Thứ hai 29/04/2024 09:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Dừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu, phòng chống dịch Covid-19 tại các đầu mối giao thông trọng điểm

10:35 | 01/05/2021

(Xây dựng) – Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại, ngày 30/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cùng các ngành chức năng và địa phương kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và bến xe khách Vĩnh Niệm.

hai phong dung cac hoat dong kinh doanh khong thiet yeu phong chong dich covid 19 tai cac dau moi giao thong trong diem
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Theo ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, hiện nay nguy cơ dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại rất cao. Do đó, tuyệt đối không được chủ quan, tiếp tục rà soát quy trình, biện pháp phòng chống dịch đang áp dụng để phát hiện nguy cơ lấy nhiễm dịch bệnh; yêu cầu hành khách phải tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc 5K, đo thân nhiệt, không để hành khách không đeo khẩu trang được vào nhà ga, lên máy bay…

Kiểm tra tại bến xe khách Vĩnh Niệm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh: Trong thời điểm lượng hành khách đến bến xe tăng cao trong dịp nghỉ lễ, Ban Quản lý Bến xe tuyệt đối không được lơ là, yêu cầu các lái xe, phụ xe phải nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, dùng nước sát khuẩn khi lên xe. Chủ động bố trí lực lượng hướng dẫn người dân khai báo y tế thông qua ứng dụng trên điện thoại, thu thập những dữ liệu cơ bản về thông tin hành khách, biển số xe, hình thành thói quen khai báo minh bạch cho người dân để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối trên các chuyến đi.

Để phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đề nghị lãnh đạo các địa phương tăng cường kiểm tra đột xuất các khu cách ly tập trung người nước ngoài; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, khu vui chơi giải trí, cơ sở y tế; xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang.

hai phong dung cac hoat dong kinh doanh khong thiet yeu phong chong dich covid 19 tai cac dau moi giao thong trong diem
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bến xe Vĩnh Niệm.

Đồng thời, tại Văn bản số 2803/UBND-VX, ngày 30/4, UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo một số nội dung: Dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu: Vũ trường, karaoke, xông hơi, mát xa, quán Bar, Pub, game, internet từ 00h00, ngày 1/5. Bắt buộc mọi người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Công an thành phố và UBND các quận, huyện xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Sở Y tế, UBND các quận, huyện: Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cách ly tập trung của thành phố và các cơ sở cách ly tập trung cho chuyên gia nước ngoài đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định. Tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly tập trung và lây nhiễm ra cộng đồng. Quản lý, giám sát các trường hợp hết thời hạn cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung của thành phố và tại các thành phố khác trở về địa phương; yêu cầu tiếp tục cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú đủ 14 ngày. Nếu có các biểu hiện ho, sốt, đau họng, tức ngực, khó thở... phải báo ngay cho ngành Y tế để có biện pháp xử lý phù hợp.

Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, các bến xe, nhà ga, bến tàu thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch (đặc biệt là đeo khẩu trang, dãn cách 1m, sát khuẩn tay...); kiên quyết không phục vụ các hành khách không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Trước đó, ngày 28/4, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Công văn số 2745/UBND-VX về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Trong đó, thành phố Hải Phòng yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch hoàn thành việc đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 trước ngày 10/5. Ngày 29/4, Sở Du lịch Hải Phòng ban hành Văn bản số 321/SDL-QLCSLT&DVDL gửi các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố đề nghi khẩn trương, nghiêm túc đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 trong tình hình mới theo các bước sau:

Truy cập địa chỉ https://safe.tourism.com.vn để đăng ký tài khoản theo hướng dẫn trên website. Đăng nhập hệ thống và thực hiện tự đánh giá an toàn Covid-19 trong tình hình mới của cơ sở theo “Bảng đánh giá an toàn Covid-19 tại cơ sở lưu trú du lịch” có trong hệ thống. Đề nghị các cơ sở lưu trú du lịch hoàn thành việc đánh giá an toàn Covid-19 trước ngày 10/5 để kết nối với hệ thống an toàn Covid quốc gia. Các cơ sở lưu trú du lịch chỉ được tổ chức đón và phục vụ khách khi đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Sở Du lịch sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ sở lưu trú du lịch trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

hai phong dung cac hoat dong kinh doanh khong thiet yeu phong chong dich covid 19 tai cac dau moi giao thong trong diem
Cách ly y tế tập trung 4 trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân 2899.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, đến 15h ngày 30/4, 4 trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân 2899 trên địa bàn thành phố Hải Phòng có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Trước đó, ngày 29/4, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam ghi nhận thêm trường hợp bệnh nhana 2899, 28 tuổi, địa chỉ tại tỉnh Hà Nam, lao động tự do bên Nhật Bản. Ngày 7/4, bệnh nhân từ Nhật Bản trên chuyến bay VJ3613 nhập cảnh sân bay Đà Nẵng lúc 16h20, được cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại khách sạn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (trước đó ghi nhận 10 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính virus SARS-CoV-2 trên chuyến bay này).

Ngày 21/4, sau khi hết thời gian cách ly tập trung và có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân đi xe khách từ Đà Nẵng về Hà Nam cách ly tại nơi lưu trú. Ngày 24/4, bệnh nhân khởi phát với các triệu chứng ho, sốt, đau họng và được CDC Hà Nam lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Có 212 hành khách trên cùng chuyến bay với bệnh nhân được cách ly tập trung tại thành phố Đà Nẵng, ngày 21/4 đã về các địa phương. Trong đó, có 4 người có địa chỉ tại thành phố Hải Phòng (thuộc các quận/huyện Dương Kinh, Hải An, Kiến An, Kiến Thuỵ).

Sở Y tế Hải Phòng yêu cầu Trung tâm Y tế các quận/huyện: Dương Kinh, Hải An, Kiến An, Kiến Thuỵ khẩn trương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp đi cùng chuyến bay với BN 2899, đồng thời đưa đi cách ly tập trung, hiện đã có kết quả âm tính. Đối với những người tiếp xúc với các trường hợp nói trên: lập danh sách tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú/cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) và phải giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức chuyển đi cách ly tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm Y tế dự phòng để xét nghiệm.

Sở Y tế Hải Phòng yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng thành phố khẩn trương tiếp nhận và làm xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm các trường hợp nói trên. Báo cáo kết quả xét nghiệm kịp thời về Sở Y tế, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố để có hướng chỉ đạo, xử lý dịch tùy theo tình hình diễn biến thực tế.

Sở Y tế giao Trung tâm Cấp cứu 115 phối hợp với Trung tâm Y tế các quận huyện Kiến An, Hải An, Kiến Thụy, Dương Kinh để vận chuyển các trường hợp nói trên đến nơi cách ly tập trung đảm bảo an toàn.

Đối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Sở Y tế yêu cầu chỉ đạo Cơ sở 2 tiếp nhận cách ly tập trung đủ 14 ngày kể từ ngày 21/4/2021; đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch trong khu cách ly, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo giữa những người được cách ly hoặc lây nhiễm ra nhân viên y tế, nhân viên phục vụ tại khu cách ly.

Các Trung tâm Y tế, phòng Y tế quận/huyện tham mưu cho chính quyền địa phương thông báo rộng rãi cho người dân chủ động khai báo; khẩn trương tiến hành đều tra, xác minh nơi lưu trú của tất cả những người đi/đến/ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam từ ngày 22/4 đến 29/4 để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú/cư trú trong vòng 14 ngày. Phải giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe các đối tượng này, nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm Y tế dự phòng để xét nghiệm.

Hải Nguyên – Đăng Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load