Thứ sáu 27/09/2024 06:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Hải Phòng đột phá về cơ sở hạ tầng với những công trình nghìn tỉ

15:54 | 28/01/2021

Trong 5 năm qua, thành phố Hải Phòng có những bước đổi thay mạnh mẽ, hàng chục công trình nghìn tỉ được đầu tư xây dựng, tạo một diện mạo mới, xứng tầm là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước với tốc độ tăng trưởng hàng đầu.

hai phong dot pha ve co so ha tang voi nhung cong trinh nghin ti
Cầu vượt Nguyễn Văn Linh (TP.Hải Phòng) được hoàn thành năm 2019. Ảnh: Hồng Phong

46 cây cầu được xây trong nhiệm kỳ 2015 - 2020

Nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố (TP) cảng Hải Phòng tạo dấu ấn nổi bật với sự phát triển toàn diện, mạnh mẽ trong cả kinh tế và xã hội. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Hải Phòng khóa XV trình Đại hội Đại biểu thành phố lần thứ XVI đã nêu rõ: Trong nhiệm kỳ 2015-2020, TP luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP bình quân 5 năm 2016-2020 tăng 14,02%/năm, cao hơn 2 lần so với bình quân chung cả nước. GDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt hơn 5.800USD. Quy mô kinh tế, tổng thu ngân sách đều có sự tăng trưởng vượt bậc, gấp đôi so với năm 2015.

Điểm nhấn của Hải Phòng là sự thay đổi vượt bậc của kết cấu hạ tầng giao thông. Trong nhiệm kỳ qua, Hải Phòng đã đầu tư gần 44.000 tỉ đồng vào hạ tầng giao thông với 46 cây cầu và hàng trăm kilômét đường được xây mới. Hàng loạt công trình nghìn tỉ hiện diện, trở thành biểu tượng mới cho sự phát triển của TP như cầu Hoàng Văn Thụ, tuyến đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, nút giao thông Nam Cầu Bính, các dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện… Nhiều khách sạn cao cấp, nghỉ dưỡng, công trình văn hóa, lịch sử được đầu tư xây dựng...

Trong nhiệm kỳ qua, Hải Phòng cũng đầu tư xây dựng nông thôn mới theo Chương trình mục tiêu quốc gia với 1.000 tỉ đồng. Nhiệm kỳ qua cũng đánh dấu mức huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển hơn 560.000 tỉ đồng, cao nhất từ trước tới nay về việc hút vốn FDI của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới. TP định hướng phát triển, mở rộng không gian đô thị theo 3 hướng đột phá về phía bắc Sông Cấm, Cát Hải - Cát Bà, Đồ Sơn.

Có cơ chế định hướng đúng đắn

Ông Trần Ngọc Vinh - nguyên Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa 12-13, Phó Trưởng đoàn chuyên trách của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng khóa 13, hiện là Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hải Phòng - nhận xét: Nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ TP.Hải Phòng có nhiều mặt tích cực được ghi nhận, đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các hoạt động được đánh giá là đúng hướng khi tập trung ưu tiên cho việc xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông - điều kiện để cho địa phương phát triển kinh tế xã hội.

Theo ông Vinh, TP.Hải Phòng đã triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng phân bổ ở đều các địa phương, quận, huyện. Các chỉ tiêu kinh tế đều phát triển vượt bậc so với những giai đoạn trước.

Tiến sĩ Đoàn Trường Sơn - Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử TP.Hải Phòng - cho rằng: Ban chấp hành Đảng bộ TP.Hải Phòng nhiệm kỳ 15, 16 đã rất đúng đắn khi bứt phá trong việc chống thất thu, tăng cường kiểm soát nguồn thu-chi và cải thiện tốt môi trường đầu tư kinh doanh. Những năm qua, lĩnh vực thu ngân sách nội địa của Hải Phòng đã tăng vượt bậc.

Ngoài ra, ông Sơn cho biết, Hải Phòng cũng thực hiện tốt việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh khi đã thu hút được nhiều đơn vị, tập đoàn nổi tiếng trong nước và quốc tế đầu tư vào Hải Phòng. Từ đó, các công trình lớn nghìn tỉ liên tiếp được thực hiện, công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư cho giáo dục, văn hóa… được cải thiện rất nhiều so với những giai đoạn trước.

Thành ủy Hải Phòng nhiệm kỳ mới cũng đã có chương trình hành động cụ thể để đưa vùng đất giàu giá trị truyền thống với bề dày văn hóa, lịch sử hào hùng, ngày càng phát triển hơn nữa, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra.

Theo Hoàng Hoan/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông trọng điểm

    (Xây dựng) - Sáng 26/9, các đồng chí Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp nghe các Sở, ngành liên quan báo cáo quy hoạch giao thông vận tải và tình hình thực hiện một số dự án, công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh.

  • Bến Tre: Sẽ khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển vào ngày 2/10/2024

    (Xây dựng) - Vào ngày 2/10/2024, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8, một cột mốc quan trọng trên tuyến đường bộ ven biển, mở ra cơ hội phát triển cho không chỉ tỉnh Bến Tre mà còn cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện này diễn ra tại nút giao giữa Dự án cầu Ba Lai 8 và Quốc lộ 57B, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư và người dân.

  • Tiền Giang: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế quốc dân, Tiền Giang đã khẳng định rõ rệt sự quan tâm và quyết tâm của mình trong công cuộc phát triển hạ tầng giao thông. Với chủ trương “Phát triển giao thông vận tải là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng và giao thông vận tải phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân…”, Tiền Giang đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này trong nhiều năm qua.

  • Hà Tĩnh: Tăng cường cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước

    (Xây dựng) - Thực hiện công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc tăng cường thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước, phục hồi, nâng cấp mặt đường trong xây dựng nông thôn mới, Sở Giao thông vận tải yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã cần cấp phát kinh phí cho các xã kịp thời, đảm bảo quy định.

  • Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng phương án tháo gỡ vướng mắc dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Dự án giải quyết ngập do triều khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

  • Quảng Nam: Tuyến đường dài 1,9km được đề nghị điều chỉnh tăng mức đầu tư lên 148 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng đã có Tờ trình số 7165 về việc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường tránh phía Tây Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load