng Minh Thảo (đoạn chợ Hàng) đã thông thoáng trở lại. Hiện tại, phường Dư Hàng Kênh đang duy trì tổ chức tuần tra, chốt trực để giữ vững, đảm bảo công tác trật tự an toàn giao thông - trật tự đường hè - vệ sinh môi trường - đảm bảo mỹ quan đô thị tại tuyến đường Hoàng Minh Thảo.

Theo ông Võ Tiến Dũng – Chủ tịch UBND phường Dư Hàng Kênh thì thời gian tới phường sẽ đề xuất mở rộng, lát lại vỉa hè tuyến đường Hoàng Minh Thảo và tiếp tục lập lại trật tự đường hè tuyến đường chợ Hàng trên địa bàn phường để đường thông hè thoáng, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Đại Vũ – Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load